Biên bản cuộc họp Fed tháng Một: Mở đường cho tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối kế toán

Biên bản cuộc họp Fed tháng Một: Mở đường cho tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối kế toán

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:11 17/02/2022

Theo biên bản cuộc họp mới nhất, các quan chức Fed đã bắt đầu triển khai các kế hoạch tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Một số người trong cuộc họp đã bày tỏ quan ngại về vấn đề ổn định tài chính, cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng đang có rủi ro rất lớn.

Họ cho rằng việc tăng lãi suất sẽ sớm bắt đầu, và công tác thu hẹp bảng cân đối kế toán có thể sẽ rất mạnh tay.

“Những người tham dự cuộc họp nhận thấy, trước tình hình Fed nắm giữ rất nhiều chứng khoán, việc thu hẹp mạnh tay bảng cân đối kế toán sẽ phù hợp.

Cuộc họp không đưa ra quyết định tăng lãi suất, nhưng cho thấy khả năng tăng sớm nhất là vào tháng Ba.

Bất chấp giọng điệu hawkish, chứng khoán lại hồi phục và đóng cửa không đổi sau khi biên bản được công bố.

“Thị trường đã nhận định rằng biên bản dovish hơn kỳ vọng. Nói thật thì tôi cho rằng nó còn gây thất vọng,” Simona Mocuta, kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors cho biết.

Vài tuần gần đây, thị trường như trong cảnh ngàn cân treo sợi tóc trước lạm phát leo thang và những bình luận hawkish từ một số quan chức Fed, tiêu biểu là chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, đã khiến các trader định giá tới 7 lần tăng lãi suất 25bp trong năm nay. Kỳ vọng thị trường đã dịu lại sau khi báo cáo được công bố, với 50% khả năng tăng 1.75%.

“Đợt này căng tới nỗi tôi nghĩ ai cũng chờ một biên bản hawkish, và rồi biên bản lại kiểu, ‘chủng tôi sẽ làm, nhưng mà cần khởi động trước.’ Có vẻ như 4 lần tăng là đủ với Fed,” Mocuta nói thêm.

Ngoài câu chuyện lãi suất, FOMC cũng đưa ra quy trình thu hẹp bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ USD của mình, phần lớn đến từ trái phiếu mua vào để hạ lãi suất và kích thích tăng trưởng.

Tháng Ba cũng là tháng chương trình nới lỏng định lượng dự kiến sẽ kết thúc, dù một số thành viên hy vọng có thể kết thúc sớm hơn. Thay vào đó, FOMC sẽ tiếp tục mua 20 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 30 tỷ USD trái phiếu MBS trong tháng tới.

Các thành viên cũng bàn về việc sẽ thu hẹp bảng cân đối kế toán ra sao. Phương án khả dĩ nhất lúc này là để một số trái phiếu đáo hạn thay vì tái đầu tư. Tuy nhiên, một số quan chức cho rằng nên bán thẳng trái phiếu MBS, chỉ nắm giữ trái phiếu kho bạc.

Kể từ cuộc họp tháng Một, số liệu lạm phát mới đây đều ghi nhận lạm phát tăng kỷ lục. Mục tiêu lạm phát của Fed là 2%, và các quan chức Fed đã kết luận rằng chính sách cần thắt chặt hơn để đưa lạm phát xuống.

Lạm phát có lẽ là chủ đề lớn nhất của cuộc họp. Từ khoá này được nhắc đến tới 73 lần trong biên bản, khi các quan chức cho rằng áp lực giá cả đang mạnh và dai dẳng hơn kỳ vọng.

Các thành viên FOMC cũng nhận thấy lạm phát đang lan ra với cả các mảng không chịu ảnh hưởng từ Covid và ra cả nền kinh tế.

Cũng có một số bàn luận về sự ổn định tài chính. Các quan chức cho rằng rủi ro đang đến từ giá tài sản bị thổi phồng và thị trường crypto tăng trưởng nóng.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ