Các đồng tiền EUR, JPY và GBP sẽ trở lại quỹ đạo tăng trong năm sau?

Các đồng tiền EUR, JPY và GBP sẽ trở lại quỹ đạo tăng trong năm sau?

14:05 07/12/2022

Các đồng tiền tăng trưởng kém trong năm nay có thể là ‘ngôi sao’ của năm 2023 khi các trader chuyển từ việc đầu tư vào đồng USD sang những đồng tiền hiện đang bị định giá thấp.

Các đồng tiền khác ngoài USD sẽ tăng trở lại trong năm tới?
Các đồng tiền khác ngoài USD sẽ tăng trở lại trong năm tới?

Đối với những người mới bắt đầu giao dịch, JPY, GBP và SEK — một số đồng tiền đã mất giá rất mạnh so với USD trong nhóm G10 — có thể tăng trở lại hơn 10% trong năm tới so với đồng bạc xanh. Đồng EUR cũng có thể có mức tăng trưởng tốt, theo một phân tích về các loại tiền tệ dựa trên độ chênh lệch của chúng so với tỷ giá hối đoái thực tế, một thước đo sức mua của các loại tiền tệ so với các đối tác thương mại lớn.

Phân tích giả định rằng tỷ giá hối đoái thực (REER), vốn đã biến động mạnh mẽ trong năm nay, có thể bắt đầu điều chỉnh lại khi các Ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu tiến gần hơn đến mức đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất hiện tại của họ.

Sau đợt tăng giá mạnh mẽ của USD vào năm 2022, tỷ giá hối đoái thực tế đối với một số nền kinh tế đang ở gần mức thấp nhất mà họ từng có hoặc gần mức thấp nhất trong nhiều năm của họ, chẳng hạn như tỷ giá USD/JPY

Phân tích đã đo lường độ chênh lệch của REER trong năm nay, sau đó so sánh với biến động của tỷ giá tiền tệ danh nghĩa cho thấy chênh lệch về giá trị hợp lý (fair value) vẫn chưa được thu hẹp.

Phân tích giả định rằng mức chênh lệch này được loại bỏ ở các mức độ khác nhau và có tính đến mức độ cứng rắn với chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương trong chu kỳ hiện tại.

Một số động lực giá đã thay đổi. Đồng JPY đã tăng trở lại từ mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ do suy đoán rằng Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ thắt chặt. Những kỳ vọng tương tự cũng đã thúc đẩy EUR và GBP.

Những dự báo này có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc các chu kỳ thắt chặt chính sách toàn cầu phát triển như thế nào. Giới đầu tư phái sinh lãi suất đang kỳ vọng lãi suất điều hành của Fed sớm đạt đỉnh khoảng 5%. Nhưng nếu lạm phát ở Mỹ tiếp tục tăng cao và nền kinh tế vẫn cân bằng thì lãi suất sẽ còn tăng cao hơn so với kỳ vọng tạo đỉnh trước đó.

Tuy nhiên, các biến động vĩ mô trong năm 2022 dường như đã khiến các đồng tiền trên mất giá so với USD. Nếu lãi suất toàn cầu diễn biến theo kỳ vọng của giới đầu tư (kỳ vọng đi ngang và giảm), đà tăng sẽ sớm quay trở lại với các đồng tiền trên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ