Các Ngân hàng Trung ương trên Thế giới – Phần 7: Ngân hàng Dự trữ Australia

Các Ngân hàng Trung ương trên Thế giới – Phần 7: Ngân hàng Dự trữ Australia

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

09:08 29/09/2020

Chính sách của RBA có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu.

Tổng quan

Ngân hàng Dự trữ Úc (Reserve Bank of Australia – RBA) là cơ quan NHTW của Úc. RBA là nơi phát hành cũng như kiểm soát nguồn cung đồng Dollar Úc (AUD).

RBA được thành lập vào năm 1959, với trụ sở được đặt tại thủ đô Sydney.

Mục tiêu của RBA

Giống nhiều NHTW khác, mục tiêu kiểm soát lạm phát luôn được RBA đặt lên hàng đầu. Cụ thể, các chính sách tiền tệ của RBA hướng đến các mục tiêu chính sau:

  • Kiểm soát lạm phát đạt mục tiêu 2-3%.
  • Tối đa hóa việc làm tại nước Úc.
  • Ổn định các tỷ giá đồng AUD.
  • Góp phần phát triển nền kinh tế và phúc lợi cho người dân Úc.

Chủ tịch & Ban điều hành

Ban điều hành là bộ phận đứng đầu trong tổ chức của RBA, chịu trách nhiệm về các quyết định chính sách tiền tệ. Ban điều hành gồm 9 thành viên, trong đó có Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Thư ký Kho bạc và 6 thành viên khác, được bổ nhiệm bởi Kho bạc. Chủ tịch và Phó Chủ tịch được Tổng thống lựa chọn trong số 7 thành viên, và được chấp thuận bởi Thượng viện. Một nhiệm kỳ của Chủ tịch và Phó chủ tịch thường kéo dài 7 năm. Chủ tịch hiện tại của RBA là ông Philip Lowe.

Thống đốc Philip Lowe

Chính sách tiền tệ

Lãi suất điều hành và lãi suất chính sách

Lãi suất chính sách mà RBA quy định là lãi suất mục tiêu của lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (được gọi là cash rate). Hiện tại, lãi suất chính sách của RBA đang ở mức 0.25%, được RBA cắt giảm vào ngày 19/3/2020 trong cuộc họp bất thường giữa tâm bão đại dịch COVID-19. Đây là mức lãi suất thấp kỷ lục kể từ khi thành lập NHTW này.

Lãi suất chính sách của RBA. Ảnh: Tradingeconomics

Cơ sở cấp vốn có kỳ hạn

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, ngoài việc cắt giảm lãi suất xuống 0.25%, RBA đã đưa ra chương trình cơ sở cấp vốn có kỳ hạn (Term Funding Facility – TFF) giống một số NHTW khác trên thế giới như Fed, ECB, SNB, nhằm hỗ trợ các khoản tín dụng đến với các doanh nghiệp gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình TFF này cung cấp các khoản vay cho các tổ chức tín dụng, và các tổ chức này phân phối chúng đến các doanh nghiệp. Các khoản vay được RBA quy định lãi suất 0.25%, với kỳ hạn 3 năm. Quy mô của chương trình TFF khi được công bố vào tháng 3/2020 là 52 tỷ AUD, sau đó được mở rộng lên 200 tỷ AUD trong cuộc họp tháng 9, trong bối cảnh làn sóng COVID-19 thứ 2 quay trở lại nước Úc.

Kiểm soát đường cong lợi suất

Khi đại dịch COVID-19 bao trùm toàn thế giới, các NHTW đều đưa ra các chính sách chưa từng có trong tiền lệ, trong đó không thể thiếu chương trình mua tài sản, khi lãi suất đã được cắt giảm xuống mức thấp chưa từng có, nhằm kích thích nền kinh tế hồi phục. RBA cũng không phải ngoại lệ, tuy nhiên, nếu như nhiều NHTW khác sử dụng biện pháp nới lỏng định lượng, thì chương trình mua tài sản của RBA lại hướng đến việc kiểm soát đường cong lợi suất (Yield Curve Control – YCC). Bạn đọc có thể đọc bài viết về YCC của Dubaotiente để biết về cách vận hành chính sách này tại đây.

Theo đó, RBA quyết định sẽ hướng đến việc neo giữ lợi suất trái phiếu chính phủ Úc kỳ hạn 3 năm ở mức 0.25%. Việc lợi suất trái phiếu được cố định ở mức thấp sẽ khiến lãi suất trên thị trường giảm xuống, kích thích các doanh nghiệp đi vay và khiến lạm phát tăng trở lại. Chính sách này sẽ được dỡ bỏ khi RBA đạt được mục tiêu lạm phát.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 3 năm của Úc. Ảnh: RBA

Cuộc họp chính sách tiền tệ

Những quyết định về chính sách tiền tệ của RBA chỉ được thảo luận và quyết định trong cuộc họp chính sách tiền tệ. Cuộc họp này được tổ chức định kỳ vào ngày thứ Ba đầu tiên của mỗi tháng, đôi khi cũng có thể có các cuộc họp bất thường như ngày 19/3/2020 vừa rồi.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ