BlackRock: Thị trường đang kỳ vọng quá nhiều vào ECB

BlackRock: Thị trường đang kỳ vọng quá nhiều vào ECB

Nguyễn Long Hà

Nguyễn Long Hà

Junior Analyst

20:12 17/06/2022

Theo BlackRock, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới, các nhà đầu tư đang dự đoán động thái thắt chặt rất mạnh từ ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), nhưng có lẽ là quá mạnh.

BlackRock cho rằng kinh tế EU trì trệ sẽ hạn chế khả năng tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong 18 tháng tới vì giá thực phẩm và năng lượng tăng cao đang bóp nghẹt người tiêu dùng trong khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Đối mặt với lạm phát cao kỷ lục, ECB dự kiến ​​sẽ đưa ra kế hoạch chấm dứt 8 năm mua trái phiếu và lãi suất âm để thay đổi chính sách khỏi các gói kích thích thời kì đại dịch.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã đi quá xa khi dự đoán một loạt các đợt thắt chặt mạnh tay, đưa lãi suất tiền gửi của ECB lên 2% vào cuối năm 2023, từ mức -0.5% hiện tại, Michael Krautzberger, chiến lược gia trái phiếu của BlackRock tại Châu Âu cho biết.

Krautzberger cho biết ECB đã đúng khi giải quyết lạm phát, sau khi giá tiêu dùng tăng 8.1% vào tháng 5 - nhưng một nền kinh tế mỏng manh và sự nhạy cảm với chi phí đi vay khi lãi suất tăng cao của chính phủ các nước thành viên khu vực EU có thể làm chậm tốc độ thắt chặt.

“Tôi thấy đây là cơ hội tốt để ECB chấm dứt chương trình mua trái phiếu và lãi suất âm, nhưng sau đó họ có thể cần phải giảm tốc độ. Tình hình hiện tại đòi hỏi những bước đi thận trọng."

BlackRock đã đặt cược rằng tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại vào năm 2023 sau khi tăng mạnh trong năm nay. Krautzberger cho biết, tập đoàn này cũng đang xem xét mua trái phiếu Đức kỳ hạn hai năm với kỳ vọng tốc độ thắt chặt chậm hơn.

Ông nói thêm rằng những sự rạn nứt xuất hiện trong nền kinh tế trước cả khi lãi suất tăng lên cho thấy khu vực đồng euro khó mà chịu đựng được cảnh lãi suất tăng, và đáng ngại nhất là lãi suất thế chấp mua nhà tăng.

“Niềm tin của người tiêu dùng vào khu vực đồng euro gần như ở mức thấp nhất mọi thời đại. Khảo sát tâm lý thị trường cũng cho thấy điều tương tự”. Tăng lãi suất sẽ có tác động lớn đến thị trường bất động sản.

Mục kỳ vọng trong cuộc khảo sát Sentix về tâm lý nhà đầu tư đã giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ vào tháng 6, theo số liệu được công bố trong tuần này.

Krautzberger cho biết: “Vấn đề cơ bản trong 15 năm qua là châu Âu không thể duy trì mức tăng trưởng 2%. Lạm phát đã tăng hơn nhiều so với thị trường dự kiến ​​và nhiều hơn tôi mong đợi."

Ông nói thêm: “Nếu bạn nhìn vào những lý do tại sao lạm phát quá cao, phần lớn chúng đều thực sự không tốt cho tăng trưởng - giá dầu và thực phẩm tăng, và chuỗi cung ứng bị phá vỡ. Tôi không nghĩ có dấu hiệu cho thấy tình trạng bất ổn về tăng trưởng của châu Âu đang được khắc phục một cách ổn thỏa."

Khi ECB lo ngại về khả năng lãi suất tăng gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu, họ sẽ tăng cường cam kết của mình đối với một kế hoạch mới để hỗ trợ nợ của các quốc gia dễ bị tổn thương như Ý bằng việc mua trái phiếu. Chênh lệch lợi suất Ý-Đức - một chỉ báo sự sợ hãi trên thị trường trái phiếu - đã tăng gấp đôi trong tám tháng qua lên hơn 2%.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ