Áp lực gia tăng đối với tâm lý rủi ro toàn cầu, nhưng liệu đà bán tháo có kéo dài?

Áp lực gia tăng đối với tâm lý rủi ro toàn cầu, nhưng liệu đà bán tháo có kéo dài?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:08 17/08/2021

Tại sao các cổ phiếu công nghệ có thể gặp áp lực bán?

Biên bản cuộc họp của Fed sẽ dẫn dắt thị trường trong tuần này
Biên bản cuộc họp của Fed sẽ dẫn dắt thị trường trong tuần này

Quả là một điều khác biệt một tuần mang lại. Tuần trước, không ai có thể nghĩ rằng tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011 và Taliban có thể sẽ lật đổ tất cả các thành phố lớn và giành quyền kiểm soát ở Afghanistan, khiến các đại sứ Mỹ và Anh phải chạy trốn đến sân bay an toàn. Một số “tin xấu” đã đè nặng lên thị trường sáng nay bao gồm một số diễn biến dự kiến, chẳng hạn như dữ liệu Trung Quốc yếu hơn, rất có thể là phản ứng trước việc phong tỏa nhiều hơn để kiềm chế tỷ lệ lây nhiễm Covid gia tăng. Thị trường chứng khoán đang giảm trên diện rộng, S&P 500 dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 0.3%, tuy nhiên, dòng tin “xấu” cần được cân bằng với “tốt”, bao gồm chương trình chi tiêu cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden và sự sụt giảm Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, lợi suất 10 năm giảm 6 điểm cơ bản vào thứ Sáu sau cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng Hoa Kỳ của Đại học Michigan, và chúng tiếp tục giảm vào đầu tuần mới, điều này có thể làm dịu đi một số kỳ vọng về một động thái “diều hâu” từ Fed tại hội nghị của ngân hàng trung ương Jackson Hole vào tuần tới.

Tại sao chúng ta chưa thể định giá một cách chắc chắn về những lo ngại địa chính trị ở Afghanistan

Sự không chắc chắn về địa chính trị được tạo ra bởi việc Taliban tiếp quản Afghanistan và việc phương Tây dường như thờ ơ hoặc không có khả năng ngăn chặn Taliban không có gì ngạc nhiên khi đè nặng lên tâm lý thị trường ngày hôm nay. Tuy nhiên, sự thật là sau 20 năm bị đàn áp, chúng ta không biết Taliban sẽ đại diện hay làm gì ở Afghanistan khi giờ đây chúng đã nắm quyền kiểm soát một lần nữa. Rủi ro là chủ nghĩa khủng bố quốc tế đã quay trở lại, tuy nhiên, còn quá sớm để nói liệu điều đó có xảy ra hay không, chúng ta sẽ phải chờ xem Taliban làm gì trong những ngày và tuần đầu tiên nắm quyền trước khi thị trường tài chính có thể hình dung và tìm ra cách “tiêu hóa” diễn biến địa chính trị mới nhất này. Tuy nhiên, điều chưa biết là một thứ đáng sợ đối với các nhà đầu tư, vì vậy chúng ta có thể thấy sự gia tăng biến động và suy giảm tâm lý thị trường trong tuần.

Tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc là tin xấu đối với FTSE 100

Trong FTSE 100, Burberry và các nhà sản xuất dầu mỏ bao gồm BP và Shell đã sụt giảm mạnh vì những công ty này nhạy cảm nhất với sự suy thoái ở Trung Quốc. Chúng tôi kỳ vọng giá hàng hóa sẽ tiếp tục chịu áp lực trong tuần này, dầu thô Brent đã giảm hơn 2% vào đầu tuần này. Điều này cũng tác động đến không gian ngoại hối hàng hóa, AUD/USD giảm 0.5% vào thứ Hai và ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Những người chiến thắng trên thị trường chứng khoán toàn cầu vào đầu tuần này bao gồm các cổ phiếu phòng thủ như Coca Cola, tăng nhiều hơn hơn 1.5% vào đầu tuần này, cùng với London Stock Exchange Group, cũng đang hưởng lợi từ một đợt niêm yết lớn khác diễn ra ở London sau khi Olam Group, nhà sản xuất thực phẩm, nói rằng họ sẽ niêm yết cổ phiếu của mình tại London vào nửa đầu năm. của năm 2022. Chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các cổ phiếu phòng thủ hoạt động tốt nhất trong môi trường hiện tại, với các cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn. Điều thú vị là Nasdaq hôm nay giảm mạnh, với việc Apple và Amazon không mang lại lợi ích trú ẩn an toàn truyền thống. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã giảm 0.5% vào thứ Hai, đây là một dấu hiệu cho thấy có một số nhà đầu tư lo lắng về sự chậm lại ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến công nghệ lớn. Nhìn chung, nếu chúng ta thấy các chỉ số của Hoa Kỳ giảm mạnh vào thứ Hai, thì chúng ta sẽ kỳ vọng Châu Á và Châu Âu sẽ theo sau.

Biên bản cuộc họp của Fed và doanh số bán lẻ của Mỹ dẫn dắt thị trường trong tuần này

Ở những nơi khác, thị trường cũng sẽ theo dõi chặt chẽ các biên bản từ cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang để xem liệu nó có cung cấp thêm manh mối nào về thời điểm thị trường tài chính mong đợi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ bắt đầu rút hỗ trợ và giảm bớt việc mua tài sản hay không. Sau sự sụp đổ về niềm tin của người tiêu dùng vào tuần trước, thị trường sẽ tập trung vào báo cáo doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ vào thứ Ba. Thị trường dự kiến ​​sẽ giảm 0.2% trong tháng, tuy nhiên nếu doanh số bán hàng giảm hơn nữa do sự lây lan nhanh chóng của Covid và các vấn đề chuỗi cung ứng lớn trong quá trình sản xuất tự động, thì tâm lý thị trường có thể giảm thêm do triển vọng đồng thời giảm tốc Mỹ và Trung Quốc có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong năm nay. Tin tốt là làn sóng nhiễm Covid Delta có xu hướng kéo dài khoảng 2 tháng, dựa trên kinh nghiệm của Vương quốc Anh và ít tử vong hơn trong số những người được tiêm chủng, do đó, nhu cầu có thể được đẩy vào Q4 thay vì bị xói mòn cùng nhau. Rủi ro đối với ngành dịch vụ ở Hoa Kỳ là mọi người đang “tự kiểm soát” khi đối mặt với các trường hợp Covid-19 gia tăng. Nếu chúng ta thấy sự sụt giảm đáng kể trong chi tiêu cho các hoạt động giải trí, nhà hàng và du lịch thì tâm lý rủi ro chung của thị trường có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực trong một thời gian với các cổ phiếu phòng thủ, đồng Dollar và vàng là những tài sản có khả năng được hưởng lợi.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ