Blue Wave sẽ khiến nhà đầu tư đổ tiền vào đâu?

Blue Wave sẽ khiến nhà đầu tư đổ tiền vào đâu?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

23:08 17/01/2021

Các cổ phiếu năng lượng sạch có thể sẽ tăng cao hơn nữa, nhờ nhận thức về biến đổi khí hậu ngày càng tăng, sự ủng hộ từ chính quyền mới ở Hoa Kỳ và các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang đổ xô vào.

Bong bóng đầu cơ đã len lỏi vào các chủ đề năng lượng sạch – chỉ cần nhìn vào danh sách các cổ phiếu được yêu thích bởi các nhà đầu tư nhỏ lẻ, như mức tăng hấp dẫn của Plug Power trong năm nay. Các nhà đầu tư này đóng vai trò lớn trong đà tăng của rất nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Và các quỹ ETF năng lượng sạch phổ biến cũng đang nới rộng đà tăng sau mức tăng hai con số trong năm 2020. Nhưng trong khi tốc độ này có thể khiến bất kỳ nhà phân tích vĩ mô nào cũng phải há hốc mồm, có nhiều lý do cơ bản ủng hộ cho xu hướng năng lượng sạch này. “Làn sóng xanh” chính là một trong số đó.

Lễ nhậm chức của Biden có thể sẽ chứng kiến ​​việc Hoa Kỳ tái tham gia Hiệp định Paris, tạo tiền đề cho các sáng kiến ​​năng lượng sạch mới - bao gồm cả việc thúc đẩy đầu tư để thu hẹp khoảng cách lớn về cơ sở hạ tầng của Mỹ. Xu hướng này cũng đang bắt đầu ở nước ngoài - cổ phiếu của các công ty năng lượng sạch của Trung Quốc đã tăng hơn 30% kể từ tháng 9 trong khi châu Âu đặt mục tiêu đạt 40% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Chiến thắng của đảng Dân chủ đã tạo ra ​​một làn song đổ tiền vào các quỹ ETF năng lượng tái tạo – trong tuần trước, dòng tiền kỷ lục 920 triệu USD đã tràn vào quỹ iShares Global Clean Energy fund trị giá 6.2 tỷ USD. Với việc giao dịch theo chủ đề ngày càng thu hút khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ trở thành động lực dẫn dắt thị trường, thị trường năng lượng sạch còn non trẻ này chắn chắn sẽ được hưởng lợi.

Tất nhiên, những va vấp là điều không thể tránh khỏi sau quá trình tăng mạnh mẽ, nhưng năng lượng sạch chính là con đường của tương lai. Không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư đang đổ xô vào đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ