Báo cáo lạm phát tháng 5 cho thấy Fed đã xong việc?

Báo cáo lạm phát tháng 5 cho thấy Fed đã xong việc?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:10 14/06/2023

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt, cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần này. Đi sâu vào chi tiết cho thấy đây có thể là lần dừng hẳn.

Trong tháng 5, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4% so với cùng kỳ, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Lạm phát dịch vụ lõi không bao gồm nhà ở (lạm phát siêu lõi), hạng mục nhiều người coi là chìa khóa cho triển vọng giá cả, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng.

Với Fed, các quan chức có thể thở phào nhẹ nhõm trong cuộc họp chính sách của mình khi dữ liệu thứ Ba sát với kỳ vọng. Dù họ vẫn sẽ thừa nhận lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%, Fed vẫn được kỳ vọng sẽ bỏ qua việc tăng lãi suất vào thứ Tư sau 10 lần thắt chặt liên tiếp, một quyết định rất có thể dẫn đến việc tạm dừng lâu dài.

Theo Jamie Cox, đối tác quản lý tại Harris Financial Group, “báo cáo CPI là tất cả những gì Fed cần để tạm dừng thắt chặt, giảm phát đang xảy ra ở khắp các hạng mục. Nếu xu hướng này tiếp tục trong tháng 6, ta sẽ không cần thắt chặt thêm nữa.”
Sau báo cáo, thị trường hạ kỳ vọng tăng lãi suất trong tuần này, cổ phiếu tăng, nhưng khả năng thắt chặt trong tháng 7 vẫn đang hơn 50%.

Lạm phát lõi vẫn đang rất dai dẳng trong thời gian gần đây. Trong 3 tháng liên tiếp, chỉ số này đã tăng 0.4%, gấp đôi thời điểm trước đại dịch.

Nhưng nhìn vào chi tiết phía sau các con số, ta có lý do để lạc quan. Giá ô tô đã qua sử dụng tăng là yếu tố chính ngăn lạm phát lõi suy yếu trong tháng 5 và các chỉ báo sớm từ mảng tư nhân cho thấy trong tương lai, giá xe sẽ giảm.

Giá thuê nhà, hạng mục có tỷ trọng cao nhất, cũng ghi nhận tăng thấp hơn nhiều so với phần lớn năm ngoái.

Theo Sarah House và Hichael Pugliese, chuyên gia kinh tế tại Wells Fargo, “chúng tôi kỳ vọng lạm phát lõi giảm nhanh hơn trong các tháng tới. Tuy nhiên, không nên nhầm lẫn tiến triển với xong việc.”

Lạm phát siêu lõi (lạm phát dịch vụ trừ giá nhà) đã tăng 0.2% so với tháng trước, khớp với xu hướng trước đại dịch và tăng 4.6% so với cùng kỳ.

Một số nhà hoạch định chính sách Fed, bao gồm cả Chủ tịch Jerome Powell, đã đánh tiếng rằng họ muốn bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 13-14/6, nhưng vẫn để ngỏ khả năng thắt chặt trong tương lai nếu cần.

Hiện tại, các nhà kinh tế đã đồng thuận rằng ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Tư, nhưng báo cáo CPI tiếp theo vào tháng 7 sẽ rất quan trọng trong việc xác định Fed sẽ làm gì trong cuộc họp vài tuần sau đó.

Theo Ian Shepherdson, kinh tế trưởng của Pantheon Macroeconomics, “lạm phát toàn phần giảm sẽ khiến Fed khó tìm lý do tăng lãi suất, nhưng vẫn chưa thể loại trừ khả năng thắt chặt trong tháng 7. Kịch bản cơ sở của chúng tôi là Fed đã thắt chặt xong, nhưng nhìn chung vẫn cần theo dõi sát sao."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ