BOE giữ nguyên lãi suất, nhưng ở mức cao trong khoảng thời gian dài

BOE giữ nguyên lãi suất, nhưng ở mức cao trong khoảng thời gian dài

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:36 15/12/2023

BOE hôm thứ Năm đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25% và cần hạn chế chính sách tiền tệ trong khoảng thời gian dài.

Lạm phát toàn phần của Anh đã giảm xuống mức 4.6% trong tháng 10, mức thấp nhất trong hai năm. Tốc độ tăng lương thấp hơn kỳ vọng, nhưng ở mức hơn 7%, đây có thể là cái gai trong mắt của BOE khi nó có thể làm cản trở mục tiêu lạm phát 2%.

MPC lưu ý trong báo cáo hôm thứ Năm rằng các chỉ số lạm phát ở Anh vẫn ở mức cao, mặc dù chính sách tiền tệ thắt chặt đang đè nặng lên hoạt động của nền kinh tế.

GDP thực của Anh không thay đổi trong quý III, đúng với dự đoán của MPC, nhưng nền kinh tế bất ngờ giảm 0.3% so với tháng trước trong tháng 10.

BOE hôm thứ Tư tiết lộ rằng các nhà hoạch định chính sách đang cân nhắc ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024 khiến thị trường chứng khoán toàn cầu tăng vọt.

Tuy nhiên, MPC một lần nữa đẩy lùi kỳ vọng thị trường, nhắc lại rằng lãi suất sẽ cần phải hạn chế trong một thời gian dài để đưa lạm phát về mục tiêu trong trung hạn.

“Sẽ cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nếu áp lực lạm phát ngày càng dai dẳng”, MPC cho biết.

Báo cáo tháng 11 dự kiến chỉ số CPI sẽ đạt trung bình khoảng 4.75% trong quý IV năm 2023, trước khi giảm xuống khoảng 4.5% trong quý I năm sau và 3.75% trong quý II.

GDP dự kiến ​​sẽ chỉ tăng 0.1% trong quý IV sau khi đi ngang trong quý 3.

Suren Thiru, giám đốc kinh tế tại ICAEW, cho biết quyết định hôm thứ Năm là một minh chứng cho thấy lãi suất đã đạt đỉnh, nhưng BOE sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian dài do bối cảnh kinh tế mong manh.

Ông Thiru nói: “Phát biểu của BOE về lãi suất mang nặng tính diều hâu. Điều này là vô nghĩa trong bối cảnh tiền lương tăng chậm và nền kinh tế đang suy thoái, dấy lên lo ngại rằng lãi suất sẽ được duy trì ở thời gian quá lâu, gây tổn hại cho nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn”.

“Lạm phát có xu hướng giảm và nền kinh tế có nguy cơ suy thoái, khả năng cắt giảm lãi suất có thể sẽ gia tăng trong những tháng tới. Trong bối cảnh đó, MPC có thể bắt đầu chính sách nới lỏng vào mùa hè tới.”

Hetal Mehta, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại St James's Place, nói rằng quyết định mang nặng tính diều hâu của ngân hàng đang rất khác so với Fed.

Bà nói: “Lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao một cách khó chịu và việc định giá nhiều đợt cắt giảm lãi suất gần đây từ đầu năm tới rõ ràng là sự nới lỏng các điều kiện tài chính mà BOE cần phải ngăn chặn”.

“Mức lạm phát tiền lương giảm cho đến nay là không đủ để phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%.”

Bất chấp những lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt liên tục khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái, một phát ngôn viên của Bộ Tài chính cho biết nước Anh đã “chuyển hướng” trong cuộc chiến chống lạm phát. Người này cho biết tiền lương thực tế đang tăng lên, nhưng cần phải tiếp tục đẩy lạm phát ra khỏi nền kinh tế để đạt được mục tiêu 2%.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

CEO JPMorgan cảnh báo về nguy cơ xảy ra "đình lạm" trước những tác động khó lường của chính sách QT

Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, đã có những chia sẻ thẳng thắn về các vấn đề quan trọng trong buổi gặp mặt với các nhà đầu tư, bao gồm các quy định "đè bẹp" nền kinh tế Mỹ đến rủi ro địa chính trị, lạm phát, thị trường tiềm năng và chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ