Ba lý do chính ngây ra lạm phát tại Úc nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương

Ba lý do chính ngây ra lạm phát tại Úc nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng trung ương

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:02 01/11/2023

Lạm phát ở Úc đang bị thúc đẩy bởi biến đổi khí hậu, các cú sốc địa chính trị và chính sách của chính phủ - những yếu tố thường nằm ngoài tầm kiểm soát của Ngân hàng Dự trữ. Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn dự báo nước này sẽ phải đáp trả bằng việc thắt chặt tiền tệ ngay trong tuần tới.

Trong dấu hiệu phản ánh rằng áp lực ở ít nhất một trong ba nhóm này vẫn tiếp tục tồn tại, số liệu công bố hôm thứ Tư cho thấy giá nhà ở tại Úc đã tăng tháng thứ 8 liên tiếp, trong khi tỷ lệ trống cho thuê chạm đáy kỷ lục.

Giá nhà và tiền thuê nhà, xăng dầu và bảo hiểm là những yếu tố chính thúc đẩy giá tiêu dùng trong quý trước. Theo Bloomberg Economics, những yếu tố này chiếm khoảng 19% rổ CPI nhưng lại chiếm tới 44% mức tăng.

“Liệu việc tăng lãi suất thêm nữa có thể giải quyết được những áp lực này không?” chuyên gia James McIntyre tại Bloomberg Economics cho biết. “Chúng tôi cho rằng đà tăng đột biến của dầu, điện, giá thuê nhà và bảo hiểm sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2025, giia đoạn Ngân hàng Dự trữ dự báo lạm phát quay trở lại mục tiêu và sẽ làm như vậy mà không cần thêm bất kỳ trợ giúp nào từ RBA.”

Việc tìm một ngôi nhà ở Úc đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết với không đến 1% tài sản cho thuê đang có sẵn. Điều đó khiến giá thuê tăng chóng mặt, làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Gia tăng dân số tại khu vực Đại Sydney cũng đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở. Đây là cách “vòng xoáy luẩn quẩn” của thị trường nhà đất đang kéo đất nước vào khủng hoảng.

Đó là lý do tại sao McIntyre nằm trong nhóm nhỏ nhận định ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức 4.1% lần thứ năm liên tiếp vào ngày 7/11.

Nhà ở là nguyên nhân chính gây ra lạm phát bất chấp việc RBA tăng lãi suất 4% kể từ tháng 5/2022, do chi phí lao động và vật chất tăng cao, tình trạng thiếu cung thường xuyên và dân số ngày càng tăng.

Thị trường hiện định giá 70% khả năng RBA sẽ nâng lãi suất lên 4.35% vào thứ Ba tuần sau, sau khi Thống đốc Michele Bullock cảnh báo rằng họ sẽ không chấp nhận lạm phát mất nhiều thời gian hơn để giảm về mục tiêu 2-3% vào nửa cuối năm 2025.

Bình luận này được đưa ra chỉ vài ngày trước khi công ty tư vấn bất động sản CoreLogic báo cáo rằng số lượng nhà có sẵn cho thuê trong tháng 10 đã giảm xuống mức thấp lịch sử. Điều đó sẽ tạo thêm áp lực lên lạm phát tiền thuê nhà, vốn đã tăng 7.6% trong quý III so với cùng kỳ, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2009.

Theo Cameron Kusher, giám đốc nghiên cứu kinh tế tại bộ phận PropTrack của REA Group, “có vẻ tình hình này sẽ không sớm thay đổi do dân số tăng trưởng, thiếu nguồn cung nhà ở mới đáng kể và nhu cầu thuê nhà mạnh mẽ”.

Úc đã tiếp nhận hơn 500,000 người từ nước ngoài trong 12 tháng tính đến tháng 9.

Các nhà kinh tế tại UBS cho biết mức tăng trưởng dân số kỷ lục dự kiến sẽ góp thêm 0.25-0.5% vào CPI trong thời gian tới, trong khi cựu quan chức RBA Luci Ellis cho biết điều này đang thúc đẩy tổng cầu tiêu dùng, với doanh số bán lẻ công bố hôm thứ Hai tăng 0.9%, gấp ba lần dự báo của các nhà kinh tế.

“Áp lực nhu cầu trong nước vẫn đang thúc đẩy lạm phát trong nước”, bà Ellis, hiện là kinh tế trưởng tại Westpac, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. “Tăng trưởng dân số mạnh mẽ là một yếu tố gây ra lạm phát và dữ liệu nhập cư cho thấy điều đó sẽ vẫn như vậy.”

Dữ liệu tuần trước cho thấy lạm phát bảo hiểm và dịch vụ tài chính đã tăng 8.6% trong quý III so với cùng kỳ, mạnh nhất kể từ năm 2008, phản ánh các thảm họa thiên nhiên từ vụ cháy rừng Mùa hè đen năm 2019-20 đến lượng mưa lớn và lũ lụt trên khắp miền đông nước Úc vào năm 2021 và 2022.

Bộ trưởng Tài chính Jim Chalmers cảnh báo rằng nguồn cấp vốn của chính phủ dành cho khắc phục thảm họa đã tăng 433% trong ba năm qua, trước một mùa cháy rừng có thể xảy ra vào mùa hè sắp tới.

Các công ty bảo hiểm QBE, Suncorp Group và Insurance Australia đã có mức tăng lãi suất hợp đồng lũy kế lần lượt là 67%, 53% và 46% kể từ năm 2016, theo Bloomberg Intelligence.

Giá xăng và than cũng tăng vọt sau những biến động địa chính trị – đầu tiên là ở Đông Âu khi Nga tấn công Ukraine, sau đó là ở Trung Đông trong bối cảnh chiến tranh Israel-Hamas leo thang.

Một báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Tư cho thấy giá thuê nhà, giá điện và bảo hiểm tăng vọt là lý do khiến lạm phát dịch vụ trở nên nghiêm trọng ở Úc, đồng thời kêu gọi RBA phải hành động nhiều hơn để hạn chế áp lực giá cả.

Kết quả cuối cùng là, mặc dù những yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của RBA, nhiệm vụ của họ vẫn là kiềm chế lạm phát. Như Thống đốc Bullock đã nói, họ chỉ có một công cụ duy nhất để làm điều đó: lãi suất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ