Cập nhật dữ liệu cao tần Mỹ tháng 8: Hãy sẵn sàng cho một quá trình phục hồi "dài hơi"

Cập nhật dữ liệu cao tần Mỹ tháng 8: Hãy sẵn sàng cho một quá trình phục hồi "dài hơi"

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

09:02 01/09/2020

Số liệu cao tần của Hoa Kỳ chưa cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi trong tháng 8

Tốc độ phục hồi mạnh mẽ sau khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ đã mất dần động lực. Chi tiêu chậm lại đột ngột trong tháng 7 và tâm lý người tiêu dùng duy trì ở gần mức đáy của đại dịch. Chúng tôi dự báo bảng lương sẽ tăng khiêm tốn ở mức 500k trong tháng 8 do việc làm mới tạo ra giảm sút. Việc bổ sung thêm kích thích tài khóa sẽ là then chốt để hỗ trợ cho quá trình phục hồi.

Sau sắc lệnh của Tổng thống Trump về việc tạm thời gia hạn các trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi kỳ vọng Quốc hội cuối cùng sẽ thống nhất về một kế hoạch chung: Đảng Dân chủ muốn một đợt gia hạn tới hết tháng 1/2021; Đảng Cộng hòa lại muốn cắt lượng trợ cấp xuống mức 200 USD/tuần vào thời gian đầu, sau đó các bang có thể lựa chọn để hỗ trợ lên tới 70% thu nhập.

Bảng dữ liệu cao tần của Hoa Kỳ. Nguồn: Bloomberg
  • Số lượng ca nhiễm mới tăng ròng thêm khoảng 293k trong tuần trước, tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Sự cải thiện trên tiếp tục phải đánh đổi bởi mức độ di chuyển của người dân khi vẫn duy trì đi ngang kể từ đầu tháng 7.
  • Số liệu từ Oxford theo dõi về phản ứng của chính phủ các nước với dịch bệnh cho thấy sự gia tăng của việc thắt chặt phong tỏa trong vòng 2 tuần qua. Các biện pháp bao gồm các bước như đóng cửa trường học, hạn chế di chuyển và cấm tụ tập đông người nơi công cộng.
  • Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu duy trì ở mức trên 1 triệu, làm gián đoạn xu hướng tưởng chừng như tích cực vừa mới đây. Mức độ cắt giảm nhân sự cao tiếp tục nhấn mạnh tính chất kéo dài của sự phục hồi thị trường lao động. Những tác động từ thất nghiệp phi chính thức và thất nghiệp dài hạn sẽ tiếp tục kéo dài.
  • Chỉ số đo lương mức độ hài lòng người tiêu dùng thực hiện bởi Bloomberg giảm nhẹ. Bế tắc về chính sách tại Washington đã khiến nhiều người Mỹ gặp khó khăn về mặt tài chính do mức hỗ trợ thất nghiệp 600 USD/tuần đã hết hạn từ cuối tháng 7. Khoản trợ cấp thêm 300 USD hàng tuần từ sắc lệnh của Tổng thống Trump sẽ chỉ có hiệu lực tạm thời.
  • Chỉ số doanh thu Johnson Redbook tại các cửa hàng được cải thiện, tuy nhiên vẫn giảm 1.9% so với cùng kỳ năm trước. Mùa tựu trường sắp tới sẽ là một thử thách lớn cho các nhà bán lẻ bởi sự gia tăng của số ca nhiễm sẽ khiến nhiều trường học trên toàn quốc buộc phải đóng cửa các lớp học thông thường.
  • Dữ liệu từ OpenTable, một phần mềm đặt bàn nhà hàng, cho thấy sự cải thiện nhỏ trong tuần trước. Sự lây lan của Covid-19 chậm lại đã giúp cho số lượng khách tới ăn trực tiếp tại các nhà hàng tiếp tục phục hồi.
  • Nhu cầu thế chấp giảm nhẹ tuần trước, nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao, thúc đẩy bởi lãi suất thấp và những thay đổi về xu hướng lựa chọn nơi ở xa các thành phố do dịch bệnh. Nhà đất hiện đang là một trong những ngành tăng trưởng mạnh mẽ nhất của nền kinh tế, điều sẽ gây ra hậu quả lớn đối với bảng cân đối của các hộ gia đình trong khi thị trường lao động sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi.
  • Xu hướng gia tăng của nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng đã giảm xuống mức bằng 1 nửa so với trước đại dịch, theo như Chỉ số di chuyển công cộng Moovit tại thành phố New York, Los Angeles, và Chicago.
  • Lưu lượng máy bay thương mại tiếp tục ở mức bi quan trong tuần trước, duy trì ở mức khoảng 29% so với mức 2.3 triệu lượt bay cùng kỳ năm trước.
  • Số lượng các giếng dầu đang hoạt động duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với mức đầu tháng 1. Giá dầu mỏ đã phục hồi gần đây do lực cầu cải thiện nhẹ, tuy nhiên lượng hàng tồn kho vẫn đang ở mức cao và vẫn đang vắt kiệt lợi nhuận của các công ty.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ