Bong bóng Dogecoin: ta đang ở giai đoạn nào?

Bong bóng Dogecoin: ta đang ở giai đoạn nào?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:42 20/05/2021

Dogecoin là một memcoin không có bất cứ giá trị cốt lõi gì và vốn hóa không ổn định. Một khi hứng thú với nó tan biến, rất nhiều người sẽ chỉ còn lại một đống xu vô giá trị và mất rất nhiều tiền.

Giá dogecoin đã tăng 12,000% trong năm nay, tất cả chỉ nhờ sức mạnh của mạng xã hội
Giá dogecoin đã tăng 12,000% trong năm nay, tất cả chỉ nhờ sức mạnh của mạng xã hội

Mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn. Chỉ cần một vài bài viết hay dòng tweet ở đúng thời điểm sẽ khiến thị trường phản ứng và làm nhiều người tin cái gì đấy có giá trị dù thực chất nó vô giá trị. Và đây chính là vị trí của dogecoin.

Dogecoin được khởi xướng như một trò đùa vào năm 2013 bởi hai kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer với hình con chó Shiba Inu trên mặt đồng tiền. Nó dậm chân tại chỗ suốt nhiều năm và được giao dịch với giá trị rất nhỏ trong phần lớn thời gian tồn tại.

Tuy nhiên, khi tiền ảo phổ biến hơn, Dogecoin bắt đầu thu hút tín đồ. Những fan của tiền ảo tạo ra một cộng đồng xoay quanh nó và cộng đồng này đã đẩy giá Dogecoin lên rất cao năm nay, như với việc Reddit khiến giá GameStop tăng mạnh.

Năm nay, Dogecoin tiếp tục phi mã nhờ Twitter của tỷ phú Elon Musk, người tự nhận mình là “cha đỡ đầu của dogecoin”. Những dòng tweet từ vị tỷ phú này đã đưa dogecoin tới hàng triệu người, đẩy mạnh sự quan tâm cho đồng tiền này.

Giá dogecoin tăng mạnh lên 12,000%, và đồng tiền này đạt vốn hóa hơn 90 tỷ USD, gấp đôi Ford, một công ty nhà đầu tư có thể phân tích. 

Việc Elon Musk xuất hiện trên Saturday Night Live đầu tháng này tưởng như sẽ đẩy giá dogecoin lên cao hơn. Giá dogecoin lập đỉnh mới tại $0.7442, trước chương trình, với vốn hóa gần 100 tỷ đô, nằm trong top 5 tiền ảo lớn nhất.

Tuy nhiên, giá lại tụt sâu sau khi Musk lên sóng và coi nó như một trò đùa thay vì có thái độ nghiêm túc hơn khi đưa nó tới khán giả. Giá dogecoin tụt xuống $0.42 và vốn hóa 54.3 tỷ, xếp thứ 6 trong số các đồng tiền lớn nhất.
 

5 giai đoạn của bong bóng

Tất cả bong bóng phát triển theo giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên thường liên quan đến dịch chuyển mô hình. Một công nghệ mới nổi lên và được cho là sẽ mang tính cách mạng.

Trong giai đoạn thứ hai, mối quan tâm nhỏ lớn dần hơn. Giá bắt đầu tăng, nhiều người để ý đến nó. Lượng tìm kiếm tăng lên và lượng mua cũng thế.

Trong giai đoạn thứ ba, quan tâm nhỏ lẻ trở thành xu hướng. Nó không còn chỉ là những “tài sản” chỉ có tín đồ mới mua. Mọi người bắt đầu điên lên vì nó và mua vào liên tục. Giá được đẩy lên tới đỉnh.

Trào lưu bắt đầu đi xuống và bong bóng dần xì hơi trong giai đoạn thứ tư. Những người đầu tiên mua bắt đầu chốt lời và tài sản liên tục qua tay các nhà đầu tư. Giá bắt đầu biến động mạnh, và một khi bong bóng xì hơi, nó không thể được thổi lên lại lần nữa. 

Trong giai đoạn cuối, bán tháo bắt đầu. Giá giảm nhanh khi ai đều muốn thoát hàng cùng một lúc. Mọi người bắt đầu nhận ra tài sản của mình không còn giá trị như trước. 

Sau khi tăng hơn 12,000% trong năm nay và memecoin đang đi vào xu hướng, chúng ta đang ở cuối giai đoạn 3 của bong bóng này. Giá dogecoin đã giảm 44% so với đỉnh.

Elon Musk và những người nổi tiếng khác có tác động lớn tới giá dogecoin. Cũng không nên đánh giá thấp sức mạnh của cộng đồng mạng. Những yếu tố này có thể đẩy giá dogecoin lên cao trong ngắn hạn. Nhưng trong dài hạn, giá trị của nó sẽ quay về 0 vì nó không tạo ra cái gì cả, và xu hướng với nó sẽ tự chết dần.

Dogecoin và các tiền ảo khác cũng đang chịu áp lực từ luật lệ trên toàn cầu. Trung Quốc đang đánh tiếp vào tiền ảo và cảnh báo các định chế tài chính không chào mời dịch vụ liên quan đến nó.

Việc dao động giá tới 20-30% trong ngày cũng đặt ra câu hỏi liệu tiền ảo có thực sự là chỗ “lưu trữ giá trị”. Nếu yêu cầu đặt ra là thế, một tài sản ít biến động hơn sẽ là chỗ tốt hơn để lưu trữ tiền.

Dogecoin là một trò đùa và cuối cùng vẫn chỉ như thế. Nó không có giá trị và không gắn với tài sản gì. Giá của nó chỉ được đẩy lên nhờ mạng xã hội và hy vọng rằng nó có thể được bán cho ai đó với giá cao hơn. Tất cả trào lưu đều kết thúc. Khi dogecoin chết, mọi người sẽ nhìn lại và hỏi tại sao sự giàu có lại có thể được tạo ra không từ cái gì cả.

Seeking Alpha

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ