BOJ giữ nguyên lãi suất âm, nới lỏng chương trình kiểm soát đường cong lợi suất

BOJ giữ nguyên lãi suất âm, nới lỏng chương trình kiểm soát đường cong lợi suất

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:09 28/07/2023

Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã làm rung chuyển thị trường tài chính bằng cách nới lỏng kiểm soát lợi suất trái phiếu, hành động bất ngờ đầu tiên của tân Thống đốc Kazuo Ueda, điều có thể làm xôn xao câu chuyện bình thường hóa chính sách.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm tăng mạnh, mở rộng đà tăng lên trên giới hạn 0.5% của ngân hàng trung ương. JPY lao dốc, giảm hơn 1% trước khi đảo chiều.

BOJ giữ mục tiêu lợi suất 10 năm ở mức khoảng 0% nhưng cho biết mức trần 0.5% hiện là điểm tham chiếu không phải là giới hạn khi họ tìm cách làm cho chương trình nới lỏng của mình linh hoạt hơn. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất âm ở mức -0.1%.

JPY đã tăng mạnh trong cuộc họp sau một báo cáo của Nikkei cho biết hội đồng BOJ sẽ thảo luận về việc có nên điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất để cho phép lãi suất dài hạn tăng cao hơn mức trần hay không.

Suy đoán về việc thay đổi YCC đã lắng xuống từ năm ngoái trong bối cảnh làn sóng thắt chặt thắt chặt chính sách toàn cầu để kiềm chế lạm phát đi đến hồi kết sau khi Fed và ECB tăng lãi suất một lần nữa trong tuần này.

Ông Ueda và hội đồng có thể sẽ lập luận với việc lạm phát vẫn chưa bền vững, việc giữ nguyên lập trường chính sách nới lỏng cho thấy định hướng mới về YCC là một hành động kỹ thuật nhằm cải thiện tính bền vững của kích thích chứ không phải là một bước tiến tới bình thường hóa chính sách.

Theo Nobuyasu Atago, kinh tế trưởng của Ichiyoshi Securities và là cựu quan chức của BOJ, “chỉ cần mở rộng phạm vi 0.5% về cơ bản như là một lần tăng lãi suất, nên BOJ đã tránh tạo ấn tượng đó bằng việc triển khai mua trái phiếu với lợi suất cố định 1.0%. Điều đó khiến thị trường khó đánh giá các động thái này là một bước thắt chặt rõ ràng.”

Các dự báo mới nhất được đưa ra cùng với quyết định cho thấy dù BOJ dự báo lạm phát đạt trung bình trên 2% trong năm tài chính 2023, họ dự báo lạm phát sẽ suy yếu dưới mức mục tiêu trong năm tài chính tiếp theo, cho thấy ngân hàng có thể cần tiếp tục kích thích lâu hơn.

Nhưng một số người tham gia thị trường vẫn không bị thuyết phục. Việc ngân hàng trung ương cam kết mua trái phiếu chính phủ 10 năm với lãi suất 1% mỗi ngày thay vì 0.5% về cơ bản chỉ đặt ra giới hạn tại 1%. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm chạm đỉnh 0,575% vào đầu giờ chiều giao dịch tại Tokyo.

Điều đó có nghĩa là ông Ueda sẽ phải đối mặt với thách thức về truyền tải thông điệp tại buổi họp báo vào cuối ngày thứ Sáu và trong những tháng tới để nói rằng động thái này không chỉ đơn giản là một bước tiến tới kết thúc việc kiểm soát đường cong lợi suất. Ông Ueda hiện đang họp báo.

Theo Hirofumi Suzuki, giám đốc chiến lược FX tại Sumitomo Mitsui, người đã dự báo về việc điều chỉnh YCC tại cuộc họp này, “BOJ đang bắt đầu từ bỏ YCC. Việc họ về cơ bản là nâng giới hạn lên 1% là một nước đi táo bạo BOJ có lẽ nghĩ rằng làm một phát được luôn sẽ dễ dàng hơn là theo từng giai đoạn.”

Chỉ 18% trong số 50 nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến dự báo BOJ điều chỉnh YCC tại cuộc họp này, nhưng khoảng một nửa dự báo có điều chỉnh trước tháng 10. Các nhà kinh tế phần lớn đồng ý thay đổi với YCC sẽ phải gây bất ngờ, vì nếu có báo trước cũng có thể gây áp lực bán trái phiếu, làm phức tạp thêm tình hình.

Cuối cùng, ông Ueda có lẽ đã chọn cách giải quyết vấn đề đau đầu của hội đồng ở giai đoạn đầu trong nhiệm kỳ của mình, tận dụng sự bình tĩnh trên thị trường, vì các nhà đầu tư hầu như đã không còn quyết liệt kiểm tra quyết tâm bảo vệ giới hạn lợi suất của BoJ trong những tháng gần đây .

Lần cuối cùng ngân hàng gây bất ngờ là vào tháng 12, khi tăng gấp đôi giới hạn lợi suất, nhưng không đủ để xoa dịu những lo ngại về tác dụng phụ của chương trình.

Niềm tin ngày càng tăng rằng Fed và ECB sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt của họ đã giảm bớt áp lực tăng với lợi suất trái phiếu toàn cầu, một tiến triển mang đến cơ hội cho BOJ điều chỉnh YCC mà không chịu rủi ro lợi suất Nhật Bản tăng đột biến.

Chứng khoán Nhật Bản chạm mức cao nhất trong 33 năm vào đầu tháng này và USDJPY vẫn duy trì quanh 140, hạn chế tác động bất lợi từ việc điều chỉnh kiểm soát lợi suất.

Theo Alan Lau, chiến lược gia FX tại Maybank “dù thị trường có thể vẫn đang phân tích các thông điệp của BOJ, chúng tôi coi sự điều chỉnh của BOJ là bước đầu tiên hướng tới việc từ bỏ YCC trong tương lai. Trên thực tế, họ đã tăng mức trần lên 1.00%. Về FX, JPY sẽ được hỗ trợ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 06.05: Chứng khoán châu Á tăng nhẹ trước thời điểm thị trường Trung Quốc quay trở lại

Chứng khoán châu Á ổn định đầu phiên Á khi nhà giao dịch chờ đợi thị trường Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Kỳ vọng về chính sách hỗ trợ từ Bắc Kinh tiếp tục củng cố tâm lý thị trường, hứa hẹn về đà tăng trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ