BOJ dự kiến giữ nguyên chính sách, báo cáo triển vọng kinh tế sẽ là tâm điểm

BOJ dự kiến giữ nguyên chính sách, báo cáo triển vọng kinh tế sẽ là tâm điểm

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:34 26/04/2021

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ vào ngày mai với các dự báo kinh tế của họ có thể sẽ là tâm điểm chú ý sau khi nước này ban bố tình trạng khẩn cấp mới.

Các nhà kinh tế học đều dự báo BOJ sẽ giữ nguyên chính sách
Các nhà kinh tế học đều dự báo BOJ sẽ giữ nguyên chính sách

Thống đốc Haruhiko Kuroda và hội đồng thống đốc của ông sẽ duy trì mức lãi suất và chương trình mua tài sản hiện tại sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày khi họ đánh giá tác động của các điều chỉnh chính sách vào tháng trước, theo tất cả 44 nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg.

Nhật Bản đã ban hành lại tình trạng khẩn cấp tại các thành phố như Tokyo, Osaka và cùng với 2 quận khác hôm chủ nhật, làm phức tạp thêm nhiệm vụ đánh giá quỹ đạo của nền kinh tế trong báo cáo triển vọng hàng quý của ngân hàng trung ương.
Trước khi đưa ra thông báo về tình trạng khẩn cấp, các quan chức BOJ kỳ vọng có thể nâng một hoặc nhiều dự báo tăng trưởng của mình khi sự phục hồi ở Hoa Kỳ và Trung Quốc hỗ trợ lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Báo cáo triển vọng cũng có thể sẽ đưa ra sự thừa nhận chính thức đầu tiên của ngân hàng trung ương rằng Kuroda sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát 2% trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 4 năm 2023. Dự báo lạm phát cho năm tài khóa 2023 dự kiến ​​ở mức khoảng 1%.
Ngay cả khi tăng trưởng giá được dự báo vẫn thấp hơn mục tiêu, BOJ dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách trong thời gian tới sau khi thực hiện một loạt các điều chỉnh đối với khuôn khổ kích thích vào tháng trước nhằm tăng cường tính bền vững của nó.
Tuyên bố chính sách cùng với triển vọng cập nhật thường được phát hành vào khoảng buổi trưa, sau đó là cuộc họp báo của Kuroda lúc 3:30 chiều ở Tokyo.

Bloomberg Economics nói gì ...
“Với những điều chỉnh gần đây đối với khung chính sách, BOJ có vị thế tốt hơn cho một nỗ lực kéo dài nhằm tái cấu trúc nền kinh tế”.
• Sự trỗi dậy của vi rút gần đây làm mờ triển vọng kinh tế trong ngắn hạn, đặc biệt là do việc triển khai vắc xin chậm chạp của Nhật Bản. Tuy nhiên, BOJ có thể sẽ giữ quan điểm rằng nền kinh tế sẽ phục hồi với tốc độ khiêm tốn, sau đó là lạm phát tăng dần.
• Triển vọng giá cả có thể sẽ bị hạ thấp trong năm tài khóa này do việc cắt giảm phí điện thoại theo chủ trương của Thủ tướng Yoshihide Suga. Kuroda có thể sẽ nhắc lại rằng các yếu tố cốt lõi của lạm phát mới là quan trọng để đánh giá xu hướng giá dài hạn chứ không phải là các yếu tố tạm thời.
• Các dự báo cập nhật sẽ ngụ ý rằng BOJ không có khả năng thảo luận về chiến lược rút lui, trái ngược hoàn toàn với một số đồng nghiệp toàn cầu.
• Được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách nới lỏng tiền tệ, Asahi Noguchi lần đầu tiên tham gia cuộc họp hội đồng thống đốc gồm 9 thành viên. Những người quan sát BOJ sẽ theo dõi chặt chẽ nếu ông bỏ phiếu bất đồng hoặc đưa ra đề xuất chính sách.
• Bộ phận hệ thống tài chính lần đầu tiên tham gia cuộc họp. Các nhà phân tích sẽ xem xét liệu điều này có ảnh hưởng đến quan điểm của BOJ trong báo cáo triển vọng hay không.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ