Bỏ việc với 1.2 triệu USD, tại sao vị kỹ sư 42 tuổi này lại phải đi làm trở lại?

Bỏ việc với 1.2 triệu USD, tại sao vị kỹ sư 42 tuổi này lại phải đi làm trở lại?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

11:21 14/03/2022

Nếu bạn hỏi Francis cách tốt nhất để nghỉ hưu sớm, câu trả lời của anh ấy rất đơn giản: Đừng!

Trong nhiều năm, người đàn ông 42 tuổi này đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được FIRE (Financial Independence, Retire Early), nghĩa là “độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm”. Nhưng trên thực tế, cả đời không có việc làm không thực sự là điều mà hầu hết mọi người muốn, anh ấy nói. Đó là bài học mà bản thân anh ấy đã khám phá ra sau khi nghỉ hưu ở tuổi 37 vào năm 2017.

“Tôi nghĩ theo đuổi FIRE có lẽ là một ý tưởng sai lầm,” Francis, người đã yêu cầu giấu họ của mình vì lý do riêng tư, nói với CNBC Make It. “Tôi không nghĩ rằng hầu hết mọi người đều muốn nghỉ hưu sớm. Tôi nghĩ điều mà hầu hết mọi người muốn là một kỳ nghỉ phép. Họ không hài lòng với sự nghiệp của mình và họ muốn nghỉ một thời gian thực sự rất dài. Có thể là một hoặc hai năm”.

Chính sự bất mãn đó đã khiến anh ta rời bỏ công việc kỹ sư điện với mức lương 120,000 USD cộng với 30,000 đến 60,000 USD tiền thưởng. Nhưng Francis mô tả cuộc sống không có việc làm “thực sự nhàm chán.” Trong trường hợp của mình, anh ấy quyết định dành toàn bộ thời gian để làm công việc yêu thích là Youtuber, và hiện kiếm tiền từ việc tạo video cho 350,000 người theo dõi của mình.

Francis bỏ việc vào năm 2017 với 1.2 triệu USD tiền tiết kiệm và đầu tư. Anh ấy đã nghe về FIRE lần đầu tiên vào năm 2013 và quyết định cống hiến hết mình để đạt được nó. Chiến lược nghỉ hưu sớm của anh bắt nguồn từ một yếu tố chính: chi tiêu càng ít tiền càng tốt.

Bước đầu tiên là thanh toán khoản thế chấp căn nhà có giá 22,000 USD/năm. Khi giải quyết vấn đề này, anh ấy cũng cố gắng cắt giảm chi tiêu của mình ở bất cứ đâu có thể.

Francis nói: “Tôi đã cố gắng để tiết kiệm tiền và chi tiêu ít nhất có thể”. Các biện pháp cắt giảm chi phí của anh ấy bao gồm từ việc không trả tiền cho bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào đến việc đảm bảo anh ấy sử dụng từng loại thực phẩm trong tủ lạnh của mình, cho đến cả không dùng điện thoại di động.

Anh nói: “Không sử dụng điện thoại hóa ra không hay lắm, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là bạn phải cố gắng và chịu khó một chút”. Cuối cùng, sau khi trả hết tiền nhà, Francis đã có thể cắt giảm chi tiêu hàng năm của mình xuống còn dưới 15,000 USD.

Kiến thức về kỹ thuật điện cũng giúp anh cắt giảm chi tiêu trong gia đình. Anh đã tự lắp đặt máy nước nóng và sửa cửa nhà để xe khi nguồn điện bị đứt. Anh cũng đã xây dựng một hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời ở sân sau của mình để tự cung tự cấp điện.

Francis nói: “Tôi không bao giờ cần thợ, bởi tôi là thợ. Tất cả đồ dùng của tôi đều rất, rất cũ vì chúng không bao giờ bị hỏng. Nếu chúng bị hỏng, tôi sẽ sửa và chúng lại tốt như mới.

Francis cũng là một bậc thầy về tích lũy điểm tín dụng. Anh ấy luân chuyển giữa các thẻ tín dụng khác nhau để tối đa hóa điểm và có hơn 20 thẻ tín dụng đang hoạt động.

Anh ấy nói: “Để làm được, bạn cần phải có điểm tín dụng thực sự cao. Số điểm tôi tích lũy được là 835, nhiều người nghĩ rằng nó phức tạp, nhưng đối với tôi, nó mang lại rất nhiều giá trị."

Sau hai năm nghỉ hưu sớm đi du lịch và tận hưởng cuộc chơi, Francis đã phải đối mặt với sự chán nản mà anh cảnh báo rằng hầu hết mọi người sẽ phải trải qua nếu họ bỏ việc khi còn trẻ. Giải pháp của anh ấy? Bắt đầu làm việc trở lại.

Năm 2019, Francis quyết định tất tay vào kênh YouTube của mình và phát hành video thường xuyên. Anh mở kênh vào năm 2013, đăng các video từ cách nấu súp vi cá mập giả đến các chiến lược để đánh bại trò chơi nổi tiếng “2048”.

Anh xoay quanh các chủ đề tài chính, dạy người xem về điểm tín dụng và đầu tư. Khi lượt xem của anh ấy bắt đầu tăng lên, thu nhập của anh ấy cũng tăng theo. Mặc dù khối lượng công việc của anh dao động tùy thuộc vào tâm trạng của - Có những tuần anh ấy làm việc gần như toàn thời gian trong khi những tuần khác anh ấy làm ít nhất là 8 giờ - anh ấy đã thu hút được hơn 350,000 người đăng ký theo dõi.

Vào những tháng cao điểm, anh ấy mang về gần 100,000 USD doanh thu trên YouTube. Anh ấy vẫn giữ nguyên ngân sách 15,000 USD hàng năm của mình và sử dụng thu nhập để trả chi phí sinh hoạt. Phần còn lại chuyển vào tài khoản đầu tư của anh ấy.

Đó là một công việc mang lại cho anh ấy nhiều niềm vui hơn so với công việc văn phòng của mình, và đó sẽ là công việc anh dự định sẽ gắn bó trong nhiều năm tới.

Francis nói: “Bây giờ tôi không còn gọi mình là ‘đã nghỉ hưu’ nữa vì tôi đang nỗ lực toàn thời gian cho YouTube. Tôi muốn làm thêm nhiều thứ và phát triển nó hơn nữa.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ