Ảnh hưởng của kinh tế Mỹ hoàn toàn có thể lan sang tới châu Á nếu điều này xảy ra

Ảnh hưởng của kinh tế Mỹ hoàn toàn có thể lan sang tới châu Á nếu điều này xảy ra

10:21 05/09/2022

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng châu Á sẽ bị ảnh hưởng nếu Mỹ rơi vào suy thoái, chủ yếu là một số quốc gia ở Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan

Cuộc giằng co giữa lạm phát và suy thoái ở Mỹ tiếp tục khi Fed giữ vững lập trường diều hâu về việc tăng lãi suất.

Mỹ đã báo cáo hai quý đầu năm 2022 liên tiếp tăng trưởng GDP âm - điều mà một số người coi là suy thoái "kỹ thuật". Tuy nhiên, có rất ít sự công nhận chính thức về thời điểm có thể xảy ra một cuộc suy thoái.

Các nhà kinh tế cho rằng Singapore và Thái Lan rất có thể là những nước đầu tiên bị ảnh hưởng nếu Mỹ rơi vào suy thoái.

SINGAPORE

Chua Hak Bin, nhà kinh tế cấp cao của Maybank, cho biết Singapore “dễ bị ảnh hưởng” bởi cuộc suy thoái của Mỹ hơn các nước khác trong khu vực vì nước này “rất, rất phụ thuộc”.

“Tôi nghĩ là Singapore,” vì quốc đảo này phụ thuộc vào xuất khẩu và Singapore là nền kinh tế nhỏ và mở, Chua nói khi được hỏi nền kinh tế nào ở Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên nếu Mỹ rơi vào suy thoái.

Selina Ling, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng OCBC đồng ý với phân tích đó.

“Thoạt nhìn, tôi sẽ nghĩ đến các nền kinh tế châu Á cởi mở hơn và phụ thuộc vào thương mại như Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc và có thể là Thái Lan”, bà nói.

1. Yếu tố tương đồng

Trong một báo cáo cuối tháng 8, Maybank cho biết tăng trưởng GDP của Singapore “trong lịch sử tương quan nhiều” với các chu kỳ kinh doanh của Mỹ do nền kinh tế định hướng xuất khẩu của nước này.

Singapore không tập trung nhiều vào thị trường nội địa và phụ thuộc vào các dịch vụ thương mại để tăng trưởng kinh tế, Chua giải thích. Điều này bao gồm hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Độ mở của nền kinh tế Singapore năm 2021 là 338%, theo Ngân hàng Thế giới.

Chua nói: “Tương quan và sự phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài của Singapore là rất cao. Ông nói thêm, nếu Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái, thì “sự phụ thuộc” đó sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế định hướng xuất khẩu hơn.

Irvin Seah, chuyên gia kinh tế cấp cao của DBS Group Research, nói rằng Singapore rất kết nối với các nước khác và chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các quốc gia khác trên thế giới.

Tuy nhiên, ông không hy vọng Singapore sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay hoặc năm sau.

Báo cáo của Maybank cho biết nếu Mỹ rơi vào suy thoái, thì suy thoái "có thể sẽ nông hơn là sâu."

Tuy nhiên, Chua cho biết Mỹ có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái “kéo dài” và việc Singapore có hướng tới một cuộc suy thoái kéo dài hay không sẽ phụ thuộc vào việc Trung Quốc mở cửa trở lại vì nước này là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.

2. Nền kinh tế định hướng xuất khẩu

Singapore là nước chuyên xuất khẩu máy móc và thiết bị điện, nhưng sản lượng tại cụm điện tử của nước này trong tháng 7 đã giảm 6.4% so với năm ngoái, theo dữ liệu từ Ủy ban Phát triển Kinh tế (EDB).

Sản lượng trong lĩnh vực bán dẫn giảm 4.1%, trong khi các phân khúc linh kiện và mô-đun điện tử khác giảm 19.7% do “lượng đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Hàn Quốc giảm”, theo EDB.

“Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhiều nước ASEAN… Nhưng xuất khẩu sang Trung Quốc rất khủng khiếp,” Chua cho biết. “Bởi vì Singapore phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu.”

3. Du lịch

Các nhà kinh tế cho biết chính sách zero-Covid của Trung Quốc cũng đã cản trở sự phục hồi của ngành du lịch tại Singapore kể từ sau đại dịch.

Trước đại dịch, khoảng 3.6 triệu người Trung Quốc đã đến Singapore vào năm 2019, chiếm 13% tổng số du khách, theo dữ liệu từ hội đồng du lịch của Singapore. Tuy nhiên, chỉ có 88,000 du khách trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12 năm ngoái.

Seah, chuyên gia kinh tế của DBS, cho biết ông không "giảm khả năng" rằng Singapore sẽ trải qua ít nhất một trong bốn quý tăng trưởng âm. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế đang hỗ trợ cho đất nước.

Ông nói: “Chúng tôi ngày nay chắc chắn mạnh hơn nhiều so với trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu.”

THÁI LAN

Thái Lan cũng sẽ là một trong những nước đầu tiên bị ảnh hưởng nếu Mỹ rơi vào suy thoái kinh tế.

1. Du lịch

Đất nước này phụ thuộc rất nhiều vào du lịch để tăng trưởng kinh tế. Chi tiêu của khách du lịch chiếm khoảng 11% GDP của Thái Lan vào năm 2019 trước đại dịch. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, đất nước này đã đón gần 40 triệu du khách và có doanh thu hơn 60 tỷ USD trong năm 2019.

Chỉ có khoảng 428,000 lượt khách du lịch nước ngoài đến vào năm 2021 và nền kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 1.5% - một trong những mức chậm nhất ở Đông Nam Á, theo Reuters.

Theo Chua, Thái Lan có thể rơi vào tình trạng suy thoái sau Singapore. Tuy nhiên, một yếu tố bất ngờ là thời điểm mở cửa trở lại của Trung Quốc - điều này có thể xác định xem nền kinh tế Thái Lan có “hoạt động trở lại hay không”.

Du khách Trung Quốc đã không đến Đông Nam Á và điều đó đã khiến nền kinh tế Thái Lan rơi vào “tình trạng thậm chí còn khó khăn hơn”, Seah của DBS Bank cho biết.

“Nếu không có du khách Trung Quốc, Thái Lan sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Tăng trưởng yếu, lạm phát cao, và đồng baht Thái đang chịu áp lực. "

Đồng baht của Thái Lan hiện đang dao động ở mức khoảng 36 THB/USD và giảm 20% so với ba năm trước, trước đại dịch.

2. Áp lực lạm phát

Tỷ lệ lạm phát của Thái Lan đạt mức cao nhất trong 14 năm là 7.66% vào tháng 6, theo dữ liệu của Refinitiv.

BoT mới chỉ tăng lãi suất một lần kể từ năm 2018.

“Lạm phát toàn phần ở Thái Lan rất cao, nhưng lạm phát lõi thì không bằng, tương quan là không cao. Tất nhiên, tốc độ tăng trưởng đã giảm hơn rất nhiều, vì vậy họ không cảm thấy cần phải thắt chặt mạnh mẽ như vậy”, Chua cho biết.

Ông cũng chỉ ra rằng Indonesia và Philippines có thể ít bị ảnh hưởng bởi một cuộc suy thoái tiềm ẩn của Mỹ do “nền kinh tế định hướng trong nước”.

Báo cáo của Maybank cho biết: “Indonesia và Philippines sẽ ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu bên ngoài chậm lại và suy thoái của Hoa Kỳ, khi cả hai nền kinh tế tiếp tục phát triển kể cả trong giai đoạn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009”.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng GDP của Indonesia và Philippines cao hơn so với Singapore và Thái Lan trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ