Cách thị trường đánh giá lại bình luận của chủ tịch Powell

Cách thị trường đánh giá lại bình luận của chủ tịch Powell

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:25 09/05/2022

Phải là một kỳ tích với Chủ tịch Powell, khi dưới sự lãnh đạo của ông, Fed đang bước vào chu kỳ thắt chặt mạnh tay nhất trong hàng thập kỷ mà thị trường vẫn tin ông đang dovish.

Lãi suất các ngân hàng trung ương G-10
Lãi suất các ngân hàng trung ương G-10

FOMC đã tăng lãi suất 50bp trong tuần trước, và rất có khả năng sẽ tiếp tục tăng 50bp trong tháng Sáu. Đây là mức tăng lãi suất nhanh nhất trong 33 năm, nhưng không sau cả, vì họ đâu có định tăng 75bp. Chứng khoán tăng mạnh ngay sau tuyên bố của chủ tịch Powell.

Phải mất đến một ngày nữa thì thị trường mới nhận ra những gì chủ tịch Powell nói. Ta đang sống trong một thời kỳ thú vị, nên biết đâu những yếu tố như dịch bệnh, lạm phát, chiến tranh có nhiều ảnh hưởng hơn chính sách? Nhưng không phải trùng hợp khi cổ phiếu giá trị lại đang vượt trội cổ phiếu tăng trưởng.

S&P 500 đã giảm 5 tuần liên tiếp, riêng cổ phiếu tăng trưởng giảm 14%. Tuy vậy, chỉ số sợ hãi VIX lại vẫn đang kẹt trong biên độ. Hãy cùng xem tỷ suất sinh lời cổ phiếu chia theo từng yếu tố đầu tư kể từ ngày 31/3:

Cổ phiếu giá trị dẫn đầu với khoảng cách rất xa khi các cổ phiếu hàng xa xỉ, hưởng lợi từ đại dịch hay cổ phiếu công nghệ có liên quan đến Trung Quốc đều đang bị đạp mạnh bởi các đợt phong tỏa, áp lực giá và kinh tế trì trệ. Mặt khác, có vẻ như thị trường đang hoảng loạn bởi lợi suất cao. Lợi suất danh nghĩa 10 năm đóng cửa ở mức cao nhất từ năm 2018, còn lợi suất thực 5 & 10 năm đã trở lại mức tháng 3/2020.

Không chỉ riêng Fed, BoE cũng đã tăng lãi suất 25bp. Ngân hàng trung ương Brazil và Chile tăng lần lượt 100bp và 125bp. Sắp tới, các ngân hàng trung ương Mexico, Peru & Romania cũng được kỳ vọng tăng 50bp.

Các sự kiện kinh tế quan trọng tuần này:

  • Thứ Hai: Biên bản cuộc họp BoJ
  • Thứ Ba: Khảo sát ZEW, chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản
  • Thứ Tư: CPI Mỹ, CPI, PPi Trung Quốc
  • Thứ Năm: Báo cáo thất nghiệp lần đầu, GDP Anh
  • Thứ Sáu: Chi phí nhập khẩu Mỹ, tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan, sản lượng công nghiệp Eurozone

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ