Các nhà giao dịch đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần vào năm nay

Các nhà giao dịch đặt cược Fed sẽ cắt giảm lãi suất hai lần vào năm nay

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

19:02 08/04/2024

Không còn mấy ai tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần 0.25% trong năm nay, thị trường hiện tại dự đoán chỉ có hai lần giảm lãi suất.

Theo giá của Bloomberg, các hợp đồng hoán đổi lãi suất cho thấy nước Mỹ sẽ nới lỏng tiền tệ khoảng 60 bps trong năm nay. Kịch bản hai lần cắt giảm là có khả năng xảy ra cao nhất, dự kiến lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9. Tính đến thứ Sáu, khả năng diễn ra lần cắt giảm thứ ba vẫn còn trên 50%.

Trái phiếu chính phủ Mỹ và các trái phiếu tương tự giảm vào thứ Hai, khiến lợi suất trên toàn bộ các kỳ hạn tăng lên mức cao nhất trong năm. Lợi suất kỳ hạn 2 năm tăng 3 bps lên 4.78%, trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm đang tiến sát đến mức 4.5%. Đây là mức mà một số nhà đầu tư đang theo dõi như một ngưỡng then chốt có thể quyết định liệu lãi suất có quay trở lại mức cao như năm ngoái hay không.

Lãi suất tăng

Thị trường đã giảm bớt kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất do dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn kiên trì và các quan chức Fed đã bác bỏ nhu cầu nới lỏng tiền tệ. Thậm chí, một số quan chức còn nhấn mạnh nguy cơ tăng lãi suất nếu việc kiềm chế lạm phát đình trệ. Dữ liệu về giá tiêu dùng sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Rainer Guntermann, chiến lược gia tại Commerzbank, cho biết: "Thời điểm cắt giảm lãi suất đang trở nên thêm khó đoán bởi dữ liệu, và Fed dường như đang cân nhắc có những phản ứng thích hợp nếu diễn biến lạm phát không suy giảm thêm hoặc thậm chí tăng tốc trở lại." "Sau báo cáo bảng lương tăng bất ngờ và những bình luận mang quan điểm hawkish của Fed vào cuối tuần, dữ liệu lạm phát của Mỹ vào thứ Tư sẽ là một thông tin rất quan trọng."

Đầu năm nay, thị trường dự đoán 11 lần tăng lãi suất của Fed trong hai năm qua sẽ không những kiềm chế lạm phát mà còn gây ra căng thẳng cho nền kinh tế, khiến thị trường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất tới 6 lần trong năm nay. Nhưng thay vào đó, tiến độ giảm lạm phát chậm lại, các chỉ số tăng trưởng vẫn mạnh mẽ và các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp, cho thấy nền kinh tế chưa cần giảm lãi suất.

Điều này khiến trái phiếu chính phủ Mỹ bị bán tháo, đảo lộn các danh mục đầu tư của những người đặt cược rằng trái phiếu sẽ tăng vọt. Một thước đo Trái phiếu Chính phủ Mỹ của Bloomberg đã giảm 2% trong năm nay.

Tuy nhiên, một số nhà quản lý tài sản vẫn kiên định và đặt cược rằng việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy một đợt phục hồi thị trường được mong đợi từ lâu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ