Các quan chức Fed nghĩ gì về mức tăng 0.5bps sau số liệu CPI tháng 1?

Các quan chức Fed nghĩ gì về mức tăng 0.5bps sau số liệu CPI tháng 1?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:30 11/02/2022

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang không vội vàng tăng lãi suất trước cuộc họp chính sách dự kiến ​​của họ vào tháng tới, và mức tăng 0.5bps cũng khó xảy ra, mặc dù giá tiêu dùng tăng mạnh hơn dự kiến ​​làm thị trường dấy lên suy đoán về các lựa chọn này.

Powell - Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên bang
Powell - Chủ tịch Cục Dự Trữ Liên bang

Tăng lãi suất khẩn cấp có nguy cơ báo hiệu sự hoảng loạn và gia tăng những lời chỉ trích rằng ngân hàng trung ương đã quá chậm trễ trong việc kiềm chế lạm phát, trong khi Chủ tịch Jerome Powell chỉ tháng trước dự đoán tốc độ tăng giá cả sẽ hạ nhiệt vào cuối năm nay. Powell cũng thể hiện ưu tiên xây dựng sự đồng thuận trong ủy ban thiết lập chính sách và không có quan chức Fed nào báo hiệu hành động gấp rút trước cuộc họp ngày 15-16 tháng 3.

Việc tăng lãi suất trước tháng 3 cũng sẽ liên quan đến việc kết thúc chương trình mua tài sản của Fed - tăng cường khả năng gây sốc cho thị trường chưa chuẩn bị. Thay vào đó, Fed ủng hộ việc thu thập thêm dữ liệu trước khi đưa ra quyết định vào tháng tới.

Suy đoán về một động thái hiếm hoi của Fed trước cuộc họp tháng 3 đã tăng lên trên các thị trường vào thứ Năm sau khi lạm phát tiêu dùng tăng nhanh lên mức cao nhất trong 40 năm là 7.5% vào tháng Giêng, với mức CPI lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, đang ở mức 6% - cũng là mức nhanh nhất kể từ năm 1982.

Thị trường tiền tệ (money market) gợi ý về khả năng tăng 50 điểm cơ bản vào tháng 3, và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm rằng ông ủng hộ 3 lần tăng tính đến tháng 7, với một trong số đó ở mức 0.5bps.

Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa trung lập trong số các quan chức hàng đầu của Fed tỏ ra nghi ngờ về mức tăng 0.5bps và cho rằng không cần thiết phải bắt đầu chu kỳ tăng bằng một động thái mạnh mẽ như vậy.

Powell đang nhắm đến một pha “hạ cánh” mềm mại, dự đoán rằng lạm phát giá hàng hóa sẽ giảm bớt khi tình trạng tắc nghẽn nguồn cung không còn nữa. Ông và các đồng nghiệp của mình sẽ cần phải đối mặt với rủi ro kép: ngăn chặn cuộc suy thoái bởi do tăng lãi suất quá nhanh, trong khi hành động đủ nhanh để giữ kỳ vọng của công chúng về kiếm soát áp lực giá cả trong tương lai.

Dữ liệu tháng 1 đưa ra một số bằng chứng về việc gia tăng áp lực giá cả, với sự gia tăng chi phí dịch vụ, không liên quan đến các vấn đề chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, một tháng dữ liệu không đủ khả năng thúc đẩy các quan chức tăng tốc với những động thái bất ngờ giữa các cuộc họp.

Các quan chức Fed tỏ ra tự tin rằng họ có các công cụ để giảm lạm phát và các thị trường hoàn toàn hiểu ý định của họ trong việc bắt đầu thắt chặt các điều kiện tiền tệ. Khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang họp lần tới, các quan chức sẽ có thêm một tháng dữ liệu để xem xét trước khi đưa ra quyết định, trong khi rủi ro địa chính trị ở châu Âu cũng tăng lên.

Craig Torres, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ