6 điều cần chú ý khi Cục Dự trữ Liên bang công bố quyết định chính sách vào đêm mai

6 điều cần chú ý khi Cục Dự trữ Liên bang công bố quyết định chính sách vào đêm mai

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

15:20 14/12/2021

Có thể an toàn khi nói rằng sẽ có những bất ngờ vào đêm thứ Tư vì Chủ tịch Fed Jerome Powell được cho là sẽ áp dụng lập trường diều hâu hơn trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách.

Jerome Powell là Chủ tịch hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang
Jerome Powell là Chủ tịch hiện tại của Cục Dự trữ Liên bang

Có thể có một một kế hoạch thắt chặt “ôn hòa” hay không?

Steve Englander, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Bắc Mỹ tại Ngân hàng Standard Chartered, nhận thấy khả năng về một quá trình thắt chặt “ôn hòa” sẽ kết thúc vào giữa tháng Tư. Hiện tại, các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ giảm lượng mua trái phiếu ở mức 30 tỷ USD/tháng, thay vì tốc độ 15 tỷ USD/tháng như hiện nay. Việc tăng gấp đôi tốc độ thắt thặt sẽ giúp kết thúc chương trình mua tài sản hoàn toàn vào giữa tháng Ba. Englander lập luận rằng việc giảm mua 25 tỷ USD mỗi tháng sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ nhất. Englander cho biết trong một lưu ý cho khách hàng, việc kết thúc mua tài sản vào cuối tháng 4 sẽ được coi là “ôn hòa” vì “thắt chặt càng nhanh, các nhà đầu tư càng kỳ vọng những đợt tăng lãi suất sớm hơn”.

Dự báo cho năm tới là gì?

Theo Steven Ricchiuto, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities USA, thị trường sẽ quan tâm đến những gì Fed dự báo ​​cho nền kinh tế vào năm 2022. Fed hiện nhận thấy nền kinh tế mở rộng với tốc độ 3.8% trong năm tới và điều này có thể được điều chỉnh thấp hơn. Lạm phát được dự báo sẽ giảm xuống 2.2% vào năm 2022. Điều này sẽ được nâng lên. Dự báo của Fed về tỷ lệ thất nghiệp - cũng ở mức 3.8% - sẽ giữ ổn định, ông nói. Ricchiuto nói rằng Fed điều chỉnh lạm phát tăng bao nhiêu trong năm tới sẽ là chìa khóa cho những gì thị trường sẽ định giá cho các đợt tăng lãi suất vào năm tới. Hiện tại, các thị trường đang đặt cược khoảng 2.5 lần tăng lãi suất trong năm tới. Cách những dự báo này được sửa đổi “sẽ dẫn đến nhiều kết luận về việc, theo suy nghĩ của thị trường, hai lần tăng lãi suất sẽ trở thành 3 hay 4 lần”.

Tạm biệt “tạm thời”, xin chào…?

Powell đã báo hiệu rằng Fed sẽ xóa từ “tạm thời”. Vậy sau đó Fed sẽ mô tả triển vọng lạm phát như thế nào? Neil Dutta, người đứng đầu bộ phận kinh tế tại Renaissance Macro, tin rằng Fed sẽ chỉ đơn giản nói rằng lạm phát “tăng cao” nhưng không cố gắng giải thích nó. Ricchiuto cho rằng Powell sẽ cố gắng mô tả lạm phát là “sự điều chỉnh giá vĩnh viễn một lần mà không phải là sự kiện hàng năm”. Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ tại Barclays, cho rằng Fed sẽ miêu tả lạm phát là “dai dẳng” (persistent). Tại cuộc họp báo của Fed vào tháng 11, Powell nói: “Chắc chắn chúng ta sẽ thấy lạm phát giảm vào quý II hoặc quý III”.

Có bao nhiêu lần tăng lãi suất?

Vào tháng 9, cái gọi là dot-plot của Fed, theo dõi kỳ vọng của các nhà hoạch định chính sách đối với các động thái lãi suất trong tương lai, cho thấy tổng số 6 lần tăng cho đến cuối năm 2024, nâng lãi suất lên 1.8%. Các nhà phân tích hiện kỳ ​​vọng Fed sẽ tăng số lần nâng lãi suất lên tổng số 9 lần trong cùng kỳ. Điều đó sẽ đặt điểm trung bình gần với đánh giá của Fed về lãi suất cân bằng (neutral rate) là 2.5% - mức mà chính sách của Fed sẽ không giúp nền kinh tế mở rộng hoặc cố gắng làm chậm nó lại.

Có bất kỳ thay đổi nào trong định hướng chính sách về việc tăng lãi suất không?

Một câu hỏi mở là liệu Fed có cảm thấy cần phải thay đổi ngôn ngữ đặt ra các điều kiện cho lần tăng lãi suất đầu tiên hay không. Ricchiuto cho rằng còn quá sớm để Fed thay đổi định hướng chính sách. Hiện tại, Fed cho biết lãi suất chuẩn sẽ duy trì ở mức gần 0 cho đến khi các điều kiện thị trường lao động đạt mức toàn dụng và lạm phát đã tăng lên 2% và đang trên đà vượt mức 2% trong một thời gian. Các quan chức Fed cho biết hai điều kiện về lạm phát đã được thỏa mãn. Roberto Perli, người đứng đầu chính sách toàn cầu tại Cornerstone Macro, cho biết: “Nếu FOMC cảm thấy cần phải cập nhật ngôn ngữ của định hướng chính sách, họ có thể sẽ làm như vậy bằng cách nhấn mạnh hơn vào thị trường lao động như một chất xúc tác cho sự phát triển.”

Làm gì với bảng cân đối kế toán?

Các nhà kinh tế sẽ lắng nghe liệu Powell có đưa ra bất kỳ định hướng nào về mức lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn cần được nâng lên trước khi các quan chức bắt đầu thắt chặt bằng cách cho phép bảng cân đối kế toán thu hẹp hay không. Jim O’Sullivan, trưởng chiến lược gia vĩ mô Hoa Kỳ tại TD Securities cho biết: “Chúng tôi chưa mong đợi một tín hiệu rõ ràng”. Trong chu kỳ trước, Fed bắt đầu thu hẹp bảng cân đối khi lợi suất ngắn hạn đạt mức 1% -1.25%.

MarketWatch

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ