Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:29 18/04/2024

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.

Chứng khoán Nhật Bản đã điều chỉnh nhẹ so với đà tăng đầu phiên, chứng khoán Úc và Hàn Quốc cũng ghi nhận sắc xanh. Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc biến động mạnh khi mở cửa. Chỉ số chứng khoán toàn cầu khởi sắc, về đúng xu hướng của đà tăng đầu tiên kể từ thứ Năm tuần trước.

HĐTL chứng khoán Mỹ tăng đầu phiên Á sau khi S&P 500 tụt dốc phiên thứ 4 vào thứ Tư, chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 1. Đồng thời, chỉ số này hiện đã giảm hơn 4% so với đỉnh cao kỷ lục trong tháng trước. Chỉ số Nasdaq 100 đã sụt giảm 1.2%, cổ phiếu Nvidia dẫn đầu đà giảm trong các công ty vốn hóa lớn của Mỹ.

Đồng yên và đồng won tăng giá sau tuyên bố chung của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, trong đó nhấn mạnh “những vấn đề nghiêm trọng” về sự mất giá của hai đồng tiền này.

TPCP Mỹ ổn định sau đà tăng hôm thứ Tư khiến lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm giảm 8bps. Chỉ số DXY giảm phiên thứ hai liên tiếp.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo kết quả kinh doanh các doanh nghiệp sản xuất chip ở châu Á như Taiwan Semiconductor Manufacturing và Tokyo Electron. Công ty công nghệ lớn nhất châu Âu ASML Holding cho biết số đơn đặt hàng trong quý đầu tiên đã giảm và doanh số bán hàng tại Trung Quốc có thể sẽ giảm do bị cản trở bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Nhóm cổ phiếu kim loại tăng điểm Hàn Quốc và Australia sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mặt khác, Micron Technology, nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất của Mỹ, sẽ nhận được khoản tài trợ hơn 6 tỷ USD từ Bộ Thương mại, giúp thanh toán cho các dự án nhà máy xây dựng trong nước, theo nguồn đáng tin cậy. Đây được xem là một trong những nỗ lực đưa sản xuất chất bán dẫn trở lại Mỹ.

Tương quan giữ sức mạnh đồng yên, đồng won so với đồng USD và chính sách tiền tệ của Fed

Nhà đầu tư ngày càng hoài nghi về đà tăng tiếp theo của chứng khoán Mỹ sau mức tăng 10% trong quý đầu tiên - khởi đầu năm mạnh mẽ nhất kể từ năm 2019. Đợt thoái lui mới nhất diễn ra bất chấp dữ liệu của Mỹ cho thấy nền kinh tế tiếp tục mạnh lên.

Chỉ một ngày sau khi Jerome Powell đẩy lùi kỳ vọng hạ lãi suất, TPCP đã tăng mạnh, đẩy lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm giảm xuống dưới 5%, đồng thời phiên đấu thầu 13 tỷ USD TPCP kỳ hạn 20 năm đã thu hút nhu cầu mạnh mẽ.

Equity risk premium (phần bù rủi ro vốn cổ phần) đối với chứng khoán Mỹ - thước đo mức chênh lệch giữa lợi nhuận kỳ vọng của cổ phiếu và trái phiếu - hiện đang ở mức âm, điều chưa từng xảy ra kể từ đầu những năm 2000.

Mặc dù đây không hẳn là một tín hiệu tiêu cực đối với thị trường chứng khoán nhưng những diễn biến tiếp theo sẽ đều phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế. Premium thấp hơn có thể cho thấy tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong tương lai, nhưng cũng đặt ra lo ngại về "bong bóng" đang hình thành.

Equity risk premium giữa hiệu suất của S&P 500 và lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm

Theo các chiến lược gia của HSBC, bao gồm cả Max Kettner, các yếu tố cơ bản và kỹ thuật trên thị trường chứng khoán có vẻ vẫn tích cực, điều này cho thấy đợt thoái lui gần đây chỉ mang tính tạm thời.

Tại châu Á, bộ dữ liệu sắp được công bố bao gồm đơn đặt hàng máy móc ở Nhật Bản và tỷ lệ thất nghiệp ở Hồng Kông.

Mặt khác, giá dầu sụt giảm gần 3% của hôm thứ Tư, do dữ liệu công nghiệp yếu hơn của Trung Quốc và tồn kho dầu thô của Mỹ tăng. Giá vàng tiếp tục tăng cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 01/05: Chứng khoán châu Á sụt giảm khi trọng tâm chuyển sang cuộc họp chính sách của Fed

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài tại Mỹ đã thúc đẩy làn sóng bán tháo trên Phố Wall, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào quyết định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào sáng sớm mai.
Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ