Bắc Kinh rục rịch hành động trong 9 tuần cuối cùng của năm 2023

Bắc Kinh rục rịch hành động trong 9 tuần cuối cùng của năm 2023

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

23:39 30/10/2023

Lãnh đạo Trung Quốc đã công bố thêm những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế. Nhưng đứng trước nhiều vấn đề, đặc biệt là thị trường bất động sản, từng đó có thể là chưa đủ.

Ba điều chúng ta đã biết được tuần trước:

1. Giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc cuối cùng cũng đang nỗ lực phối hợp để đưa nền kinh tế và quan hệ đối ngoại đi đúng hướng. Một hành động hiếm hoi nhằm tăng thâm hụt ngân sách vào giữa năm, cùng với chuyến thăm chưa từng có của Chủ tịch Tập Cận Bình tới ngân hàng trung ương, đã nhấn mạnh ý thức cấp bách của các nhà hoạch định chính sách trong việc hỗ trợ tăng trưởng.

Đầu tiên, kế hoạch bán 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) trái phiếu trong 9 tuần cuối năm có thể là khẩu bazooka mà nhiều nhà đầu tư đã mòn mỏi chờ đợi trước đó.

Các hành động ngoại giao của Bắc Kinh cũng mang lại một số lý do để lạc quan. Chủ tịch đã ngồi lại với thống đốc Gavin Newsom của bang California, lần đầu tiên ông gặp một thống đốc bang Hoa Kỳ sau hơn 6 năm. Chuyến đi Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị cũng đã mở đường cho cuộc gặp cấp lãnh đạo vào tháng tới.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xây dựng lại đường dây liên lạc trên mặt trận kinh tế và tài chính. Hai nhóm công tác bao gồm các quan chức của ngân hàng trung ương, bộ tài chính và cơ quan quản lý chứng khoán đã lần lượt tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tuần trước.

Trung Quốc cũng mời các quan chức Mỹ tới diễn đàn quốc phòng được tổ chức trong tuần này. Mặc dù vẫn còn những vấn đề nhức nhối đối với cả hai, những diễn biến này giúp Bắc Kinh tạo ra một môi trường địa chính trị ổn định hơn, là điều kiện tiên quyết để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Chỉ số CSI 300 ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng. Nhà đầu tư nước ngoài cũng đã trở lại, mua vào trong hai ngày liên tiếp.

2. Tất nhiên đó không phải là cứu rỗi cho tất cả những thách thức của Trung Quốc. Trong số đó, cuộc khủng hoảng bất động sản đang là cấp bách nhất. Với việc Country Garden chính thức vỡ nợ trái phiếu USD, vấn đề mới nổi với China Vanke và Gemdale đã làm dấy lên lo ngại rằng lĩnh vực này vẫn đang chìm sâu trong tình trạng ảm đạm.

Theo S&P Global Rating, tăng trưởng kinh tế có thể giảm xuống dưới 3% vào năm 2024 nếu tình trạng suy thoái bất động sản trầm trọng hơn. Kịch bản cơ sở của họ trong năm 2023 là 4.4%, thấp hơn mục tiêu khoảng 5% của Bắc Kinh trong năm nay.

Một loạt vụ bắt giữ trong nhiều ngành công nghiệp, cuộc điều tra nhằm vào Tập đoàn Công nghệ Foxconn của Đài Loan - tập đoàn tư nhân lớn nhất - cùng với việc bãi nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc mà không có lời giải thích, một lần nữa làm lung lay niềm tin của các công ty nước ngoài.

Phản ứng gần đây của những người tham gia thị trường đối với các biện pháp kích thích trước đó giống với cạm bẫy Tacitus, theo Ken Cheung, chiến lược gia trưởng bộ phận FX châu Á của Mizuho, đề cập đến một lý thuyết chính trị trong đó chính phủ không giành được sự chấp thuận ngay cả với những chính sách đúng đắn.

Cheung cho biết, dù việc xây dựng niềm tin vào nền kinh tế sẽ cần thời gian, việc áp dụng các chính sách kịp thời và có mục tiêu hơn để giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội có thể giúp giảm thiểu nguy cơ sập bẫy và nâng cao hiệu quả của các biện pháp kích thích.

3. Sự suy thoái và rủi ro tài chính của Trung Quốc đang lan truyền qua các thị trường và hoạt động kinh doanh toàn cầu khác. Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm đang khiến 71 tỷ USD sản phẩm cấu trúc ở Hàn Quốc gặp rủi ro khi đáo hạn vào năm tới.

Trong khi đó, lợi nhuận của Standard Chartered không đạt kỳ vọng trong quý III, do ngân hàng này phải chịu khoản phí 186 triệu USD với bất động sản Trung Quốc và khoản lỗ 700 triệu USD từ Ngân hàng China Bohai. Nomura đang đại tu hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sau khi thua lỗ tại đây liên tục tăng.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 15.05: Chứng khoán Châu Á khởi sắc sau đà leo dốc trên Phố Wall trước dữ liệu CPI

Chứng khoán ở châu Á khởi sắc sau đợt phục hồi mạnh mẽ trên phố Wall do công nghệ dẫn đầu, trong bối cảnh nhà đầu tư xem xét dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối ngày thứ Tư nhằm đánh giá đường hướng chính sách của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ