5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 17-21.10

5 tin tức quan trọng các trader cần nắm được trong tuần 17-21.10

09:38 17/10/2022

Báo cáo thu nhập, dữ liệu nhà ở của Mỹ, các động thái mới của chính phủ Anh, dữ liệu kinh tế Trung Quốc,... là những sự kiện chính trong tuần này

Mùa báo cáo lãi/lỗ từ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tại Mỹ đang diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng việc Fed mạnh tay tăng lãi suất có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Giới đầu tư sẽ nhận được dữ liệu cập nhật về thị trường nhà ở Mỹ, khi sự gia tăng chi phí vay đã làm giảm nhu cầu. Một số quan chức Fed cũng sẽ phát biểu trong tuần này. Tại Anh, Jeremy Hunt sẽ có tuần đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Tài chính sau khi Thủ tướng Liz Truss buộc phải sa thải người tiền nhiệm. Ở những nơi khác, dữ liệu kinh tế quý II của Trung Quốc có khả năng nhấn mạnh những thách thức mà nền kinh tế này đang phải đối mặt, trong khi tại Nhật Bản, JPY đang trở lại tình trạng cần sự can thiệp.

1. Báo cáo kết quả kinh doanh

Mùa báo cáo PnL quý III đang diễn ra với các công ty báo cáo kết quả trong bối cảnh môi trường đầy thách thức do USD mạnh hơn và lạm phát cao.

Reuters báo cáo rằng thu nhập của các công ty trong S&P 500 dự kiến sẽ tăng 4.1% so với cùng kỳ năm trước, đây sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ quý IV năm 2020.

Nhưng có thể đáng chú ý hơn là cách các giám đốc điều hành dự đoán về tương lai; Các nhà phân tích ước tính lợi nhuận sẽ tăng gần 8% trong năm tới, nhưng nhiều nhà đầu tư còn nghi ngờ về nhận định này vì rủi ro suy thoái vẫn còn.

Việc bán tháo trên thị trường đã làm giảm định giá cổ phiếu, nhưng việc giảm triển vọng thu nhập có thể làm giảm sức hấp dẫn của cổ phiếu. Các công ty sẽ công bố báo cáo thu nhập trong tuần tới bao gồm Tesla, Netflix và Johnson & Johnson.

2. Dữ liệu nhà ở của Mỹ

Trong bối cảnh CPI Mỹ nóng hơn dự kiến được công bố vào tuần trước, trọng tâm sẽ chuyển sang thị trường nhà ở với các báo cáo về giấy phép xây dựng, số liệu khởi công nhà ở và doanh số bán nhà hiện có.

Giá nhà lần đầu tiên giảm trong hơn 10 năm vào tháng 7 do lãi suất tăng ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở, trong khi các đơn thế chấp cũng giảm.

Lịch kinh tế cũng bao gồm các báo cáo về sản xuất công nghiệp, Chỉ số Sản xuất của Philly Fed, Chỉ số Sản xuất Philly Fed, Chỉ số Sản xuất Empire State và dữ liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Chủ tịch Fed Neel Kashkari, Charles Evans và James Bullard cũng sẽ phát biểu vào tuần này.

Vào thứ Bảy, Bullard cho biết số liệu CPI tuần trước cho thấy lạm phát đã trở nên "nguy hiểm" và có khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại các cuộc họp vào tháng 11 và tháng 12 nhưng ông cũng nói thêm rằng còn quá sớm để khẳng định điều đó.

3. Anh cố gắng khôi phục sự ổn định

Trái phiếu chính phủ Anh sẽ tiếp tục giao dịch vào thứ Hai mà không có sự hỗ trợ từ chương trình mua trái phiếu khẩn cấp của BoE.

Bộ trưởng tài chính mới của Anh Jeremy Hunt cho biết ông sẽ sửa đổi chính sách tài chính công của đất nước sau khi kế hoạch kinh tế ban đầu do Thủ tướng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Kwasi Kwarteng đưa ra đã làm chao đảo thị trường tài chính.

Các báo cáo cho thấy chính phủ đang chuẩn bị cho kế hoạch cắt giảm thuế đã giúp giảm bớt lo ngại về tài chính công, nhưng điều này cần phải hiện thực hóa thành các kế hoạch cụ thể để tránh tình trạng bán tháo trái phiếu.

Giới đầu tư cũng sẽ chú ý đến dữ liệu lạm phát tháng 9 của Anh được công bố vào thứ Tư, dự kiến ​​sẽ đạt mức hai con số trong bối cảnh chi phí sinh hoạt đang chịu áp lực trong khi dữ liệu doanh số bán lẻ được công bố vào thứ Sáu dự có thể ​​sẽ cho thấy sự sụt giảm trong chi tiêu của người tiêu dùng.

4. Dữ liệu kinh tế Trung Quốc

Trung Quốc sẽ công bố dữ liệu GDP quý III vào thứ Ba và trong khi tăng trưởng dự kiến ​​sẽ phục hồi so với quý trước, nền kinh tế vẫn đang có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong gần 50 năm.

Tốc độ tăng trưởng dự kiến ​​sẽ đạt 3.4% trong quý III, từ 0.4% trong quý II.

Các biện pháp kiềm chế COVID-19 nghiêm ngặt, sự gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh Nga - Ukraine cùng với tăng trưởng toàn cầu chậm lại do chi phí đi vay tăng mạnh để kiềm chế lạm phát cao đã đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà phân tích kỳ vọng Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3.2% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 5.5%.

Giới đầu tư sẽ theo dõi Đại hội Đảng Cộng sản kéo dài một tuần, diễn ra vào Chủ nhật để biết thêm thông tin về chính sách kinh tế.

5. Sự can thiệp vào JPY?

Các trader ngoại hối sẽ chú ý đến JPY trong bối cảnh có suy đoán rằng BoJ sẽ có động thái mới để củng cố đồng tiền này sau khi tháng trước đã can thiệp vào thị trường lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Phó Thống đốc BoJ Masazumi Wakatabe cho biết hôm thứ Bảy rằng những biến động gần đây của JPY "rõ ràng là quá nhanh và chỉ về một hướng", cho thấy mối lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế khi đồng tiền này giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với USD.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng 9 để ngăn chặn đà giảm mạnh của JPY, nguyên nhân chủ yếu là do sự phân kỳ chính sách giữa các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của BoJ nhằm đạt mục tiêu lạm phát 2%.

BoJ khác với các ngân hàng trung ương toàn cầu, khi nhiều ngân hàng đang tăng lãi suất để chống lại lạm phát nóng thì họ đang tập trung hỗ trợ sự phục hồi kinh tế mong manh.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ