Cập nhật Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tới tháng 09.2022

Cập nhật Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tới tháng 09.2022

09:58 07/10/2022

Lượng dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 3 nghìn tỷ USD vào tháng 9, lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2017, theo dự báo được công bố vào hôm 7/10.

Lượng dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 3 nghìn tỷ USD vào tháng 9, lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm 2017, theo dự báo được công bố vào hôm 7/10. Điều này có thể gây ra tác động tiêu cực đối với đồng Nhân dân tệ, vì điều này từ lâu đã được coi là một giới hạn vô hình mà nếu vượt quá thì sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trung Quốc.

Trong năm 2017, Trung Quốc đã đối mặt với nhiều khó khăn do USD tăng vọt và đợt giảm giá năm 2015. Giai đoạn này cho thấy dự trữ ngoại hối có thể giảm nhanh như thế nào, trong khi đó chính phủ Trung Quốc lại không thể làm được gì để ngăn chặn sự trượt giá của CNY. Dự trữ ngoại hối của nước này đã giảm từ gần 4 nghìn tỷ USD vào giữa năm 2014, buộc Trung Quốc phải can thiệp, với hệ thống ngân hàng đã cắt giảm khoảng 740 tỷ USD tài sản ngoại tệ từ tháng 2 năm 2015 đến tháng 1 năm 2017.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng:
• Việc điều chỉnh giá trị của các khoản dự trữ các đồng ngoại tệ khác ngoài USD sẽ gây ra khoản lỗ trên danh nghĩa là khoảng 48 tỷ USD. Ngoài ra, việc đưa ra các giả định về lượng trái phiếu chính phủ trong lượng Dự trữ ngoại tệ và cổ phiếu được điều chỉnh theo giá thị trường sẽ dẫn đến thêm khoản lỗ 17 tỷ USD
• Tài khoản vốn (capital account) của Trung Quốc luân chuyển ra nước ngoài nhìn chung đã thắt chặt và sự sụt giảm của ngành du lịch do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến các cá nhân khó rút tiền ra khỏi hệ thống địa phương hơn. Điều này có thể làm giảm áp lực lên dự trữ ngoại tệ.

Theo Simon Flint, nhà chiến lược thị trường trực tiếp tại Singapore.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ