Cập nhật thị trường phiên Á 17.04: Chứng khoán châu Á trượt dốc sau những phát biểu "diều hâu" của Powell

Cập nhật thị trường phiên Á 17.04: Chứng khoán châu Á trượt dốc sau những phát biểu "diều hâu" của Powell

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:48 17/04/2024

Chứng khoán châu Á sụt giảm sau khi S&P 500 tụt dốc phiên thứ ba liên tiếp và ​​lợi suất TPCP kỳ hạn hai năm tăng nhanh chóng lên trên 5%, do những phát biểu diều hâu hơn của Chủ tịch Jerome Powell.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương đã giảm tới 0.4%, xóa sạch đà tăng đạt được trong năm, trong bối cảnh lo ngại về lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và căng thẳng địa chính trị. Chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc sụt giảm, trong khi chứng khoán Hồng Kông lại tăng.

Lợi suất TPCP ổn định sau khi tăng lên mức đỉnh mới năm 2024 vào thứ Ba khi Chủ tịch Fed Powell cho rằng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để chắc chắn lạm phát đang hướng về mục tiêu 2% của Fed. Phát biểu này thể hiện sự thay đổi trong thông điệp của ông sau khi thước đo lạm phát chính vượt quá dự báo trong tháng thứ ba.

Kieran Calder tại Union Bancaire Privée ở Singapore, cho biết sau những dữ liệu mạnh mẽ gần đây của Mỹ, thị trường hiện đang dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất từ 25bps đến 50bps trong năm nay bắt đầu từ tháng 7 hoặc tháng 9. Đồng USD mạnh hơn là một trở ngại đối với hầu hết các thị trường châu Á và Nhật Bản, đẩy USD/JPY lên mức 155.”

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương

Đồng USD mất giá so với hầu hết các đồng tiền chính trong phiên Á, sau khi chứng kiến ​​đà tăng 5 phiên tốt nhất kể từ tháng 10/2022. Khả năng phục hồi của đồng bạc xanh đã gây áp lực lên các đồng tiền châu Á trong những ngày gần đây, khiến giới chức trách phải tăng cường phòng vệ trước đà mất giá nhanh chóng. Đồng won đã tăng vọt hôm thứ Tư sau những cảnh báo mới từ các quan chức Hàn Quốc.

Mặt khác, áp lực lạm phát ở New Zealand vẫn tồn tại trong quý đầu tiên bất chấp lạm phát toàn phần giảm về mức thấp nhất trong gần ba năm. Lợi suất TPCP kỳ hạn hai năm của nước này đã tăng 8bps lên 4.99%.

Đầu năm nay, thị trường đã từng đặt cược Fed cắt giảm lãi suất tới 6 lần hoặc nới lỏng 1.5bps trong năm 2024, tuy nhiên, các nhà giao dịch hiện nghi ngờ rằng Fed thậm chí có thể chỉ cắt giảm 0.5bps lãi suất. Kỳ vọng của thị trường về việc hạ lãi suất của Fed đã sụt giảm thêm sau bình luận của Powell về lạm phát.

Hôm thứ Ba, Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục ở mức vừa phải với lãi suất duy trì ở mức hiện tại, tuy nhiên, áp lực lạm phát dai dẳng sẽ khiến lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn. Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin, cho biết một số dữ liệu gần đây, bao gồm cả chỉ số giá tiêu dùng, không “hỗ trợ” cho việc hạ cánh mềm.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm của Mỹ

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ