Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 3: Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 3: Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

19:35 23/09/2020

NHTW tiếp theo trong series này là một NHTW ít được quan tâm, bởi họ ít xuất hiện cũng như tác động mạnh mẽ lên chính sách tiền tệ. Hãy cùng tìm hiểu SNB – Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ!

Tổng quan

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (Swiss National Bank – SNB) là cơ quan NHTW của Thụy Sĩ. SNB là nơi phát hành cũng như kiểm soát nguồn cung đồng Franc (CHF).

SNB được thành lập vào năm 1906, với hai trụ sở được đặt tại các thành phố Bern và Zurich.

Mục tiêu của SNB

Chính sách tiền tệ của SNB hướng đến mục tiêu lạm phát đạt 0-2%. Điều này cho thấy, mục tiêu lạm phát của SNB khá thấp so với nhiều NHTW khác.

Thống đốc & Ban điều hành

Ban điều hành đứng đầu trong tổ chức của SNB, chịu trách nhiệm về các quyết định chính sách tiền tệ. Hiện tại Ban điều hành gồm 3 thành viên, bao gồm:

  • Ông Thomas J. Jordan, Thống đốc
  • Ông Fritz Zurbrügg, Phó Thống đốc
  • Bà Andréa M. Maechler
Thống đốc Thomas Jordan. Ảnh: Bloomberg

Chính sách tiền tệ

Lãi suất điều hành và lãi suất chính sách

Lãi suất chính sách mà SNB quy định là lãi suất mục tiêu các kỳ hạn ngắn đối với vay liên ngân hàng, cũng như lãi suất repo mục tiêu mà các ngân hàng thương mại vay tại SNB, được gọi chung là policy rate. Một loại lãi suất điều hành khác được SNB cố định đó là lãi suất tiền gửi không kỳ hạn tại SNB (sight deposit rate). Hiện tại, lãi suất chính sách và lãi suất tiền gửi không kỳ hạn đều đang ở mức -0.75%. SNB đã đưa lãi suất về mức âm kể từ năm 2015.

Cơ sở cho vay tái cấp vốn đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, SNB đã đưa ra một công cụ chưa từng có trong tiền lệ, đó là Cơ sở cho vay tái cấp vốn đại dịch COVID-19 (COVID-19 refinancing facility – CRF). Thông qua chương trình này, các ngân hàng thương mại có thể tiếp cận các khoản vay từ SNB dễ dàng hơn với lãi suất cố định -0.75% (có bảo đảm bằng giấy tờ có giá), nhằm bù đắp thanh khoản. Tuy nhiên, có thể dễ dàng thấy NHTW này không “mạnh tay” như các NHTW tại các quốc gia lớn khác trên thế giới, họ không đưa ra chương trình mua tài sản.

Cuộc họp chính sách tiền tệ

Những quyết định về chính sách tiền tệ của SNB chỉ được thảo luận và quyết định trong cuộc họp định kỳ, được tổ chức mỗi quý một lần.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ