Các nhà giao dịch lãi suất chờ đợi sự trấn an của Powell

Các nhà giao dịch lãi suất chờ đợi sự trấn an của Powell

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

22:57 25/01/2021

Các nhà giao dịch lãi suất cho biết có một thông điệp mà họ muốn nghe nhất từ ​​Jerome Powell trong tuần tới: lời cam kết rằng 120 tỷ đô la mua trái phiếu hàng tháng của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục được duy trì trong tương lai gần.

Nhận định đồng thuận của thị trường là cuộc họp ngày 26-27 tháng 1 của Fed sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá cả, một quan điểm được phản ánh trong mức biến động thấp của thị trường lãi suất và sự gia tăng các vị thế quyền chọn đem lại lợi nhuận trong trường hợp lợi suất trái phiếu kho bạc ổn định trong vài tuần tới. Rủi ro, theo các nhà đầu tư, là nếu Powell không cam kết đủ mạnh mẽ với hiện trạng chương trình thu mua trái phiếu hay nói cách khác không dập tắt mọi suy đoán rằng các cuộc thảo luận về việc thu hẹp quy mô chương trình nới lỏng định lượng có thể bắt đầu vào cuối năm nay, nó có thể gây ra tình trạng bán tháo đối với các trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn dài.

Rủi ro đang ngày một lớn dần đối với các nhà đầu tư, khi lợi suất trái phiếu Kho bạc tăng lên kiểm tra mức cao nhất trong 10 tháng trong bối cảnh kỳ vọng về những gói hỗ trợ tài khóa tiếp theo gia tăng và triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn. Tuần tới cũng mang đến một đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ với khối lượng kỷ lục khác, nhấn mạnh lý do tại sao việc Fed duy trì quy mô mua trái phiếu là rất quan trọng. Tất nhiên, trong tâm trí các nhà đầu tư là bóng ma của sự hoảng loạn “taper tantrum” năm 2013, khi cựu Chủ tịch Ben Bernanke gợi ý về việc sớm thu hẹp quy mô nới lỏng định lượng, điều khiến lợi suất tăng vọt.

Giám đốc danh mục đầu tư Scott Ruesterholz của Insight Investment, công ty quản lý lượng tài sản khoảng 1.03 nghìn tỷ USD cho biết: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mà thị trường cần sự khẳng định liên tục rằng Fed cam kết sẽ không thu hẹp quy mô QE. Đó là do sự lạc quan ngày càng tăng về khía cạnh tài khóa, điều đang làm gia tăng rủi ro rằng nền kinh tế có thể phục hồi nhanh hơn dự kiến.”

Các nhà giao dịch đang hướng ánh nhìn về Powell sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong tuần qua tuyên bố giữ nguyên chương trình mua trái phiếu khổng lồ của họ, trong khi Ngân hàng Canada lại chia sẻ triển vọng về việc cuối cùng sẽ tạm dừng chương trình mua tài sản của mình.

Hiện tại, thị trường đã trở nên bối rối khi xuất hiện những cuộc thảo luận về khả năng thu hẹp quy mô QE ở Mỹ. Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt 1.1855% vào ngày 12/1, mức cao nhất kể từ tháng 3, sau khi một số chủ tịch Fed khu vực cho biết họ sẵn sàng giảm quy mô mua trái phiếu ngay trong năm nay. Lợi suất kể từ đó đã giảm trở lại sau khi Powell tìm cách dập tắt suy đoán bằng cách nói "bây giờ không phải là lúc" để thảo luận về điều đó.

Vào thứ Tư, "Powell sẽ sử dụng cuộc họp báo của mình để tái khẳng định rằng FOMC hết sức cam kết cung cấp những hỗ trợ và các cuộc thảo luận để loại bỏ những hỗ trợ đó là quá sớm," Ruesterholz nói. Trong kịch bản bất ngờ mà chủ tịch Fed không dập tắt những lo ngại về giảm quy mô QE, ông nhận định, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 30 năm có thể tiến tới mức 2%, từ khoảng 1.85% hiện nay, trong khi chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 và 30 năm có thể tăng lên mức cao nhất gần bốn năm qua.

Các nhà phân tích cho rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách gần 0% trong tuần tới trong khi sẽ chỉ thực hiện một số ít thay đổi lớn, nếu có, đối với lập trường chính sách của mình. Fed đang duy trì mua vào khoảng 80 tỷ USD mỗi tháng đối với trái phiếu Kho bạc cùng với 40 tỷ USD chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp (MBS). Các nhà hoạch định chính sách có khả năng sẽ không thay đổi chương trình mua trái phiếu của họ cho đến năm 2022, khi việc giảm bớt lượng mua có thể bắt đầu, theo các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg News.

Hiện tại, có thể nhận thấy kỳ vọng về lợi suất sẽ duy trì ổn định đối với cả các trái phiếu Kho bạc kỳ hạn ngắn và dài hạn khi nhu cầu đặt cược vào các vị thế hưởng lợi từ mức biến động hạn chế của lợi suất đang ngày một gia tăng. Tuần trước, một nhà giao dịch đã đặt cược lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm vẫn nằm trong khoảng từ 1.08% đến 1.14% cho đến giữa tháng hai. Khoản tiền thắng cược sẽ rơi vào khoảng 14 triệu USD. Trong khi đó, các vị thế “short-volatility” tương tự đã xuất hiện trong các hợp đồng quyền chọn Eurodollar với kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu vào khoảng giữa năm 2024, ngụ ý rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ vẫn đứng ngoài cuộc trong ba năm tới.

Insight Investment coi sự hiện diện của Fed trên thị trường trái phiếu là "sự kiềm chế lợi suất mang tính cấu trúc", vì vậy việc lợi suất tăng do sự lạc quan ngày càng tăng về nền kinh tế hoặc do "thông tin sai lệch" từ Powell vào thứ tư nên được coi là cơ hội mua, Ruesterholz nói.

Ông nói: “Chúng tôi đã tận dụng sự gia tăng của lợi suất để hấp thụ đà bán tháo vừa qua nhằm kéo dài thời hạn đáo hạn bình quân của danh mục (duration)”.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ