Biên bản cuộc họp RBA: Quyết định giữa tăng hay giữ nguyên lãi suất "một chín một mười"

Biên bản cuộc họp RBA: Quyết định giữa tăng hay giữ nguyên lãi suất "một chín một mười"

15:27 20/06/2023

Ngân hàng trung ương của Úc đã cân nhắc rủi ro của việc tăng bất ngờ lãi suất trong tháng này khi thị trường lao động khó khăn và giá nhà tăng lên.

Ủy ban chính sách Ngân hàng Dự trữ Úc đã thảo luận về việc tạm dừng thắt chặt nhưng đa phần đều kết luận rằng sẽ tăng lãi suất lên 4.1%, mức chưa từng thấy kể từ tháng 4/2012. Quyết định được công bố sau khi chỉ số lạm phát tháng 4 tăng đột ngột.

"Dữ liệu gần đây cho thấy rủi ro lạm phát đang ngày càng cao, và Ủy ban đã kết luận rằng tăng thêm lãi suất là điều cần thiết."

Yếu tố thời gian cùng những vấn đề hỗ trợ luận điểm tạm dừng đã khiến thị trường hạ kỳ vọng về việc RBA sẽ thắt chặt thêm 2 lần trong năm nay. AUD giảm mạnh nhất trong ba tuần và lợi suất trái phiếu 3 năm nhạy cảm với lãi suất suy yếu trong khi cổ phiếu tiếp tục tăng.

"Chúng tôi không nghĩ biên bản này hawkish", chuyên gia kinh tế Adelaide Timbrell của ANZ cho biết. "Không có ai nói gì về việc liệu có cần tăng thêm lãi suất hay không."

Sau khi biên bản được công bố, Phó Thống đốc Michele Bullock đã phát biểu cảnh báo rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ phải tăng lên gần 4.5% từ mức 3.6% hiện tại để lạm phát trở lại mục tiêu. Dự báo chính thức cho thấy CPI toàn phần chỉ giảm về biên độ trên của mục tiêu 2-3% vào giữa năm 2025, từ 7% hiện tại.

Strong Prices | Australian core inflation remains higher than US, Canada

Trả lời câu hỏi sau bài phát biểu tại một sự kiện ngành công nghiệp, bà Bullock lặp lại rằng RBA đang chặt chẽ theo dõi lạm phát, việc làm, tiêu dùng của hộ gia đình và nền kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi dựa vào dữ liệu", bà nói. "Chúng tôi không theo một lộ trình đã được định trước. Chúng tôi đang chăm chú theo dõi rất kỹ những gì đang diễn ra."

Ngay cả sau đợt tăng lãi suất bất ngờ trong tháng này, Úc vẫn đang chậm hơn so với các ngân hàng trung ương toàn cầu trong việc thắt chặt chính sách, khi mới tăng tổng cộng 400bp kể từ tháng 5/2022, thấp hơn nhiều so với New Zealand và Mỹ.

Điều đó phản ánh sự mong muốn của Thống đốc Philip Lowe trong việc giữ sự tăng trưởng việc làm ổn định trong cuộc chiến chống lạm phát của ông. Biên bản cuộc họp RBA nhấn mạnh thị trường lao động thắt chặt và lạm phát dịch vụ tăng tốc là những lý do cho việc tăng lãi suất trong tháng 6. Những yếu tố khác bao gồm:

  • Sự ổn định trong cấp phép vay mua nhà, cho thấy điều kiện tài chính có thể không thắt chặt như dự kiến
  • Tăng trưởng năng suất ảm đạm, điều đe dọa duy trì chi phí lao động ở mức cao
  • Tương quan của lương với lạm phát trong quá khứ và khả năng vòng xoáy lương/giá cả lan rộng
  • Một số doanh nghiệp điều chỉnh giá của họ, hoặc ngầm hoặc trực tiếp theo lạm phát trong quá khứ
  • Quyết định của tăng mức lương tối thiểu quốc gia 5.75%, sẽđóng góp trực tiếp vào chỉ số lương trong quý thứ ba

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế kể từ cuộc họp của RBA đã tương đối trái chiều.

Số liệu tháng này cho thấy nền kinh tế giảm tốc nhanh hơn dự kiến trong ba tháng đầu năm; niềm tin doanh nghiệp giảm xuống âm và tâm lý tiêu dùng gần như ở mức "suy thoái". Dù vậy, tăng trưởng việc làm vẫn vượt xa dự báo và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm.

Các nhà kinh tế cho rằng tình hình đã trở nên khó khăn hơn gần đây với khả năng suy thoái kỹ thuật tăng cao (2 quý tăng trưởng âm liên tiếp).

Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đưa ra dự báo hawkish nhất, với lãi suất RBA đạt đỉnh tại 4.85%, trong khi CBA kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất.

Biên bản cho rằng việc giữ nguyên lãi suất trong tháng này phải dựa trên hoạt động kinh tế chậm lại và kỳ vọng những lần tăng lãi suất từ trước tới giờ sẽ tiếp tục hạ nhiệt nền kinh tế.

Các thành viên cũng đã thảo luận về khả năng lạm phát giảm, từ giá hàng hóa và chi phí vận chuyển quốc tế.

"Các thành viên nhận thấy cả hai quan điểm một chín một mười, kết luận và quyết định đã được cân nhắc rất ký. Tuy nhiên, họ đã đánh giá rằng quan điểm tăng lãi suất vẫn thuyết phục hơn."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ