Bán trong tháng 5? Có vẻ như chỉ cần "Hold" thôi là đủ

Bán trong tháng 5? Có vẻ như chỉ cần "Hold" thôi là đủ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:05 27/05/2021

Khi tháng 5 dần trôi qua, câu ngạn ngữ "sell in May and go away" không có vẻ gì sẽ thực sự xảy ra. Kỳ vọng lạm phát tại Mỹ hầu như không thay đổi, giống như lợi suất TPCP Đức kỳ hạn 10 năm, vào khoảng -0.20%. S&P 500 tăng 0.4% trong khi Euro Stoxx 50 tăng 1.4%. Dòng chảy cuối tháng cùng với dữ liệu tại Mỹ và phát biểu của các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ làm gia tăng biến động trong hôm nay - nhưng điều đó có thể không xảy ra khi hợp đồng tương lai chứng khoán đi ngang với khối lượng giao dịch thấp và đồng đô la ổn định.

Bán trong tháng 5? Có vẻ như chỉ cần "Hold" thôi là đủ
Bán trong tháng 5? Có vẻ như chỉ cần "Hold" thôi là đủ

Tất nhiên, đã có rất nhiều biến động trong tháng này - không chỉ việc bitcoin giảm xấp xỉ 33%. Các cổ phiếu chu kỳ trong S&P 500 tăng 3% - 4% dẫn đầu bởi cổ phiếu năng lượng và vật liệu trong khi Nasdaq giảm. Sự phục hồi của châu Âu có vẻ đang tăng tốc đã thúc đẩy các chỉ số chứng khoán tại những nước nhỏ trong khối EU, dẫn đầu là IBEX. Và có lẽ đáng chú ý nhất, nhiều thành viên Fed đã bắt đầu đề cập đến cắt giảm QE cùng với Phó Chủ tịch Quarles, gợi ý về những điều chỉnh trong các cuộc họp sắp tới. ECB thì lại có quan điểm khác biệt và các bài phát biểu hôm nay của họ sẽ tiếp tục mang tính "dovish". 

Dữ liệu của Hoa Kỳ sẽ được chú trọng với mức tăng nhẹ lên 6.4% của GDP quý 1, do chi tiêu của người tiêu dùng. Hàng hóa lâu bền và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng quan trọng, nhưng thị trường hầu như không đoái hoài đến các báo cáo gần đây. Số liệu PCE ngày mai mới là thứ quan trọng - lạm phát vẫn là chủ đề nóng ngay cả khi giá hàng hóa giảm, với việc Trung Quốc tăng cường các biện pháp kiểm soát giá cả.

Lạm phát sẽ không phải là vấn đề khi GBP/USD tiếp tục đi ngang trong khi lợi suất TPCP Anh kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức cuối tháng 4. Hôm nay, Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đưa ra quan điểm về lợi suất trái phiếu cho chúng ta biết gì về tăng trưởng và lạm phát trong tương lai –- ít nhất đó là điều đáng mong đợi. 

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ