Sự hỗn loạn từ Reddit đã giảm bớt để nhường chỗ cho các dữ liệu kinh tế

Sự hỗn loạn từ Reddit đã giảm bớt để nhường chỗ cho các dữ liệu kinh tế

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:34 02/02/2021

Báo cáo thu nhập là yếu tố cần thiết để phân tâm khỏi sự điên cuồng của các nhà đầu tư cá nhân ngày hôm nay, ngay cả khi hành động giá đáng thất vọng sau khi công bố kết quả quý này cho thấy kỳ vọng tăng giá không bền vững.

Ngoài báo cáo thu nhập và triển vọng, gói kích thích kinh tế và triển khai vắc-xin cũng là các yếu tố đáng quan tâm- đặc biệt là để thúc đẩy giá ở những thị trường mà các nhà hoạch định chính sách thực sự muốn.

RBA đã mở rộng chương trình mua trái phiếu thêm 100 tỷ AUD, kéo dài qua tháng 4 để thúc đẩy lạm phát. Và việc tăng lãi suất sẽ không xảy ra cho đến khi lạm phát đạt trên 2% - có khả năng là vào năm 2024. Lạm phát có thể khiến ECB tạm dừng áp dụng hơn nữa chính sách lãi suất âm, với lạm phát toàn phần bất ngờ tăng trong tháng này. Nhưng trong khi kỳ vọng lạm phát đang tăng lên và các hợp đồng hoán đổi lạm phát tăng trở lại, các yếu tố mang tính chất “một lần” là nguyên nhân đằng sau sự gia tăng - như trường hợp của Pháp ngày hôm nay.

Và thật khó để phấn khích khi tốc độ tăng trưởng vẫn trong tình trạng giảm sút, ngay cả khi giảm nhẹ hơn dự kiến. Dữ liệu GDP quý 4 của Đức, Tây Ban Nha và Pháp đánh bại kỳ vọng cho thấy quan dự báo đồng thuận khu vực đồng euro giảm 0.9% có vẻ sẽ không đúng, mặc dù nó sẽ bị kéo xuống bởi Ý và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, quá nhiều sự bi quan về sự phục hồi có thể sẽ thu hút dòng tiền vào TPCP Đức, khiến cho mức chênh lệch lợi suất TPCP Đức-Mỹ thu hẹp. Ngay cả Angela Merkel cũng lạc quan về việc tiêm chủng cho tất cả mọi người vào mùa hè.

Trong khi đó, những cuộc thảo luận về lạm phát của Hoa Kỳ đang nóng lên sau khi dữ liệu ISM cho thấy mức cao nhất gần một thập kỷ, giúp làm dốc thêm đường cong 5 năm và 30 năm. Tuy nhiên, mối quan hệ của ISM với CPI cốt lõi là không mấy rõ ràng, giống như mối quan hệ tương hỗ giữa một số thành viên của Fed và đám đông Reddit - Kashkari tuyên bố rằng nếu các nhà đầu tư thua lỗ, thì “đó là lỗi của họ”. FED không có trách nhiệm giải cứu “các nhà đầu tư chỉ giỏi chế meme”, đặc biệt với cuộc săn lùng lạm phát đang diễn ra.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ