Bitcoin về đồ đá? DeFi? Thắt chặt kiểm soát? Hãy cùng nhìn vào những dự báo của các chuyên gia thị trường crypto trong năm 2022

Bitcoin về đồ đá? DeFi? Thắt chặt kiểm soát? Hãy cùng nhìn vào những dự báo của các chuyên gia thị trường crypto trong năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:26 23/12/2021

Nhìn vào thực tế, Bitcoin đã có một năm 2021 khá thành công. Đồng tiền ảo này đã tăng gần 70% kể từ đầu năm, chèo lái cả thị trường tiền ảo đạt tới vốn hóa 2 nghìn tỷ USD.

Đây cũng là năm đầu tiên một công ty chuyên về tiền ảo lên sàn chứng khoán, nhờ sự kiện IPO của Coinbase trên sàn Nasdaq trong tháng Tư, năm đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của các ngân hàng phố Wall vào thị trường crypto, và năm ra mắt ETF Bitcoin đầu tiên tại Mỹ.

Tuy nhiên, giám sát chặt chẽ và biến động giá mạnh đang hãm lại triển vọng của Bitcoin trong thời gian gần đây. Và một số chuyên gia dự báo rằng thị trường sắp có dấu hiệu đảo chiều.

2022 có thể sẽ là một năm sôi động trên thị trường tiền ảo. Hãy cùng xem dự báo của một số chuyên gia trên thị trường này.

Bitcoin sập sàn

Một số chuyên gia tin rằng Bitcoin đang chuẩn bị lao dốc trong vài tháng tới.

Đồng tiền này chạm đỉnh lịch sử $69,000 trong tháng Mười Một. Hiện tại Bitcoin đang mấp mé gần $50,000, giảm gần 30% từ đỉnh. Phố Wall định nghĩa thị trường gấu là đợt giảm trên 20% từ đỉnh, nhưng Bitcoin vẫn nổi tiếng là biến động mạnh.

Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, nói rằng Bitcoin có thể giảm xuống $10,000 trong năm 2022, xóa toàn bộ đà tăng trong một năm rưỡi nay.

“Nếu tôi là một nhà đầu tư, tôi sẽ thoát hàng vì chắc Bitcoin sẽ sập trong năm tới,” bà cho biết. Nhận định của bà đồng thuận với quan điểm chung của một số răng Bitcoin không có giá trị cốt lõi và chỉ là một món đồ chơi thay vì là một khoản đầu tư.

Alexander cảnh báo rằng lịch sử sẽ lặp lại. Vào năm 201, Bitcoin lao dốc từ đỉnh $20,000 xuống $3,000 trong vài tháng. Nhiều tín đồ tiền ảo tin rằng lần này sẽ khác, vì nhiều nhà đầu tư tổ chức đã tham gia vào thị trường.

“Đồ thị giá Bitcoin đang giống với nhiều bong bóng tài sản khác, và cũng mang cái mác “lần này sẽ khác” như các bong bóng đó,” Todd Lowenstein, giám đốc đầu tư bộ phận ngân hàng tư nhân Union Bank cho biết.

Một lý do phổ biến để đầu tư vào Bitcoin là để phòng hộ lạm phát trước kích thích tiền tệ. Lowenstein cho rằng một Fed hawkish sẽ trở thành chướng ngại với Bitcoin.

“Các điều kiện vàng đang biến mất, và thanh khoản cũng đang mỏng dần. Điều này sẽ khiến các tài sản định giá quá cao và tài sản đầu cơ dễ bị tổn thương, và tiền ảo nằm trong số đó,” ông nói thêm.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ cơn sốt tiền ảo sẽ kết thúc trong năm 2022. “Rủi ro lớn nhất là Fed có vẻ đã được định giá trước rồi,” Yuya Hasegawa, chuyên gia phân tích thị trường của Bitbank.

ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên

Một tiến triển mới mà giới đầu tư kỳ vọng trong năm 2022 là quỹ ETF Bitcoin giao ngay đầu tiên được chấp thuận tại Mỹ.

Dù Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã bật đèn xanh cho quỹ ETF ProShares trong năm nay, đây là quỹ ETF theo dõi hợp đồng tương lai Bitcoin.

“Quỹ ETF HĐTL này không thân thiện lắm với giới đầu tư cá nhân do chi phí gia hạn thời gian đáo hạn hợp đồng cao, khoảng 5-10%,” theo Vijay Ayyar, phó giám đốc phát triển doanh nghiệp và mở rộng toàn cầu của sàn tiền ảo Luno.

“Áp lực như vậy đang yêu cầu một quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong năm 2022, vì thị trường đã đủ lớn để hỗ trợ.”

Grayscale Investments đã nộp giấy tờ chuyển đổi quỹ tương hỗ Bitcoin lớn nhất của mình thành quỹ ETF giao ngay. Và cũng có nhiều đơn đăng ký mở quỹ ETF Bitcoin đang chờ được phê duyệt.

DeFi

Với sự phát triển của tiền ảo, thị phần Bitcoin cũng đã giảm đáng kể, với nhiều đồng tiền khác như Ethereum đóng vai trò quan trọng hơn. Đây là điều nhiều chuyên gia tiếp tục dự báo trong năm tới, khi giới đầu tư tìm đến các đồng tiền mệnh giá nhỏ có khả năng tăng mạnh.

Bà Alexander cho rằng Ethereum, Solana, Polkadot và Cardano là một số đồng tiền đáng chú ý trong năm 2022.

“Khi giới đầu tư nhỏ lẻ nhận ra rằng giao dịch Bitcoin, đặc biệt là trên các sàn không được kiểm soát, khá nguy hiểm, họ sẽ chuyển sang các coin khác trong blockchain, với mục đích rõ ràng trong tài chính phi tập trung.”

“Giờ này năm sau tôi nghĩ vốn hóa Bitcoin sẽ chỉ bằng nửa vốn hóa của các coin nhỏ như ETH và SOL.”

Theo Bryan Gross, quản lý hệ thống của nền tảng crypto ICHI, DeFi và các tổ chức độc lập phi tập trung (DAO) sẽ là mảng tăng trưởng mạnh nhất của crypto. DeFi nhắm tới việc lược bỏ trung gian tài chính như ngân hàng, còn DAO là một kiểu cộng đồng internet mới.

Lượng tiền đổ vào DeFi đã vượt 200 tỷ USD trong năm nay, và nhu cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

DeFi là một phần của xu hướng công nghệ được biết đến với cái tên Web3. Web3 là một kiểu internet phi tập trung, kết hợp blockchain với công nghệ tiền ảo như NFT. Nhưng Elon Musk và Jack Dorsey lại đang đặt nhiều nghi vấn về công nghệ mới này.

'Một năm lớn trên mặt trận pháp lý'

Các cơ quan quản lý đang bắt đầu dằn mặt với tiền ảo trong năm nay, với Trung Quốc cấm toàn bộ hoạt động liên quan đến crypto, còn Mỹ cũng bắt đầu đánh vào một số mảng của thị trường. Nhiều người kỳ vọng vấn đề kiểm soát sẽ rất được chú ý trong năm 2022.

“2022 sẽ là một năm lớn với mặt trận phát lý,” Ayyar cho biết. “Sự quan tâm của các chính phủ, đặc biệt là Mỹ, tới việc áp đặt quy định vào thị trường chưa từng lớn như lúc này,”

Ayyar nói rằng một số khúc mắc về “vùng xám” của tiền ảo mà SEC cho rằng không phải chứng khoán sẽ được làm rõ.

Ripple cũng đang trong trận chiến pháp lý với luật pháp Mỹ về XRP. SEC coi XRP là một chứng khoán chưa được đăng ký và 1.3 tỷ USD đồng token này đã được bán bởi Ripple và hai lãnh đạo công ty mà không được cho phép. Về phần mình, Ripple không công nhận XRP là chứng khoán.

Các chuyên gia nói rằng một bộ phận khác mà các cơ quan quản lý sẽ quan tâm là stablecoin. Đây là những đồng tiền ảo được gắn giá trị với tài sản thực như USD. Tether, stablecoin lớn nhất hiện tại, đang gây nhiều tranh cãi về việc liệu công ty quản lý có nắm giữ đủ tài sản để đảm bảo tỷ lệ quy đổi 1:1 hay không.

“Chắc chắn là sẽ có nhiều xem xét vào các đồng stablecoin, khi bộ phận quản lý kiểm tra về tài sản thế chấp, hay việc sử dụng đòn bẩy,” Lowenstein cho biết.

“Ta đều nhớ rằng khủng hoảng vay thế chấp năm 2007 đã gây ra điều gì.”

Trong khi đó, DeFi cũng đang được xem xét kỹ lưỡng. Đầu tháng này, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã yêu cầu kiểm soát DeFi, cho rằng DeFi tự tiếp thị là “phi tập trung”, nhưng thực tế có thể khác xa hoàn toàn.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ