BoJ có thể thay đổi chính sách khi lợi suất trái phiếu một lần nữa chạm giới hạn

BoJ có thể thay đổi chính sách khi lợi suất trái phiếu một lần nữa chạm giới hạn

11:46 17/01/2023

Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ họp trong tuần này trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ và JPY tăng, với một số nhà kinh tế kỳ vọng họ sẽ từ bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC)

Động thái này diễn ra chưa đầy một tháng sau khi BoJ mở rộng phạm vi lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm. Kể từ đó, lợi suất trái phiếu này đã nhiều lần vượt quá mức trần 0.5% mới đưa ra.

Nikkei đã cho biết hôm thứ Hai rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã mua hơn 2 nghìn tỷ Yên (15.6 tỷ USD) trái phiếu sau khi lợi suất trái phiếu 10 năm của quốc gia này đạt đỉnh 0.5% trong hai phiên liên tiếp.

USD giảm gần 14% so với JPY trong ba tháng và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng từ 0.256% vào ngày 19/12 lên khoảng 0.502% vào thứ Hai.

Các nhà kinh tế BofA Global Research kỳ vọng BoJ sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức siêu nới lỏng vào thứ Tư, nhưng họ có thể từ bỏ hoàn toàn chính sách YCC.

“BoJ có thể tạm duy trì chính sách này nhưng với khả năng thấp, và có rủi ro đáng kể khi BoJ tuyên bố kết thúc chính sách YCC do tình trạng hoạt động trên thị trường trái phiếu bất ổn dẫn đến việc điều chỉnh chính sách YCC vào tháng 12 trở nên tồi tệ hơn,” nhà kinh tế trưởng thị trường Nhật Bản Izumi Devalier cho biết gần đây.

“Giới đầu tư trong nước hiện đánh giá việc BoJ từ bỏ chính sách YCC là một kịch bản dễ xảy ra,” các nhà kinh tế cho biết, đồng thời nói rằng thị trường FX cũng đã định giá cho một động thái như vậy. Họ lưu ý rằng việc này được thị trường kỳ vọng tương tự như việc tăng lãi suất.

Trong khi BoJ giữ nguyên lãi suất sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán Nhật Bản, BofA cho biết việc từ bỏ chính sách YCC có thể tạo ra sự sụt giảm mạnh mẽ.

“Trong kịch bản BoJ từ bỏ YCC, TOPIX có thể giảm 3% trong thời gian tới, với các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, ví dụ như ngân hàng, có khả năng hoạt động tốt hơn,” các nhà kinh tế cho biết.

Nhà kinh tế trưởng Nhật Bản của Morgan Stanley Takeshi Yamaguchi cũng ủng hộ kịch bản như vậy.

“Chúng tôi thừa nhận rủi ro kéo dài của việc BoJ đột ngột sửa đổi hoặc từ bỏ chính sách YCC tại các cuộc họp trong tương lai, bao gồm cả cuộc họp vào tháng 1,” Yamaguchi nói, đồng thời cho biết thêm “bản chất của chính sách YCC là trái ngược với việc điều chỉnh lãi suất âm.”

Trong khi đó, ngân hàng HSBC kỳ vọng BoJ sẽ mở rộng biên độ kiểm soát đường cong lợi suất hơn nữa thay vì từ bỏ hoàn toàn chính sách này.

Paul Mackel, trưởng bộ phận nghiên cứu FX toàn cầu của HSBC, dự đoán BoJ sẽ mở rộng phạm vi lên -0.75% - 0.75% đối với trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vào quý I/2023, trước Thống đốc Haruhiko Kuroda hết nhiệm kỳ vào đầu tháng Tư.

Quan điểm của Thống đốc Haruhiko Kuroda

Nhà kinh tế Yamaguchi của Morgan Stanley nói thêm rằng giới đầu tư cần chú ý đến bài phát biểu của Thống đốc Kuroda sau khi cuộc họp của BoJ kết thúc vào tuần này.

“Sau động thái sửa đổi vào tháng 12, thị trường cần tính đến rủi ro ông Kuroda đột ngột thay đổi lời giải thích của mình,” Yamaguchi nói, chỉ ra những lập luận hơi khó hiểu của thống đốc về việc mở rộng biên độ YCC.

Vào tháng 9, Kuroda nói rằng việc mở rộng phạm vi là chuẩn bị cho “việc tăng lãi suất hoặc thắt chặt chính sách tiền tệ.” Tuy nhiên, tại cuộc họp tháng 12 của BoJ, ông Kuroda khẳng định việc sửa đổi chính sách “không phải là tăng lãi suất”.

“Chúng tôi cho rằng BoJ hiện đang ở giai đoạn đánh giá tác động của việc sửa đổi chính sách này,” Yamaguchi nói.

Điều chỉnh mục tiêu lạm phát

Nhà phân tích thị trường Matt Simpson của City Index không kỳ vọng BoJ sẽ từ bỏ chính sách YCC vào đầu tuần này - nhưng thay vào đó, họ có thể sẽ mở rộng mục tiêu lạm phát từ 2% lên khoảng 2 - 3%.

Ông Simpson nói: “Tôi không nghĩ BoJ sẽ từ bỏ hoàn toàn mục tiêu lạm phát, nhưng họ có thể công bố phạm vi mục tiêu là 2 - 3%.”

“Chúng tôi biết rằng Thủ tướng Fumio Kishida đã kêu gọi linh hoạt hơn với mục tiêu lạm phát và quyết định này có thể là sự thỏa hiệp hợp lý từ BoJ,” ông nói.

Chỉ số CPI lõi của Nhật Bản dự kiến sẽ đạt 4.0% trong tháng 12 - mức cao nhất trong 41 năm, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế phương Tây.

BoJ bắt đầu triển khai chính sách YCC vào tháng 9/2016, với mục đích nâng lạm phát lên mục tiêu 2% sau một thời gian dài nền kinh tế trì trệ với lạm phát cực thấp.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ