Biên bản cuộc họp tháng 6 phản ánh sự chia rẽ trong nội bộ Fed

Biên bản cuộc họp tháng 6 phản ánh sự chia rẽ trong nội bộ Fed

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:39 06/07/2023

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 sau, nhưng duy trì cam kết tăng lãi suất vào cuối tháng này nhằm tiếp tục chống lại lạm phát dai dẳng.

Biên bản cuộc họp Fed ngày 13-14/6 cho thấy trong khi hầu hết các quan chức đánh giá rằng việc giữ lãi suất ở phạm vi 5-5.25% hiện tại là "phù hợp hoặc chấp nhận được", một số quan chức ủng hộ việc tăng lãi suất 0.25 điểm.

"Lạ lùng hơn là, quyết định trong tuyên bố được tất cả ủng hộ", Lindsey Piegza, kinh tế trưởng Stifel Nicolaus & Co. cho biết. "Rõ ràng là đã có sự chia rẽ quan điểm, với một số quan chức lưỡng lự về việc tạm dừng."

The Fed's New Dot Plot

Biên bản cũng cho thấy đại đa số các nhà hoạch định chính sách đồng ý rằng cần thắt chặt hơn trong năm nay. Điều đó, cùng với những bình luận sau cuộc họp để làm rõ ý định của các quan chức, cung cấp đủ bằng chứng cho thấy Fed chưa xong việc.

Biên bản cho thấy một ủy ban ngày càng chia rẽ đang cố gắng điều hướng chính sách khi lãi suất ở mức nhiều người cho là hạn chế. Trước cuộc họp, một số nhỏ các nhà hoạch định chính sách đã cảnh báo rằng lạm phát không giảm nhanh như dự báo và ủng hộ thắt chặt thêm.

“Đại đa số”

Chủ tịch Jerome Powell nói rằng quyết định của Fed được tất cả ủng hộ trong nhiều phát biểu công khai sau cuộc họp, và ông cho biết hầu hết các quan chức dự báo ít nhất hai lần tăng lãi suất nữa.

"Đại đa số các thành viên trong ủy ban kỳ vọng rằng sẽ cần tăng lãi suất hai hoặc nhiều lần trong năm nay", ông nói tại một hội nghị ở Madrid do Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha tổ chức vào tuần trước. "Áp lực lạm phát vẫn dai dẳng và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn dài."

Ngôn từ của chủ tịch Powell đã thu hẹp khoảng cách dự báo của các quan chức Fed (2 lần tăng lãi suất) và kỳ vọng thị trường về việc thắt chặt. Hiện tại, thị trường định giá 85% khả năng tăng lãi suất trong tháng 7, so với 62% ngay sau cuộc họp tháng Sáu.

Tuy nhiên, một số quan chức Fed không nghĩ rằng việc tiếp tục thắt chặt là cần thiết.

"Chúng ta có thời gian để đợi và để chính sách của chúng ta gây tác động", Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic, thành viên Fed không bỏ phiếu, nói vào tuần trước tại Dublin. "Tôi không nghĩ ta cần phải cấp thiết như nhiều người nói."

Các quan chức ủng hộ việc tăng lãi suất vào tháng 6 đã đề cập đến thị trường lao động thắt chặt và ít dấu hiệu cho thấy lạm phát đang giảm về mục tiêu 2%. Một số nhà hoạch định chính sách đã bày tỏ lo ngại về việc lạm phát lõi vẫn chưa có tiến triển trong sáu tháng qua. PCE lõi đã tăng 4.6% so với cùng kỳ vào tháng 5, gần như không thay đổi so với đầu năm.

US Inflation Remains Too Hot for the Fed | Price changes are above target, but moving in the right direction

Quyết định của Fed được đưa ra sau khi các quan chức tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ, bao gồm bốn lần tăng lãi suất 75bp liên tiếp. Họ bắt đầu giảm tốc độ vào tháng 12 và tăng lãi suất 25bp trong ba cuộc họp đầu tiên của năm nay.

Các quan chức cho biết tăng lãi suất nhanh chóng từ đầu năm 2022 đã cho phép họ đánh giá chính sách thắt chặt đang ảnh hưởng đến nền kinh tế ra sao và theo dõi tác động kinh tế từ cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3.

Hầu hết các quan chức cho rằng sức mạnh của nền kinh tế Mỹ là một yếu tố khiến suy thoái không xảy ra. Nhưng sức mạnh cơ bản này - như thị trường lao động vẫn mạnh mẽ - cũng gây lo ngại về thời gian cần thiết để đưa lạm phát về mức 2%.

Dự báo suy thoái

Dự báo kinh tế tiếp tục cho thấy điều kiện tín dụng ngân hàng thắt chặt, trong bối cảnh điều kiện tài chính vốn cũng rất thắt chặt từ trước, sẽ gây ra suy thoái nhẹ vào cuối năm nay, sau đó là hồi phục nhẹ.

"Với thị trường lao động và tiêu dùng duy trì sức mạnh, các thành viên dự báo khả năng nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng chậm và tránh được suy thoái.”

Các quan chức sẽ đón nhận hai báo cáo kinh tế quan trọng trước thềm cuộc họp FOMC vào ngày 25-26/7: báo cáo việc làm tháng 6 vào thứ Sáu và chỉ số giá tiêu dùng vào ngày 12/7.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ