Berxit bế tắc, hội nghị Jackson Hole sắp diễn ra: Xu hướng của GBP và USD sẽ ra sao?

Berxit bế tắc, hội nghị Jackson Hole sắp diễn ra: Xu hướng của GBP và USD sẽ ra sao?

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

17:07 26/08/2020

Đồng Bảng có thể sẽ chịu nhiều áp lực khi vòng đàm phán Brexit mới nhất chưa đi tới kết quả. Các nhà đầu tư đồng USD cũng đang "nín thờ" chờ đợi hội nghị Jackson Hole diễn ra

  • Đồng Bảng có thể sẽ phải đối mặt với áp lực bán tháo đáng kể khi các cuộc đàm phán Brexit đang đi vào bế tác
  • Đồng USD sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi Đại hội Toàn quốc đảng Cộng Hòahội nghị Jackson Hole

Bảng Anh “rên rỉ” khi đàm phán Brexit chưa thành

Đồng Bảng Anh có thể sẽ phải đối mặt với áp lực bán tháo sau khi vòng đàm phán Brexit gần đây nhất tiếp tục không thành. Hôm thứ Sáu vừa rồi, Trưởng đoàn đàm phán châu Âu Michel Barnier cho biết ở giai đoạn này, việc đạt được một thỏa thuận với London tương đối khó xảy ra. Người đồng cấp của ông, David Frost, củng cố thêm quan điểm này khi cho biết họ đã đạt được một “tiến bộ nhỏ” với đối tác châu Âu.

Sự phức tạp trong vấn đề địa chính trị có thể gây ra những nguy hại cho quá trình ổn định kinh tế ở Anh. Thứ Sáu tuần trước, thị trường đã mất cảnh giác sau khi dữ liệu PMI sản xuất và dịch vụ sơ bộ tháng Tám được công bố tích cực hơn dự báo. Tuy nhiên, nghi ngờ về tính cương quyết của kết quả đàm phán Brexit cùng sự gia tăng tính chất phức tạp có thể sẽ làm mờ đi triển vọng hồi phục, và trở thành chỉ báo sớm cho sự sụt giảm của các dữ liệu kinh tế sắp tới.

Các vấn đề chính về quyền khai thác thủy sản cùng việc củng cố “sân chơi bình đẳng”, ngăn các doanh nghiệp Anh “làm phiền” các doanh nghiệp tại châu Âu sẽ là những điểm mấu chốt trong mớ hỗn độn hiện tại. Sự chậm trễ trong việc đạt được thỏa thuận trước mua thu có thể sẽ tạo áp lực lên đồng Bảng khi thời gian cứ thế trôi đi. Vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 07/09.

Biểu đồ cặp GBP/JPY thứ sáu tuần trước: GBP chịu áp lực khi đàm phán Brexit gần đây tiếp tục không thành. Ảnh: Tradingview

Thị trường dồn sự chú ý về hội nghị Jackson Hole

Yếu tố có thể gây ra nhiều rủi ro nhất trên thị trường tuần này là hội nghị diễn ra mỗi năm một lần - Jackson Hole, nơi Chủ tịch FED Jerome Powell dự kiến sẽ đưa ra đánh giá về chính sách tiền tệ và triển vọng của nền kinh tế trong tương lai. Cho tới nay, thông điệp của FED vẫn theo hướng sẽ hỗ trợ sự ổn định tài chính và tính toàn vẹn của nền kinh tế bằng cách điều chỉnh quy mô bảng cân đối kế toán cùng các loại tài sản mà họ mua vào.

Nếu như ông Powell tiếp tục nhấn mạnh về vấn đề này, khẩu vị rủi ro sẽ tăng cao, kéo theo một đợt bán tháo USD tiếp theo. Bất chấp những ý kiến cho rằng thị trường tài chính đang thiếu tính ổn định, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn chưa có gì đảm bảo, thị trường dường như đang bỏ qua các vấn đề này. Ông Powell cũng có thể sẽ tiết lộ một phần về quyết định lãi suất ngày 16/09 tới của FOMC.

Tổng thống Trump phát biểu tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng Hòa

Đại hội Toàn quốc đảng Cộng Hòa tuần này có thể sẽ đảo ngược xu hướng của đồng bạc xanh. Khoảng cách giữa ứng cử viên đảng Dân Chủ, ông Joe Biden, so với ông Trump tiếp tục mở rộng, đặc biệt khi sự tín nhiệm và ủng hộ dành cho ông sau Đại hội Toàn quốc đảng Dân Chủ đang ngày một tăng lên.

Lời hùng biện của ông Trump về một số chính sách nhất định có thể sẽ táo bạo hơn bình thường nhằm thu hút thêm sự ủng hộ và chú ý về phía mình khi tình thế đang ngày càng cấp bách. Sự không rõ ràng trong việc liệu sau khi thắng cử, ông Trump có thể thực hiện hết những gì mình đã nói không, có thể sẽ là chất xúc tác tích cực cho uptrend của đồng USD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ