Bình luận của các ngân hàng trước thềm cuộc họp RBA: Lãi suất có thể tăng thêm 25bps, nhưng khả năng tạm dừng là không thể loại trừ.

Bình luận của các ngân hàng trước thềm cuộc họp RBA: Lãi suất có thể tăng thêm 25bps, nhưng khả năng tạm dừng là không thể loại trừ.

22:03 03/04/2023

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ có cuộc họp quan trọng về chính sách tiền tệ vào trưa mai.

RBA được dự kiến sẽ nâng thêm 25bps trong tháng Tư, đưa mức lãi suất từ 3.60% lên 3.85%. Sau đây là những nhận định của các nhà kinh tế và phân tích từ chín ngân hàng lớn trên thế giới.

Ngân hàng Rabobank

''Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng RBA sẽ tăng lãi suất thêm 25 bps lên mức 3.85% trong tháng Tư trước khi một đợt tạm dừng nâng lãi suất có thể xảy ra vào tháng Năm. Lạm phát toàn phần thấp hơn trong tháng Hai sẽ là chưa đủ để Ngân hàng Dự trữ Úc từ bỏ chính sách thắt chặt. Điều này còn đến từ diễn biến của thị trường lao động, các dữ liệu kinh tế khác cũng như mức lạm phát vẫn còn ở mức tương đối cao''.

Ngân hàng ANZ

''Mặc dù nhận định chính của chúng tôi vẫn là khả năng tăng lãi suất thêm 25 bps vào tháng Tư, xác suất cho một đợt tạm dừng cũng đã lên mức cao nhất trong thời gian gần đây. RBA có thể lựa chọn theo hướng đi nói trên để đánh giá lại tác động của việc tăng lãi suất từ trước đến nay, nhất là khi chính sách tiền tệ có độ trễ ''dài và có thể biến đổi''. Động thái này cũng có thể xảy ra do những biến động trên toàn cầu gần đây. Chúng tôi thấy rằng câu hỏi không phải là đỉnh lãi suất sẽ ở đâu (chúng tôi vẫn ưu tiên cho mức 4.1%), mà là khi nào điều đó xảy ra''.

Ngân hàng ING

''Chúng tôi tin rằng RBA sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 3.6%. Ngân hàng Dự trữ Úc đã có động thái tại cuộc họp gần đây nhất rằng họ đang xem xét khả năng tạm dừng tăng lãi suất, và những dự liệu lạm phát đang mang đến thêm một lý do chính đáng cho viễn cảnh trên. Chúng tôi chưa thể chắc chắn rằng liệu đây đã là mức đỉnh lãi suất hay chưa. Các dữ liệu kinh tế khác bao gồm cả thị trường lao động có thể mang tới những thay đổi đối với quyết định chính sách. Tuy nhiên, thị trường hiện đang đặt cược rằng mức 3.6% sẽ là đỉnh lãi suất''.

Ngân hàng Standard Chartered

''Chúng tôi kỳ vọng RBA sẽ tăng lãi suất thêm 25bps lên mức 3.85%. Tuy vẫy, khả năng cho một đợt tạm dừng cũng đã tăng lên đáng kể kể từ cuộc họp tháng Ba vừa qua. Với việc nếu chính sách lãi suất chỉ dừng ở mức 3.6%, chúng ta thậm chí chưa thể khiến lãi suất thực cao hơn lạm phát vào cuối năm 2023. Do đó, chúng tôi duy trì nhận định lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong tháng Tư”.

Ngân hàng TDS

''Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng RBA sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 4 bởi Chỉ số CPI của tháng Một và tháng Hai đã thấp hơn cũng như sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế bởi những hỗn loạn đến từ ngành ngân hàng trong ngắn hạn''.

Ngân hàng SocGen

''Chúng tôi kỳ vọng RBA sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 3.60%. Ngân hàng Dữ trữ Úc có thể cho rằng việc tạm dừng tăng lãi suất là phù hợp để có thời gian đánh giá lại thực trạng của nền kinh tế, nhất là sau những tiến triển trong dữ liệu kinh tế vĩ mô và tình hình kinh tế toàn cầu''.

Ngân hàng NAB

''Chúng tôi cho rằng các dự liệu đang ủng hộ cho việc tăng lãi suất thêm 25bps nữa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận định rằng đây chưa thể là một viện cảnh chắc chắn xảy ra khi RBA đã báo hiệu rằng họ sẽ xem xét lại trường hợp tạm dừng tăng lãi suất. Có một khả năng rằng Ngân hàng Dự trữ Úc có thể đưa ra một đợt tạm dừng, nhưng sẽ vẫn duy trì việc nâng lãi suất trong tương lai. Điều đó thể hiện rằng RBA sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát cho đến khi dữ liệu kinh tế đủ thuyết phục để khiến chính sách này thay đổi. Thống đốc RBA Lowe sẽ phát biểu vào thứ Tư, đây là một cơ hội ông giải thích về quyết định lãi suất sẽ công bố trong ngày mai''.

Ngân hàng City

''Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chu kỳ tăng vào tháng 5/2022, chúng tôi kỳ vọng RBA sẽ giữ nguyên mức lãi suất. Điều này bắt nguồn từ việc Chỉ số CPI m/m thấp hơn dự kiến cho cả tháng Một và tháng Hai. Dữ liệu lạm phát q/q sẽ được công bố vào cuối tháng Tư. Với dữ liệu lạm phát cho hai tháng vừa qua, chúng tôi tin rằng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ lựa chọn tạm dừng tăng lãi suất, đồng thời đánh giá tác động của lạm phát trong tháng tới. Tuy nhiên, ngay cả khi quyết định tạm dừng trong tháng Tư, chúng tôi vẫn mong đợi Thống đốc RBA tiếp tục duy trì xu hướng thắt chặt tiền tệ trong tương lai”.

Ngân hàng Wells Fargo

''Với việc lạm phát đã giảm xuống trong thời gian gần đây cũng như những bình luận ôn hòa trước đó từ RBA , chúng tôi mong đợi một đợt tạm dừng tăng lãi suất''.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ