Các yếu tố dẫn dắt thị trường hiện nay: Kích thích tài khóa, Trung Quốc, Covid-19 và Brexit

Các yếu tố dẫn dắt thị trường hiện nay: Kích thích tài khóa, Trung Quốc, Covid-19 và Brexit

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:25 12/10/2020

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ trong tuần này đã bị hủy bỏ, nhưng điều đó sẽ không ngăn việc cuộc bầu cử đang diễn ra trở thành một yếu tố dẫn dắt gây ảnh hưởng lớn đến thị trường hiện nay:

  • Đường cong lợi suất TPCP Mỹ trở nên dốc hơn cho thấy thị trường tăng cường đặt cược vào việc đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát lưỡng viện.
  • Thứ Hai là thời hạn cuối cùng để chính quyền Mỹ xác định ai đã làm suy yếu các nghĩa vụ của Trung Quốc đối với Hồng Kông theo Luật Cơ bản (Basic Law). Đây là bước đầu tiên cho các lệnh trừng phạt tiềm năng và có thể khiến Trump chuyển sự tập trung tiêu cực của mình vào phía Trung Quốc. Và PBOC vừa giúp các trader Short đồng Nhân dân tệ với chi phí rẻ hơn một chút.
  • Các biên pháp hạn chế Covid-19 tiếp tục gia tăng ở châu Âu khi thời tiết trở lạnh. Sự phục hồi nhanh chóng của Trump nhờ "thuốc thử nghiệm" có thể sẽ gây thêm áp lực lên các cơ quan quản lý để phê duyệt các giải pháp y tế cho tất cả mọi người.
  • Thủ tướng Anh Boris Johnson tự đặt ra hạn chót vào ngày 15 tháng 10 để xem xét liệu EU/UK có thể đi đến một thỏa thuận thương mại. Khả năng là thời hạn này cũng sẽ bị lùi lại như hầu hết những lần trước, nhưng sự căng thẳng sẽ vẫn tồn tại cho đến lúc đó, với khả năng xảy ra một nhịp tăng giá nhẹ với GBP nếu kịch bản tệ nhất (các cuộc đàm phán thất bại hoàn toàn) được loại trừ.

Tôi biết rằng những tin tức về gói kích thích tài khóa mới vẫn đang gây được nhiều sự chú ý, nhưng dựa trên tất cả các cuộc trò chuyện của tôi với các trader, không ai kỳ vọng rằng tiền từ một gói kích thích mới sẽ chảy vào nền kinh tế trước cuộc bầu cử. Mọi người đều cho rằng sẽ có có một gói kích thích khổng lồ vào thời điểm năm mới, bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ