Bloomberg lý giải cho đà tăng của EUR vào tối qua

Bloomberg lý giải cho đà tăng của EUR vào tối qua

10:40 28/02/2023

EUR có khả năng phục hồi từ mức đáy gần đây, đặc biệt là khi lịch trình dữ liệu kinh tế không có thông tin tác động mạnh tới thị trường cho tới trước sự kiện NFP của Mỹ công bố vào tuần sau

Theo các nhà kinh tế Bloomberg, lạm phát Khu vực Eurozone sẽ chậm lại trong tuần này, trong khi chỉ số CPI cơ bản vẫn rất cao. Giá cả hàng hóa từng góp phần thúc đẩy lạm phát gần đây đã giảm dần, để lại vấn đề chi phí tăng cao sẽ được giải quyết bởi chính sách tiền tệ.

Một mô hình đối với chỉ số CPI của châu Âu đã được tạo ra dựa trên hàng hóa - khí đốt tự nhiên, dầu sưởi, lúa mì, ngô, nhôm - và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, theo dữ liệu hàng tháng trong 5 năm tính đến ngày 30/9. Mô hình này có mức độ tin cậy lên tới 97.1% rằng giá cả hàng hóa tăng dự báo lạm phát cao trong suốt năm 2021 và phần lớn năm 2022, nhưng hiện đang giảm.

Biểu đồ không khẳng định chắc chắn rằng lạm phát sẽ giảm. Mặc dù nguyên nhân lạm phát ban đầu có thể đến từ chi phí gia tăng, nhưng lạm phát không chỉ do chi phí đẩy và nó đã lan rộng khắp các nền kinh tế, trở thành động lực chính với kỳ vọng tăng lên. Tuy nhiên, biểu đồ sẽ cho thấy lạm phát có thể khá dai dẳng. Mô hình biểu thị tác động của hàng hóa đối với lạm phát, vì vậy sự khác biệt ngày càng lớn giữa mô hình và dữ liệu thực tế cho thấy những yếu tố khác đã có mức độ ảnh hưởng lớn hơn.

Lạm phát cơ bản đã tăng lên mức kỷ lục 5.3% trong tháng 12 và các nhà kinh tế Bloomberg ước tính chỉ số này sẽ giữ nguyên vào thứ Năm. Họ nhận định lạm phát toàn phần chậm lại ở mức 8.3%. Nhưng ngay cả khi dữ liệu CPI thấp hơn dự đoán, ECB gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng Ba.

Việc thực thi chính sách tiền tệ luôn là một thách thức nan giải đối với nền kinh tế đa quốc gia như Khu vực Eurozone. Và sự kết hợp giữa lãi suất cao và lạm phát toàn phần chậm lại sẽ cho thấy được hiệu quả chính sách. Tuy nhiên, trong khi thị trường lạc quan về EUR, thỏa thuận giữa Anh và EU về Bắc Ireland, được ký vào thứ Hai, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đồng tiền này. Thỏa thuận này có thể giúp cải thiện quan hệ giữa London và Brussels, nhưng quan trọng nhất sẽ là về vấn đề thương mại giữa Bắc Ireland và phần còn lại của Anh, cũng như sự phân nhánh chính trị tiềm tàng ở Bắc Ireland.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ