BoC trở thành ngân hàng trung ương G-7 đầu tiên tăng lãi suất 100 điểm cơ bản!

BoC trở thành ngân hàng trung ương G-7 đầu tiên tăng lãi suất 100 điểm cơ bản!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

21:24 13/07/2022

Ngân hàng trung ương Canada đã tăng lãi suất 1% trong cuộc họp chính sách tháng 7, tiếp tục nỗ lực thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát.

Thống đốc BoC Tiff Macklem
Thống đốc BoC Tiff Macklem

Thống đốc Tiff Macklem và các đồng sự đã nâng lãi suất lên 2.5%, đồng thời cảnh báo sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa. Đây là lần tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1998. Thị trường dự báo BoC tăng 75bp.

Nước đi bất ngờ của BoC cho thấy họ đang lo ngại lạm phát nóng có thể ăn sâu vào kỳ vọng lạm phát, do đó quyết định mạnh tay thắt chặt, cho dù nền kinh tế có phải chịu mất mát.

“Với nhu cầu quá cao, lạm phát nóng & lan rộng trong nền kinh tế, cùng kỳ vọng lạm phát tăng, hội đồng thống đốc quyết định mạnh tay tăng lãi suất ngay từ bây giờ.” Các quan chức BoC cũng cho biết sẽ tiếp tục tăng lãi suất và kiên quyết đưa lạm phát về mức mục tiêu.

Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách cho rằng mạnh tay tăng lãi suất từ sớm có thể hạn chế hậu quả lâu dài với nền kinh tế, khi họ không phải chạy đua với kỳ vọng lạm phát trong tương lai. Họ cũng nói rằng cái giá phải trả sẽ cao hơn nếu vòng xoáy tiền lương/giá cả xảy ra.

Trước đó, BoC đã tăng lãi suất 50bp trong 2 cuộc họp tháng 4 và tháng 6. Hiện tại, lãi suất BoC đã ở mức trung lập. Trước cuộc họp hôm nay, thị trường định giá ngân hàng trung ương này sẽ tăng lãi suất ít nhất lên mức 3.5% cuối năm nay.

Trong dự báo mới nhất, BoC kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức 8% trong quý II và quý III, sau đó giảm về 7.5% cuối năm nay, và sẽ không về mức 2% cho tới tận 2024. Ngoài ra, BoC cũng hạ dự báo tăng trưởng Canada trong 2022 và 2023, lần lượt từ 4.2% và 3.2% xuống 3.5% và 1.8%, do kinh tế toàn cầu trì trệ và ảnh hưởng của chính sách thắt chặt.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ