Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch thắt chặt và quan điểm về thị trường lao động

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch thắt chặt và quan điểm về thị trường lao động

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:15 14/10/2021

Định hướng trong biên bản FOMC tháng 9 rất rõ ràng: chi phí của việc nới lỏng định lượng hiện lớn hơn lợi ích. Điều đó có nghĩa là họ rất có thể sẽ “làm ngơ” báo cáo việc làm tháng 9 yếu kém. Thắt chặt gần như chắc chắn sẽ được công bố tại cuộc họp tháng 11 - và thậm chí có thể bắt đầu sớm nhất là trong tháng đó.

Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch thắt chặt và quan điểm về thị trường lao động
Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed tiết lộ thêm thông tin về kế hoạch thắt chặt và quan điểm về thị trường lao động

Các chi tiết khác từ biên bản cho thấy giảm tốc độ mua tài sản, có thể là 15 tỷ USD mỗi tháng và quá trình thắt chặt có thể được hoàn thành vào khoảng tháng 7 năm 2022.

Mặc dù Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gợi ý về điều này trong cuộc họp báo của mình, nhưng biên bản đã tiết lộ một số thông tin mới:

Chi tiết về thắt chặt chính sách: Các thành viên đã trình bày một con đường “minh họa” cho kế hoạch thắt chặt, phù hợp với kịch bản cơ sở của Bloomberg Economics: giảm 10 tỷ USD chương trình mua trái phiếu kho bạc / 5 tỷ USD chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp (MBS) mỗi tháng. Những người tham gia nghĩ rằng con đường này là "thích hợp." Tuy nhiên, "một số người tham gia" muốn cắt giảm nhanh hơn.

Kỳ vọng thị trường: Cuộc khảo sát vào tháng 9 của Fed - một thước đo dự báo thị trường mà FOMC rất chú ý - cho thấy tháng 12 có nhiều khả năng là đợt cắt giảm đầu tiên, nhưng cũng cho thấy khả năng bắt đầu trong tháng 11 là đáng kể.

Tiêu chí cho thắt chặt: Ủy ban dường như chia rẽ về việc liệu bài kiểm tra "tiến bộ đáng kể hơn nữa" hướng đến toàn dụng việc làm đã được đáp ứng hay chưa. Có khả năng ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục theo hướng thắt chặt chính sách, một số bày tỏ lo ngại rằng các công cụ tiền tệ không phù hợp để giải quyết các hạn chế về lao động hoặc chi phí tiếp tục mua tài sản có thể bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Tiêu chí cho việc nâng lãi suất: Các thành viên không thể thống nhất về toàn dụng việc làm; một số cho thấy sự rời bỏ vĩnh viễn trong lực lượng lao động, trong khi những người khác cho rằng việc tham gia lao động cuối cùng sẽ vượt quá mức trước đại dịch.

Triển vọng lạm phát: Thành viên Hội đồng quản trị Fed và các chủ tịch khu vực có ý kiến khác nhau về quỹ đạo của lạm phát. Thành viên giữ quan điểm “tạm thời”, cho rằng lạm phát PCE giảm xuống dưới 2% trong năm tới. Các chủ tịch khu vực đã không cho rằng các nút thắt trong chuỗi cung ứng được giải quyết hoàn toàn cho đến “vào khoảng năm sau hoặc thậm chí muộn hơn”.

Bất chấp dữ liệu tiêu dùng đáng thất vọng trước cuộc họp tháng 9, FOMC nhận thấy mức rủi ro đối với tăng trưởng là “cân bằng” - một sự khác biệt đáng chú ý so với mức rủi ro “tiêu cực” trong những biên bản trước đó.

Mối quan tâm của FOMC về các hạn chế "nguồn cung"

Kế hoạch thắt chặt dần hiện diện

Tất cả những người tham gia đều động ý với việc giảm mua tài sản trong thời gian tới. Phần lớn mọi người cho rằng quá trình thắt chặt sẽ kết thúc vào "khoảng giữa" năm 2022. Các quan chức lưu ý rằng ngày bắt đầu có thể là giữa tháng 11 hoặc giữa tháng 12, để phù hợp với lịch mua tài sản hàng tháng.

Không có sự thống nhất về tương lai của thị trường lao động

Các thành viên FOMC có quan điểm khác nhau về mức độ toàn dụng lao động - số liệu quan trọng để tăng lãi suất. “Nhiều người tham gia” nghĩ rằng nghỉ hưu và rời khỏi lực lượng lao động có nghĩa là mức độ tham gia lực lượng lao động sẽ vĩnh viễn thấp hơn. Nhưng “một số” những người khác tin rằng một khi sự lo ngại liên quan đến Covid mờ đi, tỷ lệ tham gia và tỷ lệ việc làm trên dân số có thể trở lại “hoặc thậm chí vượt quá” mức trước đại dịch.

Bloomberg Economics kỳ vọng cường độ Covid-19 giảm sẽ thúc đẩy hoạt động trở lại của các ngành nhạy cảm với Covid trong những tháng tới.

Tham gia lực lượng lao động tính theo độ tuổi

Lạm phát “nhất thời”, hoặc là không…

Ủy ban dường như trung thành với quan điểm lạm phát đang tăng nóng, với rủi ro đi lên. Nhưng các thành viên Hội đồng quản trị và Chủ tịch Fed khu vực tỏ quan điểm khác nhau về thời điểm những áp lực đó sẽ tan biến. Nhóm đầu tiên dự kiến lạm phát sẽ giảm xuống dưới 2% vào năm 2022 và nhóm thứ hai dự kiến lạm phát có thể kéo dài quá cả năm tới.

"Nhiều người tham gia" đã báo động về việc tăng giá thuê nhà do giá nhà ở tăng, chiếm một phần ba chỉ số CPI. Dữ liệu lạm phát tháng 9 đã xác thực những lo ngại này, cho thấy giá nhà tăng nhanh trong năm qua cuối cùng đã “thấm” vào tiền thuê nhà

Bloomberg Economics

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ