Các cuộc biểu tình đang gây áp lực lên lộ trình mở cửa trở lại của Trung Quốc

Các cuộc biểu tình đang gây áp lực lên lộ trình mở cửa trở lại của Trung Quốc

10:40 02/12/2022

Các tài sản tại Trung Quốc đang có triển vọng tốt hơn rõ rệt so với hai tháng trước, nhưng tác động từ các cuộc biểu tình gần đây là một yếu tố không thể bỏ qua

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường đang chuẩn bị bước vào hai ngày cuối tuần, và những thách thức tiếp theo đối với Chính sách Zero Covid (ZCP), nếu có, sẽ làm xói mòn tâm lý tích cực những ngày qua.

Nhà đầu tư rất mong chờ một kỳ nghỉ cuối tuần không có bất ổn lớn. Các cuộc biểu tình ôn hòa được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả tích cực, vì có thể khiến chính quyền phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi, miễn là chúng không tạo ra gián đoạn nguồn cung

Tuy nhiên, chúng ta nên lo lắng về khả năng căng thẳng leo thang và xảy ra đàn áp bạo lực. Những rủi ro này có thể trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong giai đoạn chuyển đổi chậm chạp hiện nay, khi hiện nay chính quyền ưu tiên đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và tập trung vào năng lực chăm sóc sức khỏe, mặc dù các điều kiện phong tỏa vẫn được thắt chặt. Tầng lớp trung lưu tích cực hoạt động chính trị có thể dựa vào các hạn chế này để kêu gọi những thay đổi với quy mô lớn hơn. Và có khả năng căng thẳng Đài Loan được khuếch đại để "đánh lạc hướng" người dân khỏi câu chuyện nội bộ trong nước.

Bất kỳ phản ứng mạnh tay nào của chính quyền sẽ dẫn đến nguy cơ bị trừng phạt hoặc làm xấu đi các mối quan hệ quốc tế, mặc dù so với năm 1989, tình hình hiện nay vẫn chưa vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Có thể nói, một bộ phận lãnh đạo thời điểm đó thể hiện quan điểm ủng hộ rõ ràng đối với phong trào sinh viên và yêu cầu cải cách chính trị 1989. Trong khi đó, các cuộc biểu tình hiện nay được coi là tự phát và không có ai lãnh đạo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ