Cập nhật bộ dữ liệu cao tần của Mỹ: Chặng đường phục hồi còn nhiều "gian truân"

Cập nhật bộ dữ liệu cao tần của Mỹ: Chặng đường phục hồi còn nhiều "gian truân"

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

11:38 18/08/2020

Tốc độ và cường độ của cuộc khủng hoảng Covid cũng như quá trình phục hồi sau đó đã khiến cho rất nhiều những chỉ báo kinh tế truyền thống bị lỗi thời ngay từ khi chưa được công bố, nhường chỗ cho các dữ liệu cao tần

Những dữ liệu mới nhất từ Bloomberg đang ủng hộ cho quan điểm rằng hoạt động kinh tế đã dần mất đà sau giai đoạn phục hồi mạnh mẽ ban đầu.

Số lượng ca nhiễm mới đã tăng ròng thêm khoảng 371 nghìn người trong tuần trước, tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Sự gia tăng đó dường như đánh đổi bằng mức độ di chuyển của người dân, khi chỉ báo đo lường hoạt động trên đã gần như đi ngang kể từ đầu tháng 7.

Số ca nhiễm mới gia tăng nhanh chóng và mùa tựu trường sắp tới sẽ mang đến những rủi ro độc nhất đối với hoạt động kinh tế. Trì hoãn trong việc thi hành các sắc lệnh kích thích kinh tế hay Quốc hội Mỹ tiếp tục thất bại trong việc đạt thỏa thuận chung sẽ kéo giảm đà phục hồi kinh tế, làm giảm đi tác động tích cực từ một số chỉ số dữ liệu cao tần.

Bảng dữ liệu cao tần của Hoa Kỳ. Nguồn: Bloomberg

Cụ thể:

  • Lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm mạnh trong 2 tuần liên tiếp. Tuy vậy, thị trường lao động sẽ vẫn còn một chặng đường rất dài để trở lại trạng thái “khỏe mạnh”. Sự sụt giảm của số lượng việc làm là tương đương với mức thấp nhất trong giai đoạn khủng hoảng sau Thế chiến thứ nhất.
  • Chỉ số Hài lòng của người tiêu dùng do Bloomberg thống kê đã giảm trong tuần trước. Sự bế tắc về chính sách tại Washington đã khiến cho nhiều người Mỹ tiếp tục ở trong tình cảnh khó khăn về mặt tài chính.
  • Chỉ số doanh thu Johnson Redbook tại các cửa hàng được cải thiện, nhưng vẫn giảm khoảng -3.4% so với cùng kỳ năm trước. Mùa tựu trường sắp tới sẽ là một thử thách lớn cho các nhà bán lẻ bởi sự gia tăng của số ca nhiễm sẽ khiến nhiều trường học trên toàn quốc buộc phải đóng cửa các lớp học thông thường.
  • Dữ liệu từ OpenTable, một phần mềm đặt bàn nhà hàng, cho thấy sự cải thiện nhỏ trong tuần trước, nhưng vẫn đi ngang so với cuối tháng 6.
  • Nhu cầu thế chấp giảm nhẹ tuần trước, nhưng vẫn duy trì ở mức khá cao, thúc đẩy bởi lãi suất thấp và những thay đổi về xu hướng lựa chọn nơi ở do dịch bệnh. Dòng dịch chuyển dân số từ các thành phố lớn về vùng ngoại ô, do lo ngại về dịch bệnh và xu hướng làm việc tại nhà, đã thúc đẩy nhu cầu đối với nhà ở riêng. Tuy vậy, nhu cầu trong khu vực này có thể sớm chững lại do tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức cao.
  • Xu hướng gia tăng của nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng cũng chững lại trong tháng qua ở mức bằng 1 nửa so với trước đại dịch, theo như Chỉ số di chuyển công cộng Moovit tại thành phố New York, Los Angeles, và Chicago.
  • Lưu lượng máy bay thương mại cũng đi ngang trong tuần trước, duy trì ở mức khoảng 28% so với mức 2.5 triệu lượt bay cùng kỳ năm trước.
  • Nhu cầu tiêu thụ điện giảm tuần trước. Nhu cầu của các hộ gia đình gia tăng, trong khi đó tại một số vùng ghi nhận nhu cầu yếu ớt của hoạt động thương mại và công nghiệp.
  • Số lượng các giếng dầu đang hoạt động duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với mức đầu tháng 1. Giá dầu mỏ đã phục hồi gần đây do lực cầu cải thiện nhẹ, tuy nhiên lượng hàng tồn kho vẫn đang ở mức cao và vẫn đang vắt kiệt lợi nhuận của các công ty.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ