Cách các nhà giao dịch Reddit sử dụng ETF để đặt cược vào bạc

Cách các nhà giao dịch Reddit sử dụng ETF để đặt cược vào bạc

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

23:21 03/02/2021

Thị trường Bạc điên cuồng hiện nay được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cá nhân, nhưng họ không thực sự mua kim loại quý này.

Các nhà đầu tư cá nhân đang đổ hàng trăm triệu đô la vào một quỹ ETF với mã SLV. IShares Silver Trust của BlackRock Inc., quỹ giao dịch hoán đổi kim loại lớn nhất, trải qua giai đoạn chưa từng có khi dòng tiền từ các traders cố gắng tạo ra sự thiếu hụt, đẩy giá bạc lên cao hơn. Giống như với GameStop Inc. và AMC Entertainment Holdings, nỗ lực phối hợp của những người mua này đang dẫn đến những biến động mạnh trên thị trường, chưa kể đến khó khăn đối với những người vận chuyển các thanh kim loại đi giao hàng trong điều kiện bị phong tỏa.

1. Tại sao các nhà đầu tư mua bạc?

Họ đang phản ứng với các bài đăng trên diễn đàn WallStreetBets của Reddit khuyến khích các traders đổ tiền vào bạc. Mặc dù khó xác định nguồn gốc chính xác, nhưng các bình luận bắt đầu xuất hiện trên trang Reddit vào ngày 27 tháng 1 nói rằng các ngân hàng đã cố giữ giá thấp và thúc đẩy người dùng mua vào SLV. Nhu cầu tăng đã đẩy giá kim loại quý lên mức cao nhất trong 8 năm và ngày dòng tiền kỷ lục tìm đến SLV.

2. Nhà đầu tư nhận được gì khi mua vào ETF?
Quỹ tín thác trị giá 18.4 tỷ USD, được quản lý và đánh thuế khác với quỹ ETF thông thường, nhưng đổi lại có thể đầu tư vào hàng hóa. Mục tiêu của nó là phản ánh giá bạc thuộc sở hữu của quỹ ủy thác, trừ đi các khoản chi phí và nợ phải trả của quỹ ủy thác. Khi các nhà đầu tư mua cổ phiếu của quỹ ETF, quỹ ủy thác mua bạc từ thị trường thực, hầu hết ở dạng các thanh vật chất.

3. Tất cả số bạc đó sẽ đến đâu?
Thỏi bạc được quản lý bởi các ngân hàng lưu ký tại các hầm ở London, New York hoặc những nơi khác đại diện cho quỹ ủy thác. Đối với trường hợp của SLV, ngân hàng lưu ký là Ngân hàng JPMorgan Chase. Quỹ quản lý đầu tư BlackRock thu phí 0.5% đối với các nhà đầu tư và thanh toán phí cho JPMorgan để phân bổ các thỏi bạc vào tài khoản của SLV. Trên thực tế, quá trình này có thể cần sử dụng đến xe nâng và xe tải có tính bảo mật cao để vận chuyển kim loại vòng quanh London khi bị phong tỏa. Để dễ dàng, một số thỏi bạc có thể “chưa được phân bổ” - nghĩa là ngân hàng lưu ký hứa hẹn sẽ lưu giữ tạm thời ở nơi khác. Bản công bố của SLV nêu rõ ngân hàng lưu ký sẽ thực hiện "các quy trình hợp lý" để không quá 1,100 ounces "chưa được phân bổ" vào cuối mỗi ngày làm việc.

4. Khối lượng bạc được nhắc đến là bao nhiêu?
Theo Bloomberg, các ETF toàn cầu, bao gồm cả quỹ iShares, đang nắm giữ 940 triệu ounce (29.000 tấn) kim loại vào ngày 1 tháng 2. Con số này đã tăng 3.8% trong ngày hôm đó, mức tăng trong ngày lớn nhất kể từ năm 2019. Và theo dữ liệu từ hang Mental Focus, SLV sở hữu hơn 620 triệu ounce, khoảng 60% tổng lượng bạc ETF nắm giữ và tương đương với gần một nửa tổng lượng bạc tiêu thụ trên thế giới vào năm 2019.

Nắm giữ ETF bạc tăng kỳ lục

5. Mục tiêu của các nhà giao dịch Reddit là gì?
Nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào SLV và xem nó như một công cụ để tận dụng tương tự short squeeze với cổ phiếu GameStop. Trong trường hợp này, sự nỗ lực phối hợp đẩy giá đã buộc các quỹ đầu cơ short sales phải chi hàng tỷ đồng để đóng vị thế cắt lỗ. Ý tưởng là nếu họ mua đủ bạc thông qua ETF - và mua bạc vật chất ở các dạng khác như tiền xu - có thể gây nên thiếu hụt bạc vật chất. Về lý thuyết, điều đó có thể gây ra sự tranh giành kim loại ít thanh khoản và đẩy giá tăng cao hơn, tạo ra những làn sóng trên thị trường mua bán tự do ở London và hơn thế nữa.

6. Liệu họ có làm được không?
Đẩy giá một hàng hóa rất khác so với một cổ phiếu đơn lẻ. Thị trường hàng hóa rất lớn và có tính chất "hàng hóa có thể thay thế được" - một phần hoặc một số lượng có thể được thay thế bằng một phần hoặc số lượng tương đương khác để thanh toán, trong khi các cổ phiếu công ty thì không như vậy - thu hút các traders tìm kiếm yếu tố thanh khoản. Trước khi xảy ra short squeeze, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày của GameStop đạt khoảng 50 triệu USD; trong khi đó, khối lượng giao dịch trung bình của hợp đồng tương lai giá bạc trên sàn New York vào năm 2020 là gần 11 tỷ USD. Thị trường bạc toàn cầu cũng đã được cung dư thừa trong nhiều năm, khiến cho việc bị siết kỹ quỹ ít xảy ra hơn. Và dữ liệu cho thấy rằng không có quỹ đầu cơ nào có vị thế short trên thị trường tương lai giá bạc, có nghĩa là quan điểm của cộng đồng Reddit có thể sai. Trên thực tế, một phản ứng dữ dội đi ngược lại xu hướng của bạc được tạo động lực bởi các bài đăng trên Reddit đã khởi đầu cho tình trạng hỗn loạn.

7. Điều tương tự đã xảy ra với ETF trước đây?
Vào tháng 4 năm 2020, giá dầu giảm mạnh và một số quỹ ETF đã bị gián đoạn. Quỹ Dầu mỏ Hoa Kỳ (USO) là quỹ lớn nhất và nổi tiếng nhất - bị các cơ quan quản lý chỉ trích vì đã thay đổi chiến lược nhiều lần để tồn tại trong thời kỳ lịch sử hỗn loạn. Một số quỹ có đòn bẩy khác đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn giữa các quỹ này và SLV là: Các quỹ dầu mỏ đầu tư vào các hợp đồng tương lai và phái sinh chứ không phải là sản phẩm vật chất. Nói cách khác, USO đã bị cuốn vào tình trạng hỗn loạn, trong khi SLV đang bị sử dụng để tạo ra sự hỗn loạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ