BoJ "châm ngòi" cho đồng Yên trượt giá sau khi giữ nguyên chính sách tiền tệ

BoJ "châm ngòi" cho đồng Yên trượt giá sau khi giữ nguyên chính sách tiền tệ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:15 28/04/2022

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã châm ngòi cho cú trượt giá mạnh của đồng Yên so với đồng Dollar sau khi giữ vững lập trường trong bối cảnh làn sóng tăng lãi suất toàn cầu, bằng cách không thay đổi chính sách tiền tệ lỏng lẻo và cho thấy rằng tốc độ tăng giá cả trong năm tới sẽ không kéo dài.

BoJ "châm ngòi" cho đồng Yên trượt giá sau khi giữ nguyên chính sách tiền tệ
BoJ "châm ngòi" cho đồng Yên trượt giá sau khi giữ nguyên chính sách tiền tệ

Ngân hàng trung ương Nhật Bản giữ nguyên thiết lập kiểm soát đường cong lợi suất và quy mô mua tài sản không thay đổi, theo một tuyên bố hôm thứ Năm. Quyết định này đã được các nhà kinh tế kỳ vọng rộng rãi bất chấp những đồn đoán liên tục rằng BoJ có thể sẽ hành động do sự trượt giá gần đây của đồng Yên xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ.

BoJ cho biết họ sẽ thực hiện mua trái phiếu lãi suất cố định mỗi ngày trong khi họ củng cố quyết tâm bảo vệ mục tiêu về lợi suất kỳ hạn 10 năm như một phần của các biện pháp kích thích.

Đồng Yên suy yếu mạnh so với đồng USD sau quyết định này, điều đó cũng được 89% nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự đoán. Cặp USD/JPY có lúc tăng lên mức 129.83 sau quyết định quyết định chính sách.

Trong các dự báo giá cả mới cập nhật, BoJ đã nâng dự báo lạm phát lên gần với mục tiêu 2% trong năm tài khóa bắt đầu từ tháng này do tác động của giá năng lượng nhưng dự báo sẽ suy yếu vào năm sau. Dự báo của họ cho năm đến tháng 3 năm 2025 cũng cho thấy lạm phát trung bình thấp hơn nhiều so với mục tiêu.

Với quyết định này, Thống đốc Haruhiko Kuroda và hội đồng của ông đã đẩy lùi sự bàn tán của thị trường rằng họ sẽ phải điều chỉnh chính sách để giúp đồng tiền Nhật Bản không suy yếu nhiều hơn nữa và giảm bớt áp lực đối với mục tiêu lợi suất. Sắp tới, BoJ cũng giữ vững quan điểm rằng lãi suất sẽ ở mức thấp hoặc thậm chí còn thấp hơn.

Báo cáo triển vọng hàng quý của BoJ cho thấy rằng lạm phát hiện đang tăng tốc lên 1.9% trong năm nay từ mức dự báo 1.1% chỉ 3 tháng trước. Điều đó có nghĩa là ngân hàng đang dự đoán mức tăng giá cao nhất trong ba thập kỷ ngoài các năm tăng thuế 1997, 2014 và 2019.

Tuy nhiên, dự báo cập nhật của họ cho năm sau cho thấy lạm phát suy yếu xuống 1.1%. Điều đó phù hợp với quan điểm của Kuroda rằng lạm phát mà không có mức tăng trưởng lương vững chắc sẽ không đủ để đạt được chu kỳ tăng trưởng và giá cả mà ông kỳ vọng

Biến động nhanh chóng của đồng Yên đã đặt Kuroda vào một tình thế khó xử. Bộ trưởng Bộ Tài chính Shunichi Suzuki đã mô tả nó là điều “tiêu cực”, trái ngược với đánh giá lâu nay của Kuroda rằng đồng Yên yếu là tích cực cho nền kinh tế nói chung. Kuroda đã đưa ra những cảnh báo của riêng mình về những động thái đột ngột của đồng tiền Nhật Bản vài ngày sau nhận xét của Suzuki.

BoJ nhiều khả năng sẽ tiếp tục đối mặt với những đồn đoán rằng họ sẽ phải điều chỉnh chính sách trong những tháng tới. Số lượng các nhà kinh tế cho biết ngân hàng có khả năng hoặc rất có thể thực hiện các bước chính sách để ứng phó với đồng Yên yếu hoặc lạm phát trong năm nay tăng hơn gấp đôi lên 45% trong một cuộc thăm dò của Bloomberg trong tháng này.

Toru Fujioka, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ