​​​​​​​Các cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Trung Quốc gặp khởi đầu khó khăn

​​​​​​​Các cuộc đàm phán Hoa Kỳ-Trung Quốc gặp khởi đầu khó khăn

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:10 19/03/2021

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc bắt đầu cuộc gặp đầu tiên kể từ khi Joe Biden lên làm Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, mọi chuyện đã không diễn ra tốt đẹp như vậy.

​​​​​​​Các cuộc đàm phán Hoa Kỳ/Trung Quốc gặp khởi đầu khó khăn
​​​​​​​Các cuộc đàm phán Hoa Kỳ/Trung Quốc gặp khởi đầu khó khăn

Họ bắt đầu với nhiều bất đồng khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khởi động cuộc gặp gỡ ở Alaska bằng cách thề sẽ nêu lên những lo ngại về các cuộc tấn công mạng gần đây, việc đối xử với người thiểu số Hồi giáo ở Tân Cương và sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Hồng Kông.

Blinken cho biết hành động của Trung Quốc đe dọa trật tự quốc tế và nhân quyền.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì trả lời bằng cách nói rằng các quốc gia phương Tây không đại diện cho dư luận toàn cầu và gọi Mỹ là "nhà vô địch" của các cuộc tấn công mạng.

“Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh gay gắt và chúng tôi sẽ luôn bảo vệ các nguyên tắc của mình, vì người dân và bạn bè của chúng tôi,” cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, cho biết khi bắt đầu cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Dương Khiết Trì và Ủy viên Quốc vụ Vương Nghị tại Anchorage rằng phía Hoa Kỳ sẽ thảo luận về "mối quan ngại sâu sắc" của họ về các hành động của Trung Quốc ở Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan, cũng như các cuộc tấn công mạng vào Hoa Kỳ và sự ép buộc kinh tế của các đồng minh.

Ông nói: “Mỗi hành động này đều đe dọa trật tự dựa trên luật lệ duy trì sự ổn định toàn cầu.

Trong khi đó, Bắc Kinh đang hy vọng vào cuộc gặp giữa Tổng thống Joe Biden và Tập Cận Bình và nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Ảnh hưởng lên thị trường

  • Có rất ít hậu quả trực tiếp lên thị trường vốn đã bị ảnh hưởng bởi rủi ro tiêu cực từ đại dịch và lợi suất tăng ở Mỹ.
  • Sự sụt giảm lớn nhất của các chỉ số chính là Nasdaq giảm 3%, đây là mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ ngày 25 tháng 2.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ