Cập nhật kỳ vọng Lãi suất của BOE & ECB

Cập nhật kỳ vọng Lãi suất của BOE & ECB

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:15 09/07/2021

Cùng điểm qua kỳ vọng lãi suất của ngân hàng trung ương BOE và ECB.

Kỳ vọng lãi suất của BOE
Kỳ vọng lãi suất của BOE

BOE đang theo dõi sát sao chỉ số lạm phát

Thống đốc BOE Andy Haldane sắp kết thúc 30 năm điều hành tại ngân hàng trung ương. Haldane trước đây đã lưu ý rằng “lạm phát tăng mạnh là một trong những rủi ro lớn nhất” vì nó sẽ buộc các nhà hoạch định chính sách “thắt chặt chính sách thậm chí nhanh hơn hoặc trên quy mô đáng kể hơn, hoặc có thể là cả hai, theo cách có thể khiến đà phục hồi kinh tế ." Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BOE đang mất đi tiếng nói “hawkish” nhất của họ trong những tháng gần đây, khi mọi nhà hoạch định chính sách khác cố gắng giữ lãi suất ở mức thấp và chương trình kích thích tiếp diễn.

Có vẻ như các thị trường lãi suất đã quá quen thuộc với quan điểm rằng việc Haldane rút lui sẽ dẫn đến tốc độ bình thường hóa chính sách chậm hơn. Theo các giao dịch hoán đổi chỉ số qua đêm, chỉ có 3% cơ hội tăng lãi suất 25 bps vào năm 2021. Tuy nhiên, phần nào đáng chú ý, có 41% cơ hội tăng lãi suất cho đến tháng 6 năm 2022 - tăng từ 34% vào cuối tháng trước.

ECB thay đổi mục tiêu lạm phát

ECB đã công bố kết quả xem xét chính sách kéo dài 18 tháng của mình, giống như nhiều người kỳ vọng: với việc ngân hàng trung ương này chuyển mục tiêu lạm phát từ “thấp hơn nhưng gần +2%” sang “+ 2%”. Giống như sự thay đổi lập trường của Cục Dự trữ Liên bang đối với Mục tiêu Lạm phát Trung bình vào năm ngoái, sự thay đổi trong mục tiêu của ECB sẽ giúp ngân hàng trung ương này tiếp tục các nỗ lực kích thích với sự kết hợp của lãi suất thấp và/hoặc lãi suất âm cũng như chương trình mua tài sản quy mô lớn.

Tất nhiên, những người hoài nghi có thể nói rằng ECB đang thay đổi các quy tắc trò chơi, nhưng như Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã lưu ý, điều này không phải là "di chuyển các mục tiêu khi giá cả bắt đầu tăng", vì chương trình xem xét chính sách của ECB đã bắt đầu trước đại dịch. Dù sao thì "lãi suất thấp trong thời gian dài" vẫn là câu thần chú của ECB.

 

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ