Các nhà dự báo tự hỏi liệu bao giờ giá Vàng mới tạo đỉnh?

Các nhà dự báo tự hỏi liệu bao giờ giá Vàng mới tạo đỉnh?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:26 29/07/2020

Vàng vừa bứt phá mức cao kỷ lục, và mọi ngân hàng lớn đều đồng ý rằng nó sẽ cán mốc $2,000/ounce. Nhưng ở phía trên mức đó thì các dự báo bắt đầu cho thấy sự phân kỳ.

JPMorgan Chase & Co. cho biết nhịp tăng 27% trong năm 2020 của giá Vàng có thể bắt đầu “hụt hơi” vào cuối năm nay. Goldman Sachs Group Inc., Citigroup Inc.Bank of America Corp chưa sẵn sàng để từ bỏ, với việc BofA cho rằng kim loại quý này sẽ tăng vọt lên tới $3,000/ounce.

Vàng đã nổi lên như một tài sản trú ẩn an toàn được các nhà đầu tư lựa chọn khi đại dịch bùng phát ở các nền kinh tế trên toàn thế giới. Giá Vàng giao ngay chạm $1,981.27 vào thứ Ba, cao hơn khoảng $60 so với mức đỉnh trước đó vào năm 2011, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của lãi suất thực thực, sự suy yếu gần đây của đồng Dollar, chương trình kích thích khổng lồ của chính phủ và căng thẳng bùng nổ giữa Mỹ-Trung. Vàng đang phục vụ như một tài sản đảm bảo hấp dẫn khi lợi suất thực giảm xuống mức dưới 0.

“Giá vàng có thể sẽ chứng kiến ​​một đợt tăng giá cuối cùng trước khi giá giảm vào cuối năm”, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai. Ngân hàng này hiện đã chuyển sang quan điểm trung lập với Vàng và nói thêm rằng mức giá hiện tại có thể đang ở gần mức đỉnh.

BofA vẫn bám sát vào dự báo hồi tháng 4 của họ, cho thấy giá Vàng sẽ đạt mốc $3,000/ounce trong 18 tháng tới. Citigroup cho biết chu kỳ giá Vàng hiện tại là “rất đặc biệt”, và nó có thể “giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn”. Goldman đã nâng mức dự báo 12 tháng của mình lên $2,300, kỳ vọng một “cuộc tìm kiếm đồng tiền dự trữ mới” giữa bối cảnh về một triển vọng ảm đạm cho đồng Dollar.

Giá Vàng vẫn có thể tiếp tục tăng thêm một chút nữa. Nó sẽ sớm bứt phá mốc $2,000, các nhà phân tích của Citigroup bao gồm Aakash Doshi cho biết trong một lưu ý, nâng dự báo ngắn hạn của ngân hàng này đối với Vàng lên mức $2,100.

“Giá Vàng dường như sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, với năm 2019-20 dần trở thành một chu kỳ tăng giá đặc biệt của kim loại màu vàng,” ngân hàng này cho biết, thêm rằng giá Vàng thậm chí có thể đạt $2,300 trong 6 đến 12 tháng theo kịch bản “bullish” của họ.

Các ngân hàng lớn đều đồng ý rằng giá Vàng sẽ cán mốc $2,000/ounce

Nhưng đà tăng giá này có thể giảm dần vào giữa năm tới, khi các ngân hàng trung ương không thể giữ tốc độ nới lỏng như hiện nay, Wayne Gordon, giám đốc điều hành nhóm Hàng hóa và Ngoại hối tại Đơn vị quản lý tài sản của UBS. Các nhà đầu tư sẽ bắt đầu xem xét các lựa chọn thay thế khi các nền kinh tế dần phục hồi.

Có sự ủng hộ cho đà tăng giá đến từ thị trường hợp đồng tương lai, với một số hợp đồng Comex đã lên tới $2,000/ounce. Tuy nhiên, JPMorgan cho biết một kịch bản trong đó lợi suất thực của Mỹ giảm sâu hơn vào vùng âm dường như không thể xảy ra, trong khi lạm phát có thể sẽ vẫn thấp hơn đáng kể so với mục tiêu 2% của Fed, với thị trường lao động Mỹ vẫn còn chậm chạp vào năm 2021. Điều đó sẽ giúp hạ nhiệt cho xu hướng tăng của giá Vàng.

“Những điều mà chúng tôi đã học được từ năm 2020 là: Hãy chuẩn bị cho những điều bất ngờ,” Kristina Hooper, chiến lược gia trưởng thị trường toàn cầu tại Invesco Ltd. cho biết. “Tóm lại, tôi kỳ vọng giá Vàng sẽ tăng cao hơn nhưng vẫn dao dộng trong một một phạm vi trong khoảng thời gian nào đó, và sẽ cần một số chất xúc tác khác, như sự bùng phát các ca nhiêm mới, lãi suất ở Mỹ hoặc một rủi ro địa chính trị lớn hơn để có thể đẩy giá Vàng lên cao hơn.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ