Các quỹ phòng hộ quan tâm tới cổ phiếu trước dữ liệu lạm phát và quyết định của Fed

Các quỹ phòng hộ quan tâm tới cổ phiếu trước dữ liệu lạm phát và quyết định của Fed

17:34 13/06/2023

Các nhà quản lý quỹ tiền lớn đang hạ đặt cược giảm giá và tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu trước một tuần tin tức có khả năng tác động đến thị trường.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, các nhà đầu cơ lớn, chủ yếu là các quỹ phòng hộ, đã cắt giảm các vị thế bán ròng đối với hợp đồng tương lai e-mini S&P 500 từ mức cao kỷ lục. Việc giảm gần 90,000 hợp đồng trong tuần tính đến thứ Ba được xếp hạng trong số 5 giai đoạn đóng vị thế short lớn nhất kể từ năm 2018.

Trong khi đó, các quỹ phòng hộ được theo dõi bởi JPMorgan Chase & Co đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến ở các giao dịch mua ròng cổ phần dựa trên đợt mua vào lớn nhất trong 4 tuần kể từ tháng 8. Do đó, đòn bẩy ròng của họ, thước đo mức độ chấp nhận rủi ro có tính đến chênh lệch các vị thế mua và bán, đã tăng lên mức cao nhất trong một năm.

Với dữ liệu lạm phát và quyết định của Cục Dự trữ Liên bang sắp tới, lực mua vào đánh dấu một sự thay đổi có ý nghĩa giữa một nhóm những người kiên định trước đây là phe bán có quan điểm thận trọng đã được đền đáp trong suốt xu hướng thị trường năm 2022. Những người hoài nghi đã chịu áp lực phải suy nghĩ lại về định hướng sau khi S&P 500 tăng hơn 20% so với đáy của tháng 10.

Charlie McElligott, chiến lược gia tại Nomura Securities International, lưu ý rằng các nhà quản lý tiền đã buộc phải nắm bắt cơ hội để chơi trò ‘sụp đổ’.

Bears Retreat on Equity Shorts | Net short positions in S&P 500 e-mini futures drop from record high

Trong số các nhà đầu tư từ bỏ quan điểm thận trọng, có những người sử dụng xu hướng kinh tế và thu nhập để làm chỉ báo cho quyết định của họ. Theo dữ liệu do Deutsche Bank AG tổng hợp, một số nhà đầu tư tự do vào tuần trước đã ủng hộ cổ phiếu sau một thời gian dài ác cảm kể từ tháng Hai.

Lần đầu tiên trong hơn 16 tháng, thước đo định vị cổ phiếu tổng hợp của công ty đã trở nên quan trọng hơn, theo các chiến lược gia bao gồm cả Parag Thatte.

Sự thay đổi này có thể không phải là tin tốt đối với các nhà quan sát thị trường, những người coi tâm lý là một chỉ báo trái ngược. Giống như chủ nghĩa bi quan đã trở nên phổ biến vào cuối năm 2022 tạo tiền đề cho sự phục hồi của cổ phiếu, sự lạc quan hiện tại có thể khiến thị trường dễ bị suy giảm.

relates to Hedge Funds Get Sucked Into Stock Rally Ahead of Inflation Data and Fed Rate Decision

Với dự báo lạm phát sẽ giảm nhẹ trong tháng thứ 11, việc công bố CPI tháng 5 vào thứ Ba và phần lớn các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát của Bloomberg dự kiến ​​Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp ngày thứ Tư có thể là tín hiệu tốt cho chứng khoán.

Triển vọng lạm phát hạ nhiệt và tạm dừng thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ đã làm dấy lên hy vọng rằng nền kinh tế có thể tránh được một cuộc suy thoái nghiêm trọng. Trong tháng này, các nhà đầu tư đã đổ xô mua vào các cổ phiếu dễ bị ảnh hưởng bởi vấn đề kinh tế, chẳng hạn như ngân hàng và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, đặt cược rằng cú hạ cánh nhẹ có thể thúc đẩy các lĩnh vực đã suy giảm trước đó.

Tyler và các đồng nghiệp của ông đã viết: “Sự kết hợp giữa dữ liệu vĩ mô tích cực và lạm phát thấp hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường. Nếu Fed không tăng lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7, thì có vẻ như thị trường sẽ bắt đầu định giá về những kết quả lạc quan hơn”.

CPI được dự báo sẽ giảm xuống 4.1%, theo khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế, từ mức 4.9% trước đó.

Kế hoạch của JPMorgan vào ngày công bố CPI

Theo dòng tiền mới nhất giữa các khách hàng quỹ phòng hộ của JPMorgan, sự hoài nghi đối với nền kinh tế đang có dấu hiệu giảm bớt. Dữ liệu từ đơn vị môi giới chính của công ty cho thấy các giao dịch mua cổ phiếu của nhóm vào tuần trước được thúc đẩy bởi các cổ phiếu theo chu kỳ như các nhà sản xuất hàng hóa và hàng tiêu dùng.

Đồng thời, các quỹ phòng hộ đang tích cực đóng các vị thế short của họ. Quá trình này, được gọi là “degrossing”, có thể còn phải tiến hành nhiều hơn nữa. So sánh với các trường hợp trước, nhóm nhận thấy rằng chỉ cần giảm thêm 25% nữa.

Trong khi dữ liệu kinh tế khả quan và cuộc họp của Fed có thể thúc đẩy đà tăng của cổ phiếu hơn nữa, buộc phải đóng các vị thế short khác để phục hồi, Schlegel và các đồng nghiệp của ông đã cảnh báo rằng xu hướng tăng giá cuối cùng sẽ tạo ra cơ hội cho sự đảo chiều của thị trường.

Họ viết: “Dường như khả năng về việc thị trường đi xuống ngày càng cao do rủi ro gia tăng gần đây và sự phân kỳ khá lớn trong các thị trường. Chúng ta có thể thấy đợt phục hồi gần đây kéo dài hơn một chút nhờ dữ liệu vĩ mô tốt và tăng cường degrossing, nhưng sau đó sẽ yếu đi nếu lực mua giảm dần”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ