Các quan chức Fed sẵn sàng tăng lãi suất lên cao hơn nữa

Các quan chức Fed sẵn sàng tăng lãi suất lên cao hơn nữa

10:37 17/07/2023

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang được dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt trong tháng này và vẫn để ngỏ khả năng tăng thêm vào cuối năm.

Mặc dù lạm phát đã có hạ nhiệt trong tháng 6, nhưng các quan chức không có ý định tuyên bố chấm dứt cuộc chiến hiện tại. Họ không muốn lặp lại sai lầm của những năm 1970, khi Fed sớm từ bỏ nỗ lực kiềm chế lạm phát, và áp lực giá đã nhanh chóng chạm mức hai con số sau đó.

“Còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát”, chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly nói với CNBC vào ngày 13/7.

Nhiều nhà đầu tư đặt cược Fed sẽ tăng 1/4 điểm phần trăm tại cuộc họp ngày 25-26 tháng 7, và đây dự kiến sẽ là mức tăng cuối cùng của ngân hàng trung ương ở chu kỳ thắt chặt tín này. Giá cổ phiếu và trái phiếu tăng cao hơn theo những kỳ vọng đó trong tuần qua, với lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm – một phong vũ biểu thị trường về ý định của Fed – giảm từ 4.95% xuống 4.76% vào ngày 7/7.

Lạm phát giảm mạnh vào tháng trước. Giá tiêu dùng đã tăng 3% YoY trong tháng 6, so với 4% trong tháng 5, theo báo cáo của Bộ Lao động vào ngày 12/7. Đây là mức tăng thấp nhất trong hơn 24 tháng và thấp hơn nhiều so với mức tăng 9.1% chỉ một năm trước.

Lạm phát ở Mỹ giảm tốc nhiều hơn dự báo

Điều đó lại làm dấy lên hy vọng rằng ngân hàng trung ương có thể thực hiện một cú “hạ cánh mềm” - hạ nhiệt lạm phát mà không khiến Mỹ rơi vào suy thoái.

Mohamed El-Erian, cố vấn kinh tế trưởng tại Allianz, cho biết: “Bạn không thể cản trở câu chuyện hạ cánh mềm ngay bây giờ – câu chuyện này đang lan rộng.”

Lạc quan một cách thận trọng

Các quan chức của Fed thận trọng đối với dữ liệu của bất kỳ tháng nào, bất kể điều đó làm họ yên tâm. Do trước đây, họ tin rằng áp lực giá đã giảm bớt nhưng rồi lại tăng nhanh chóng ngay sau đó.

Federal Reserve Board Governor Christopher Waller Speaks At Center For Financial Stability EventÔng Christopher Waller, Thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang

“Đây là một tin đáng mừng, nhưng một dữ liệu không tạo nên xu hướng. Lạm phát chậm lại trong một thời gian ngắn vào mùa hè năm 2021 trước khi trở nên tồi tệ hơn, vì vậy tôi tôi sẽ cần phải thấy sự cải thiện này được duy trì trước khi tôi tin rằng lạm phát đã giảm tốc”, Thành viên Hội đồng Thống đốc Fed Christopher Waller nói ngày 13/7.

Fed đã tạm dừng vào tháng 6 sau khi nâng lãi suất trong 10 cuộc họp liên tiếp lên phạm vi 5-5.25%. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách cũng báo hiệu ​​sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần 25bps nữa vào cuối năm, dựa trên dot plot công bố sau cuộc họp tháng Sáu.

Bước vào cuộc họp tháng này, nhiều quan chức đã tái khẳng định quan điểm đó trong khi nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào cách nền kinh tế vận hành.

Ông Waller nói: “Tôi muốn tăng tại cuộc họp cuối tháng này. Từ đây, tôi sẽ cần xem xét tình hình diễn ra như thế nào.”

Các nhà hoạch định chính sách cho biết họ cảm thấy cần có thêm 1 đợt tăng lãi suất khác ngay bây giờ vì khủng hoảng tín dụng vẫn chưa xảy ra. Mặc dù vậy, một số người – bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell – đã cảnh báo rằng còn quá sớm để tuyên bố rõ ràng rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng vào đầu năm nay đã chấm dứt.

Không chỉ sự dai dẳng của lạm phát khiến các nhà hoạch định chính sách bất ngờ, mà còn cả sức mạnh của nền kinh tế, đặc biệt là thị trường lao động, trước động thái thắt chặt tín dụng mạnh mẽ nhất của Fed trong nhiều thập kỷ.

Chủ tịch Powell đã nhiều lần nói rằng cần hạ nhiệt thị trường lao động để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed.

Số lượng việc làm mới đã chậm lại ở mức 209,000 vào tháng trước - mức tăng thấp nhất kể từ cuối năm 2020, nhưng vẫn gấp đôi so với mức khoảng 100,000 mà chủ tịch Powell cho rằng phù hợp với nền kinh tế trong dài hạn.

Tăng trưởng tiền lương cũng chậm lại nhưng vẫn còn nằm trên mức mà các quan chức Fed cho là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%. Thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 4.4% trong tháng 6 so với một năm trước đó, giảm từ 8.1% vào tháng 4/2020, ngay sau khi đại dịch bắt đầu, nhưng cao hơn mức trung bình 3.3% của năm 2019.

Điều đó đã khiến Powell và các nhà hoạch định chính sách khác đánh giá rằng nguy cơ Fed không làm đủ để kiềm chế lạm phát sẽ lớn hơn là làm quá nhiều và gây ra suy thoái sâu sắc - mặc dù họ cũng cho biết những rủi ro đó hiện đã cân bằng hơn sau nhiều lần tăng lãi suất liên tục.

Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết trong một bài phát biểu ngày 10/7: “Chúng ta đang ở gần cuối giai đoạn thắt chặt. Điều đó nói lên rằng, nền kinh tế đã mạnh mẽ hơn so với dự đoán vào đầu năm nay và lạm phát vẫn ở mức cao. Do đó, lãi suất điều hành sẽ cần phải tăng thêm một chút so với mức hiện tại”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ