Biên bản cuộc họp Fed: Biên chế NFP có thể đánh giá quá cao sức mạnh thị trường lao động

Biên bản cuộc họp Fed: Biên chế NFP có thể đánh giá quá cao sức mạnh thị trường lao động

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:28 06/07/2023

Một số quan chức Fed nghi ngờ rằng biên chế việc làm tăng mạnh có thể đang đánh giá quá cao sức mạnh của thị trường lao động.

Điều đó được đề cập trong biên bản cuộc họp chính sách ngày 13-14/6 được công bố vào thứ Tư.

Các chỉ số việc làm khác - bao gồm điều tra về hộ gia đình và báo cáo dân số của Bộ Lao động cũng như tính toán riêng của Fed - "cho thấy tăng trưởng việc làm có thể yếu hơn so với biên chế phi nông nghiệp."

US Payroll Gains Accelerate | Nonfarm jobs are rising at a faster pace

Tuy nhiên, hầu hết các quan chức tham dự cuộc họp tháng trước đều cho rằng cần tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Biên chế đã tăng trung bình 283,000 việc làm/tháng trong ba tháng qua. Số liệu công bố vào thứ Sáu được dự báo tăng 225.000 việc làm, theo khảo sát của Bloomberg.

"Chúng tôi nghĩ rằng ước tính biên chế trong vài tháng gần đây cuối cùng sẽ bị điều chỉnh giảm", nhà kinh tế Bloomberg Stuart Paul viết trong một báo cáo vào thứ Tư, nhấn mạnh những vấn đề đang rõ rệt hơn trên thị trường lao động.

Ông trích dẫn Báo cáo Thống kê Tuyển dụng và Lương (QCEW), một báo cáo tổng quan hơn về thị trường việc làm cũng được công bố bởi Bộ Thống kê Lao động nhưng phát hành chậm hơn. Dựa trên báo cáo đó, ông dự báo biên chế năm ngoái sẽ được điều chỉnh giảm khoảng 900,000 khi Bộ cập nhật dữ liệu vào tháng 9.

Mark Zandi, kinh tế trưởng của Moody's Analytics, ước tính rằng số việc làm thực tế đang tăng trung bình từ 150.000 đến 200.000 việc mỗi tháng, chứ không phải gần 300.000 như được báo cáo.

Paul cho rằng báo cáo việc làm hàng tháng có thể đang đánh giá quá cao số việc làm được tạo ra bởi các doanh nghiệp mới.

Bộ Lao động thu thập số liệu việc làm từ việc điều tra các nhà tuyển dụng và thất nghiệp từ việc điều tra các hộ gia đình. Trong tháng 5, biên chế tăng 339,000 trong khi biên chế trong khảo sát hộ gia đình giảm 310,000.

Nhân sự Fed cũng thực hiện ước tính tăng trưởng việc làm riêng nhờ dữ liệu lao động tư nhân từ công ty ADP.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ