Cập nhật thị trường phiên Á 11.04.2024: Thị trường trái phiếu toàn cầu sụt giảm mạnh sau dữ liệu CPI của Mỹ

Cập nhật thị trường phiên Á 11.04.2024: Thị trường trái phiếu toàn cầu sụt giảm mạnh sau dữ liệu CPI của Mỹ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

09:10 11/04/2024

Trái phiếu châu Á sụt giảm mạnh, trong khi đó, TPCP Mỹ ổn định sau khi dữ liệu lạm phát của Mỹ nóng hơn dự kiến ​​củng cố lập luận rằng Fed sẽ không vội cắt giảm lãi suất.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm ở Australia và New Zealand tăng hơn 10bps. Lợi suất TPCP Nhật Bản cũng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11. TPCP Mỹ ổn định trong phiên Á sau đợt bán tháo hôm thứ Tư (10/04), trong đó, lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm đã vọt 18bps, vượt mốc 4.5% lần đầu tiên sau 5 tháng.

Thị trường trái phiếu toàn cầu ghi nhận ​​hiệu suất tồi tệ nhất kể từ tháng 2/2023 vào thứ Tư (10/04), trong đó, TPCP Mỹ chứng kiến đà giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2022.

Chứng khoán cũng trượt dốc trên toàn khu vực, dẫn đầu đà giảm là Hồng Kông và Úc. HĐTL chứng khoán Mỹ giảm trong phiên Á sau khi Phố Wall chìm trong sắc đỏ, với S&P 500 mất 1% và Nasdaq 100 lùi 0.9%.

Chỉ số DXY ổn định sau khi chạm mức đỉnh trong năm nay vào thứ Tư. USD/JPY giảm nhẹ sau khi vọt lên mức đỉnh lịch sử kể từ năm 1990. Đà sụt giảm của đồng Yên làm dấy lên suy đoán rằng chính quyền Nhật Bản có thể sẽ can thiệp vào thị trường để hỗ trợ đồng tiền này .

Những động thái trên diễn ra sau chỉ số CPI lõi tháng 3 của Hoa Kỳ, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, tăng 0.4% so với tháng 2, cao hơn dự báo tăng 0.3%, đồng thời vượt kỳ vọng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm

Nhà đầu tư hiện đang dự đoán rằng Fed sẽ chỉ hạ lãi suất hai đợt trong năm nay, bắt đầu từ tháng 9, ít hơn so dự báo ba đợt cắt giảm từ biểu đồ dot plot gần đây nhất của Fed. Đầu năm, thị trường đã từng đặt cược ​​có sáu đợt cắt giảm trong năm 2024.

Torsten Slok từ Apollo Global Management nhận định: "Các điều kiện tài chính nới lỏng tiếp tục mang lại động lực cho tăng trưởng và lạm phát. Chính vì vậy, Fed chưa thể kiểm soát lạm phát, và lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers thậm chí còn đưa ra dự đoán lãi suất sẽ tiếp tục tăng, thay vì giảm. Ông ước tính khả năng này nằm trong khoảng 15% đến 25%.

Dự đoán lãi suất hính sách của Fed đến cuối năm 2024

Tại Trung Quốc, áp lực giảm phát vẫn là mối đe dọa chính đối với nền kinh tế, khi CPI hầu như không tăng so với cùng kỳ năm ngoái và PPI tiếp tục sụt giảm.

Mặt khác ở châu Á, kỳ vọng lạm phát PPI của Úc tăng cao hơn. Các dữ liệu khác sắp được công bố bao gồm dữ liệu thương mại của Philippines. Các thị trường đóng cửa ở Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka và Bangladesh.

Giá dầu duy trì đà tăng do lo ngại về xung đột tiếp theo ở Trung Đông. Giá dầu WTI nhích lên cao hơn sau khi tăng hơn 1% vào thứ Tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ