BoJ được dự đoán sẽ tăng lãi suất mạnh từ tháng 3

BoJ được dự đoán sẽ tăng lãi suất mạnh từ tháng 3

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:38 07/02/2024

Theo Pacific Investment Management (Pimco), BoJ có thể loại bỏ chính sách lãi suất âm ngay sau tháng 3 và thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay, tăng thêm triển vọng bearish đối với TPCP Nhật Bản

Pimco cho biết trong một báo cáo rằng Nhật Bản dự kiến ​​sẽ nâng lãi suất lên 0% vào tháng 3 hoặc tháng 4, trước khi tăng lên 0.25% vào cuối năm. Theo Pimco, việc tăng trưởng tiền lương nhanh chóng có khả năng tạo ra lạm phát dai dẳng trong nền kinh tế, đảm bảo các điều kiện hỗ trợ để thoát khỏi lãi suất âm.

Stephen Chang, nhà quản lý quỹ tại Pimco ở Hồng Kông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Có thể cần hai lần tăng lãi suất để đạt mức 0.25%." Ông cho biết mức tăng có thể là 10bps và sau đó là 15bps, đồng thời cho biết thêm Pimco giảm tỷ trọng trái phiếu Nhật Bản để thể hiện quan điểm của mình.

Những quỹ khổng lồ như Pimco và RBC BlueBay Asset Management đang chuẩn bị cho thời điểm BoJ tăng lãi suất, chấm dứt khoảng thời gian 8 năm lãi suất âm đã khiến các nhà đầu tư Nhật Bản gửi hàng nghìn tỷ đô la ra nước ngoài. Việc chuyển các khoản đầu tư đó về nước có thể đã bắt đầu bằng việc Nhật Bản bán lượng trái phiếu châu Âu kỷ lục trong những năm gần đây.

Các nhà phân tích của Pimco viết trong báo cáo rằng vào cuối năm ngoái, BoJ đã chấm dứt việc kiểm soát đường cong lợi suất bằng cách tuyên bố mức 1% với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ là tỷ lệ tham chiếu thay vì một giới hạn cố định, nhấn mạnh việc tăng lãi suất của BoJ. Trận động đất ngày đầu năm mới đã thúc đẩy các nhà đầu tư giảm kỳ vọng vào việc thắt chặt chính sách vào tháng 1, Pimco cho biết thảm họa thiên nhiên sẽ chỉ có tác động tối thiểu đến nền kinh tế.

Chang và các đồng nghiệp của ông viết trong báo cáo: “Chính sách tiền tệ nới lỏng mà Nhật Bản đã theo đuổi trong hơn 20 năm qua có vẻ sắp bị loại bỏ”.

Cố vấn kinh tế toàn cầu của Pimco, Richard Clarida, hồi tháng 10 cho biết BoJ sẽ ngừng chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trước cuối năm ngoái.

Trong khi Pimco đang bearish về trái phiếu Nhật Bản thì họ trung lập hơn với thị trường Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết tâm lý thị trường đối với Trung Quốc đã trở nên bearish do lĩnh vực bất động sản, địa chính trị, nhân khẩu học và trái phiếu. Họ cho biết, việc chính phủ tập trung vào các lĩnh vực chiến lược có thể giúp bù đắp một số tổn thất, các cơ quan chức năng cũng có thể sẽ đưa ra các biện pháp kích thích hỗ trợ nhưng không quá mạnh mẽ.

Pimco dự báo Bắc Kinh thực hiện một hoặc hai đợt cắt giảm lãi suất cho vay trung hạn khoảng 20bps trong nửa đầu năm và dự kiến ​​lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ dao động quanh mức 2.5%. Pimco ủng hộ việc giảm tỷ trọng trái phiếu của các ngân hàng chính sách Trung Quốc.

Chang cho biết, trái phiếu Trung Quốc vẫn là một lựa chọn rất tốt khi sử dụng nó như một thị trường đa dạng, có thể mở rộng trong danh mục đầu tư toàn cầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ